Vợ cứ về ngoại ăn tết, việc nhà nội để chồng lo

02/01/2023 - 07:22

PNO - Năm nay tôi nói với vợ: “3 mẹ con thu xếp về ăn tết nhà ngoại nhé, việc nhà nội cứ để anh lo”.

Niềm vui lớn của ông bà ngoại mỗi khi con cháu về thăm (ảnh minh họa)
Tiếng cười nói của trẻ thơ là niềm hạnh phúc của ông bà ngày tết  (Ảnh minh họa)

Chục năm nay vợ chồng tôi đón tết cùng ông bà nội. Tôi là cháu đích tôn nên luôn phải có mặt ở nhà vào ngày tết. Gần đây sức khỏe cha tôi bắt đầu giảm sút, ông dần chuyển giao hết cho tôi trách nhiệm của người cháu trưởng, một người con trưởng.

Năm nào cũng làm việc đến 28, 29 tết, nên chúng tôi chẳng có nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Từ sau rằm tháng Chạp, vợ chồng đã bắt đầu lên lịch dọn dẹp nhà cửa, mua sắm đủ thứ.

Nói là nghỉ tết, thế nhưng 7 ngày trôi qua rất nhanh. Chỉ loanh quanh tiếp khách, chuẩn bị ăn uống và dọn dẹp ở nhà cũng đủ mệt.

Nhà cha mẹ vợ tôi cách gần trăm cây số. Thường thì đến sáng 29, chúng tôi mới mang đồ lễ tết lên ông bà ngoại, chẳng kịp sắm sửa gì cho ông bà. Chỉ một gói đồ thắp nhang, vội vàng ăn được bữa cơm trưa rồi đến chiều phải ra về để chuẩn bị cho bữa cúng ngày 30 ở nhà nội. Dù đã chục năm như thế nhưng vợ tôi chưa năm nào thôi quyến luyến ông bà ngoại lúc ra về.

Mọi năm vợ chồng cậu út ở nhà lo tết. Mấy năm nay cậu mợ đi xuất khẩu lao động. Ở nhà vợ chỉ còn ông bà ngoại và 1 đứa cháu.

2 chị gái của vợ tôi lấy chồng gần, hầu như tuần nào cũng qua lại thăm nom ông bà. Ngày 30 tết, chị thì mang giò chả, thịt heo, chị thì mang bánh chưng sang biếu. Nhưng cuối ngày, ai lại về nhà nấy. Ông bà vẫn bảo mấy năm nay không có cảm giác đón giao thừa. Chỉ mình ông ngoại thức đến sang canh, thắp nén hương lên bàn thờ rồi đi ngủ.

Tôi còn nhớ năm ngoái, sáng Mùng 2, vợ chồng tôi về chúc tết ông bà đã thấy ông mặc bộ đồ lao động chuẩn bị ra đồng. Ông bảo: “Có ai đến chơi nữa đâu, ngồi mãi cũng buồn nên ông ra đồng làm. Có khách, bà gọi thì ông lại về”.

Ở nhà, chỉ thấy trên bàn thờ có chút không khí tết. Không đào, không quất, không thấy cả những món ăn cổ truyền như dưa hành, thịt đông. Bà cười: “Nhà ít người quá nên mẹ không chuẩn bị nữa. Ăn không hết lại chỉ đổ đi, lãng phí.”

Lúc ấy vợ tôi mới vội vàng vào bếp làm mấy món cho bữa cơm tết. Có vợ chồng tôi, ông bà vui hơn hẳn. Bà lục lọi trong tủ lạnh rồi mang ra đủ thứ đồ ăn bảo vợ tôi nấu nướng. Ông ngoại thì lấy ra chai rượu ngon nhất để hai cha con nhâm nhi.

Dù là nội hay ngoại thì Tết vẫn đầm ấm, quây quần
Ngày tết nhiều gia đình vẫn vắng lặng vì con cái không thể về (Ảnh minh họa)

Tết này, mới đầu tháng Chạp, tôi bàn với vợ: “3 mẹ con thu xếp về ăn tết nhà ngoại nhé, việc nhà nội cứ để anh lo. Rồi đến chiều Mùng 1, anh về chúc tết ông bà thì đón 3 mẹ con. Em không phải lo việc nhà nội, anh sẽ thưa chuyện với bố mẹ. Năm nay vợ chồng mình sẽ chuẩn bị tết nội sớm hơn. Mà một mình anh cũng vẫn lo được hết. Trước khi lấy em, anh vẫn chuẩn bị đấy thôi, có làm sao đâu. Con cái đi vắng cả, để ông bà ngoại đón tết quanh quẽ mấy năm nay rồi, tội nghiệp quá”.

Vợ tôi lộ rõ vẻ ngạc nhiên. Hình như cô ấy vẫn chưa tin được vào những điều vừa nghe. Mà tôi kể chuyện này ra, có lẽ cũng nhiều anh chồng cũng không tin đâu...

C.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI