Vì yêu…

22/12/2017 - 10:00

PNO - Phụ nữ có yêu mới ghen, nhưng không ít người cũng vì yêu mà sẵn sàng tha thứ. Còn đàn ông, lửa yêu cũng ngùn ngụt, nhưng mấy ai sẵn sàng hy sinh, tha thứ cho những lỗi lầm của người phụ nữ chỉ vì yêu?

Phụ nữ có yêu mới ghen, nhưng không ít người cũng vì yêu mà sẵn sàng tha thứ. Còn đàn ông, lửa yêu cũng ngùn ngụt, nhưng mấy ai sẵn sàng hy sinh, tha thứ cho những lỗi lầm của người phụ nữ chỉ vì yêu?

Bà nội bảo, người có lỗi là ông thì đã mất rồi, có trách móc, thù oán người ở lại cũng đâu được gì, xóa bỏ thù hận để có thêm tình thân chẳng phải tốt hơn sao.

Bấy lâu nay, vì mặc cảm vợ lẽ, và cũng vì biết thân biết phận, bà không dám nói gì. Nay, bà dắt con tìm đến, chỉ xin cho con được để tang cha, chứ mẹ con bà không dám mong hay đòi hỏi gì khác. Nhìn hai mái đầu bạc của bà nội bạn và bà ấy cùng khóc vì một người đàn ông, bạn bảo, không dưng thấy đau xót.

Chẳng còn trẻ trung gì để mà ghen tuông hay oán giận, họ khóc vì thương xót lẫn nhau và cùng thương cho thân phận đàn bà. Bạn bảo, ban đầu, cả nhà bạn dè chừng dữ lắm - sợ họ đòi chia tài sản thừa kế; nhưng sau khi tìm hiểu mới biết mẹ con bà ấy tuy rất nghèo và sống gần đấy chứ chẳng đâu xa, họ chẳng màng gì đến gia thế bên nội bạn. Ngày giỗ ông, mẹ con bà tự làm mâm cúng ở nhà. Gia đình bên nội bạn lúc đầu giữ khoảng cách, thậm chí khinh khi ra mặt, nay đã qua lại với mẹ con họ như những người thân thất lạc lâu ngày.

Vi yeu…
 

Lần khác, đi thăm cha của chị bạn bị ung thư, tôi nhìn thấy một người phụ nữ khác, trạc tuổi mẹ chị, được chị gọi là má Ba, đang lúi húi chăm sóc cha chị. Tôi thắc mắc, chị không giấu chuyện cha mình có vợ nhỏ; nhà chị bốn đứa con thì nhà bên ấy cũng hai đứa. Khi cha chị bệnh, mẹ con nhà ấy thay phiên với mẹ con chị túc trực trong bệnh viện để lo cho cha. Không hiểu mẹ chị phản ứng “ngầm” với chuyện này thế nào, nhưng trước mặt con cái và cả mẹ con nhà bên ấy, mẹ chị luôn rất bình tĩnh, ôn hòa. Những đứa con bên nhà ấy gọi mẹ chị bằng “má Hai” một cách kính cẩn. Mẹ chị thì dặn các con gọi “tình địch” của mình bằng má Ba.

Nhìn thái độ của mẹ chị, những thù hằn, oán hận dường như chưa từng tồn tại. Cả hai

Dẫu không cổ xúy cho sự bao dung hay đức hy sinh vô bờ bến của những phụ nữ nói trên, tôi vẫn cảm phục người xưa ở chỗ yêu hay ghen cũng kín đáo, nhân văn hơn bây giờ, dẫu sự kiềm chế, nhẫn nhịn có thể bào mòn cả tinh thần lẫn thể xác của họ

người phụ nữ đều đã đến ngưỡng tuổi xế chiều, con cái đã lớn, cùng nhau chăm cho một người đàn ông với tất cả tinh thần trách nhiệm, lo lắng và yêu thương. Trông họ như một đại gia đình, yêu thương và hiếu thuận với nhau chứ không có vẻ gì là hai dòng con của “bà lớn - bà nhỏ”. Chị thừa nhận, lúc này mà không có bên “nhà ấy” phụ lo cho cha, chắc mẹ con chị cũng đuối. Không chỉ vậy, nếu mẹ chị không kiềm chế được mà nổi cơn tam bành, chắc mọi chuyện cũng không được thu xếp yên ổn, thuận hòa đến thế.

Chợt nhận ra, những trường hợp tôi chứng kiến đều có các ông là “đương sự” chứ chưa từng thấy ngược lại. Khi sự việc vỡ lở, bỗng chốc có người đến nhận cha, nhận chồng, những người vợ nói trên chỉ ráng nuốt hận cho qua cũng chỉ để gia đình yên ấm, để con cháu họ hiểu được giá trị của tình thâm, để giữ lấy nền tảng yêu thương, nghĩa tình, nhân ái... Thật không thể hình dung các ông chồng sẽ phản ứng ra sao nếu có bà nào đó nằm xuống mà có người đến nhận là người tình. Các ông sẽ cao thượng bắt tay nhau chia buồn hay nhào vô dần “tên kia” một trận cho hả cái cảm giác của kẻ bị cắm sừng, mặc mọi sự muốn ra sao thì ra.

Cũng là vì yêu, phụ nữ vẫn nghĩ đến người khác nhiều hơn bản thân mình. Giữa thời buổi mà cái tôi cá nhân được coi trọng hơn hết như hiện nay, khi bị phản bội, phụ nữ bản lĩnh, có văn hóa thì lạnh lùng hát bài “anh đi đường anh, tôi đường tôi”, người không khéo kiềm chế thì quậy tưng một phen cho hả dạ chứ ít ai nhẫn nhịn cam chịu kiếp-chồng-chung.

Phụ nữ có yêu mới ghen, nhưng không ít người cũng vì yêu mà sẵn sàng tha thứ. Còn đàn ông, lửa yêu cũng ngùn ngụt, nhưng mấy ai sẵn sàng hy sinh, tha thứ cho những lỗi lầm của người phụ nữ chỉ vì yêu? 

 Đỗ Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI