Việt Nam qua ống kính của nhiếp ảnh gia là cựu quân nhân Úc

08/11/2021 - 06:48

PNO - Năm 2007, cựu quân nhân Úc Barry Chessman trở lại Việt Nam sau 39 năm để tìm hiểu văn hóa và con người nơi ông từng tham chiến. Và từ đó, Việt Nam trở thành nguồn cảm hứng vô tận đối với nhiếp ảnh gia này.

Không cảm thấy xa lạ

Quay lại Việt Nam - nơi từng đóng quân từ năm 1968-1969 - vào năm 2007, với cựu quân nhân Úc Barry Chessman, đây là một trong những quyết định quan trọng trong cuộc đời ông.

“Tôi quay lại Việt Nam sau 39 năm không chỉ để khép lại quá khứ đau thương, mà nó còn là sự nhìn nhận của Việt Nam với hành trình của tôi. Tôi không hề biết rằng chuyến đi này sẽ thay đổi cuộc sống hiện tại và tương lai của mình sau đó”, ông chia sẻ.

Đến Việt Nam cùng chiếc máy ảnh khi vẫn là một nhiếp ảnh gia nghiệp dư, đất nước này đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận để ông khám phá, sáng tác. Đa số những chuyến đi của Barry là khu vực miền núi phía Bắc. Với ông, cuộc sống và văn hóa của người dân nơi đây luôn có sức hấp dẫn lạ kỳ. Thiên nhiên hữu tình, văn hóa độc đáo và cuộc sống đa sắc màu cứ thế được thu vào ống kính của ông.

Barry Chessman trong một chuyến đi ở Tây Bắc
Barry Chessman trong một chuyến đi ở Tây Bắc

Hơn 20 chuyến đi đến Việt Nam đã để lại những kỷ niệm đặc biệt đối với Barry. Sự tồn tại của những bản thể văn hóa nơi hẻo lánh, hiểm trở là điều đặc biệt thu hút khi ông khám phá núi rừng phía Bắc. Cùng chiếc máy ảnh, ông rong ruổi khắp nơi với khát khao thu vào ống kính những vẻ đẹp bí ẩn của 
nơi này. 

Ông cho rằng mình may mắn có được những người bạn đồng hành tuyệt vời ở Việt Nam, dù trong nhiều chuyến đi, ông chỉ lang thang một mình. Barry có một cô bạn Sài Gòn giúp sắp xếp lịch trình, có anh bạn ở Hà Nội giúp ông giao tiếp với cư dân bản địa. Barry nói ông không bao giờ có cảm giác xa lạ ở Việt Nam. Trái lại, chính sự thân thiện và mến khách của người dân ở những nơi ông từng đi qua, đôi lúc cho ông cảm giác mình như một người bạn của bản làng. Quay lại Việt Nam sau 39 năm, ông không ngờ mình có được những tình cảm rất đỗi thân thiết như vậy.

Những bức ảnh gắn kết

Trước khi đến với nhiếp ảnh, Barry từng làm việc trong lĩnh vực tài chính. Hành trình khám phá Việt Nam không chỉ mang lại cho Barry những kỷ niệm tuyệt vời, mà nơi đây còn giúp ông phát triển và định hình phong cách cá nhân của mình.

Hai tác phẩm chân dung đen trắng đạt được giải Black & White Spider Awards của Barry
Hai tác phẩm chân dung đen trắng đạt được giải Black & White Spider Awards của Barry

Trong những thành tích đạt được ở lĩnh vực nhiếp ảnh, Barry cho biết ông tâm đắc nhất với hai giải thưởng Black & White Spider Awards cho hai bức ảnh chân dung Việt Nam. Bức ảnh đầu tiên là chân dung một cụ bà được chụp trên đường phố Hội An mang tên Anguish. Bức ảnh thứ hai chụp một phụ nữ lớn tuổi với tựa đề Stoicism. Cả hai đều nằm trong hai cuốn sách ảnh Chân dung Việt Nam mà ông đã xuất bản.

Barry đang lên kế hoạch cho cuốn sách thứ ba. Đặc biệt, cuốn sách lần này đã được ông Vũ Hồng Nam - nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Australia và hiện là Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản - viết lời mở đầu cho ấn phẩm. Trước đó, các tác phẩm của ông từng được xuất bản trên tạp chí Dek Unu Magazine, một ấn phẩm nhiếp ảnh ở Mỹ. Song song đó, mỗi tuần, Barry đều cố gắng công bố ít nhất hai, ba hình ảnh trên tài khoản Instagram của ông.

“Tôi cảm thấy biết ơn khi được quay lại Việt Nam. Những chuyến đi giúp tôi hiểu hơn con người và cuộc sống nơi đây. Chính sự khoan dung và đồng cảm, đã giúp tôi gắn kết hơn với Việt Nam”, ông chia sẻ.

Đều đặn đến Việt Nam mỗi năm từ 2007, Barry nói Việt Nam thay đổi quá nhanh, đến mức ngoài sức tưởng tượng của ông. Và ông cũng lo rằng, sự phát triển du lịch tuy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng nếu không chú ý gìn giữ sẽ đánh mất điều thu hút khách du lịch từ đầu là văn hóa bản địa.

Trong hơn 70.000 bức ảnh chụp Việt Nam, có những bức ảnh chân dung mà ông luôn nhớ rõ khung cảnh, con người nơi ấy, vì chính sự nguyên sơ và đặc biệt của nó.

 “Tôi hy vọng có thể hoàn thành ấn phẩm trong một tương lai không xa, và mong sớm được trở lại Việt Nam khi dịch bệnh được kiểm soát, để thăm bạn bè khắp cả ba miền, và đặc biệt là cô con gái đỡ đầu của tôi ở đây”, ông chia sẻ. 

Tấn Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI