Vợ muốn về quê ăn tết sau 10 năm chúng tôi giận cha mẹ

10/01/2020 - 10:03

PNO - Chục năm qua, vợ chẳng một lần nhắc đến chuyện về quê, cũng do những căng thẳng hồi đám cưới...

Mấy nay thấy vợ cứ đi ra đi vào, tôi bèn hỏi: “Có việc gì giấu tui phải không?”. Không vội trả lời, cô ấy nhìn lên bàn thờ tổ tiên, nói chừng đủ nghe: “Tết này, hay chúng ta đưa con về bên ngoại”.

Chục năm qua, cô ấy chẳng một lần nhắc đến chuyện về quê sau những căng thẳng hồi đám cưới. Sao năm nay lại như vậy?

Chúng tôi sinh ra ở hai đầu đất nước. Tôi tận miệt Cái Nước - Cà Mau còn cô ấy tận Uông Bí - Quảng Ninh. Gặp nhau giữa Sài Gòn, chúng tôi nương nhau qua những mùa Giáng sinh giá lạnh để rồi về chung một nhà.

Đám cưới được tổ chức sơ sài. Hồi đó, vì vợ cãi lời gia đình, quyết lấy thằng con trai nghèo không nhà không cửa, không sự nghiệp như tôi, nên cha mẹ cô ấy không chấp nhận hôn lễ. Chúng tôi chẳng có cảnh rước dâu, chỉ có người bà con họ hàng của cô ấy thương tình đứng ra đại diện nhà gái. Sau hơn chín tháng mười ngày kết hôn thì chúng tôi có với nhau 2 đứa sinh đôi, vẻ ngoài giống tôi y như khuôn đúc.

Hôm đầy tháng con, cô ấy nhỏ nhẹ nói muốn đưa hai con về thăm và tạ lỗi với ông bà. Sẵn đang hoàn cảnh khó khăn rồi chút buồn tủi, tôi đã la mắng cô ấy một trận. Từ đó về sau, chưa một lần tôi nghe cô ấy nói với tôi ước muốn được về thăm lại gia đình. Tôi có nghe phong thanh chuyện ba mẹ cô ấy đòi từ mặt và tuyên bố nhà chẳng có đứa con gái nào.

Đừng ngại quay về và nói lời xin lỗi cùng bố mẹ sau những quyết định trong quá khứ. Ảnh minh họa: T.Q.Phong

Vậy mà năm nay, chẳng hiểu sao cô ấy lại muốn tôi đưa con về bên ngoại ăn tết. Tôi biết ở quê nhiều người thân của cô ấy cũng còn ghim giận trong lòng. Tôi về, bây giờ thì quá dễ rồi, với nền tảng kinh tế ổn nên chỉ cần mua 4 tấm vé máy bay, 2 vé cho hai vợ chồng và 2 vé cho những đứa nhỏ. Nhưng mà để làm gì chứ? Để nghe những lời trách mắng chuyện cũ, để đối diện với những xỉ vả làm con mà bất hiếu.

Như đọc được suy nghĩ của chúng tôi, tối cuối tuần vừa rồi, bố cô ấy đã giục mẹ gọi điện cho con gái. Ông bà nói thương con nhớ cháu, rất mong tết này cả hai đưa cháu về. Ông bà hứa sẽ không nhắc chuyện năm nào, miễn sao hai đứa thương yêu nhau, con cái khỏe mạnh. "Hai thân già này có sống được bao năm, ghim gút khó khăn với con cháu cũng chẳng để làm gì. Phận rể, con cũng đừng giận bố mẹ nữa", mẹ vợ nói với tôi.

Tôi dạ lấy dạ để, vì tôi hiểu, những ngăn cản năm xưa của ông bà cũng do tôi chưa tạo được sự an tâm để ông bà tin rằng con gái có nơi xứng đáng để trao thân, gửi phận, chứ thực tâm ông bà đâu ghét bỏ gì tôi.

Đâu đó nơi thôn quê, có thể bố mẹ đang rất trông đợi bạn quay trở về trong mùa tết này. Ảnh minh họa: T.Q.Phong

Từ lúc có cuộc điện thoại của cha mẹ vợ, tôi thoải mái hẳn. Vợ tôi thì mừng vui nói cười, khác hẳn vẻ rầu rầu mấy hôm trước. Năm hết tết đến cũng là dịp buông bỏ và cảm thông. Gạt hết những gieo neo trắc trở, cất bớt những cái tôi tị hiềm, tổn thương..., tết này, hay là chúng ta cứ mạnh dạn nói ra những nỗi niềm còn cất kín...

Trương Quốc Phong

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI