Vì sao con “đóng cửa“ với cha mẹ?

17/08/2013 - 23:03

PNO - PNCN - Con tôi đang du học ở Mỹ, thời gian ở bên đó cháu hay khó chịu khi nói chuyện với mẹ và hay cáu gắt, thậm chí còn nói hỗn, nhất là lúc cháu xin thêm tiền nhưng tôi không đồng ý.

Gần đây, cháu hay dọa sẽ nghỉ học, vì cháu biết tôi rất lo lắng nếu cháu không chịu đi học. Tôi đã rất giận và lớn tiếng quát mắng cháu. Trong khi đó, cháu nói với ba là vẫn đi học bình thường không nghỉ ngày nào. Tôi hay kiểm tra trên skype thì thấy cháu vẫn online lúc đêm khuya, tôi gọi điện hỏi tại sao không ngủ sớm để mai đi học thì cháu trả lời “có còn đi học đâu mà ngủ làm gì?” khiến tôi rất buồn và lại lớn tiếng với cháu. Ngay khi đó, tôi đưa điện thoại cho ba cháu nói chuyện thì cháu lại nói: “Con đang học bài nên chưa ngủ”. Tại sao với hai người cháu lại có hai câu trả lời mâu thuẫn vậy và tôi không biết cháu trả lời thật lòng với ba hay với mẹ nữa… Rất mong báo Phụ Nữ gỡ rối giùm tôi. Xin cảm ơn!

Minh Khuê

Vi sao  con “dong cua“ voi cha me?

Chị Minh Khuê thân mến,

Chị đang có tâm trạng lo lắng cho con và rất giận cách cư xử của con. Chị cũng băn khoăn về cách cư xử mâu thuẫn với cha mẹ của cháu. Tôi rất chia sẻ với tâm sự của chị.

Khi đọc thư chị, tôi có suy nghĩ con chị đang có chuyện gì đó ẩn sau thái độ đối với cả cha và mẹ. Không chỉ là vấn đề nói dối ai. Có thể cháu đang nói dối cả hai. Cháu đang cần sự giúp đỡ từ anh chị. Chị có thể nói chuyện với anh để anh chị cùng tìm thêm thông tin về cháu và cùng tìm hướng giúp cháu. Những mối quan hệ quanh cháu là đầu mối rất quan trọng để chị tìm hiểu hoàn cảnh sống, sinh hoạt, học tập, bạn bè… của cháu đang diễn ra như thế nào? Cháu cần thêm tiền để làm gì? Cháu có đi học thực sự không?

Chị cũng cần xem lại mối quan hệ mẹ con gần đây có mâu thuẫn gì không. Vì sao cháu dọa bỏ học khi biết mẹ mình rất lo lắng? Có phải vì chị cũng chiều cháu nhiều lần nên cháu dọa để chị gửi thêm tiền? Cháu không đòi hỏi gì ở cha, không nói những điều tiêu cực như dọa bỏ học với cha, không tỏ thái độ cáu gắt với cha như với mẹ. Có phải vì cha nghiêm khắc, khó tính hơn mẹ nên biết không thể mè nheo?

Cháu thay đổi thái độ và cư xử với mẹ: cáu gắt, nói hỗn có thể là những biểu hiện bề ngoài cho những tổn thương tâm lý bên trong của cháu, là biểu hiện của một tình trạng gặp khó khăn trong cuộc sống, học tập…

Mong chị bình tĩnh lắng nghe và giúp đỡ đúng với nhu cầu của cháu hiện nay. Cha mẹ càng quát mắng, con càng “đóng cửa” với cha mẹ. Cháu không thể tâm sự những khó khăn của mình nếu thấy không được lắng nghe.

Hoàn cảnh xa cách cũng thật khó để anh chị hiểu cháu dễ dàng. Lúc này anh chị cần hợp tác với nhau và hợp tác cùng những người quanh cháu để giúp cháu.

Chúc chị sớm tìm hiểu rõ vấn đề và có cách thích hợp giúp con mình chị nhé!

Ths Phạm Thị Thúy (Chuyên viên tham vấn tâm lý)

Thư cho chuyên mục xin gửi về địa chỉ: tuvandanhchochame@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh