Vi khuẩn nguy hiểm ẩn náu trong máy sấy tay ở nhà vệ sinh công cộng

26/08/2022 - 18:54

PNO - Nhiều người vẫn nghĩ máy sấy tay ở những địa điểm công cộng sẽ giúp tay vệ sinh, diệt vi khuẩn nhưng thực tế không phải vậy nếu như không sử dụng đúng cách.

Để nghiên cứu xem, sau khi sử dụng liệu máy sấy tay có đưa vi khuẩn trở lại tay bạn hay không, nhà khoa học Dallin Lewis, 33 tuổi, đã đặt đĩa petri (một loại đĩa được làm bằng thủy tinh mà các nhà sinh vật học sử dụng để nuôi cấy tế bào) dưới máy tại các nhà vệ sinh công cộng, trạm xăng, rạp chiếu phim, các cửa hàng... tại Utah, Mỹ.

Sau vài giây lấy ra và ủ chiếc đĩa này trong ba ngày, kết quả cho thấy các đĩa được phát hiện có những vi khuẩn và nấm mốc với các vết ố màu trắng, vàng và đen. Riêng những chiếc đĩa lấy từ máy sấy trong phòng tắm công cộng thì bị nhiễm bẩn nhiều hơn.

Đối với thí nghiệm Dallin Lewis, 33 tuổi, bắt đầu bằng cách điều tra một máy sấy tay trong một phòng tắm công cộng ở Provo, Utah. Ba ngày sau khi giữ đĩa petri bên dưới nó, anh ta tìm thấy một số đàn vi khuẩn
Chiếc đĩa petri được lấy ra từ một máy sấy tay trong một phòng tắm công cộng, ba ngày sau đã thấy vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi 

Chuyên gia Lewis đưa những thí nghiệm này lên kênh TikTok của mình, cho biết kết quả tồi tệ hơn nhiều so với những gì anh mong đợi. “Tôi đã thực hiện nhiều thử nghiệm phát triển vi khuẩn tương tự trên nhiều loại bề mặt - điện thoại và máy lạnh, máy bơm không khí... những thứ tồi tệ nhất - nhưng máy sấy tay quá tệ”, anh nói.

Theo Lewis, thí nghiệm này của anh được thực hiện sau khi một chuyên gia người Anh cảnh báo rằng, việc không lau khô tay sau khi đi vệ sinh có thể còn tệ hơn cả việc không rửa tay. Tiến sĩ David Webber, một nhà vi sinh học với 50 năm kinh nghiệm, thậm chí còn cho biết những người không rửa tay đúng cách có thể được coi là những kẻ xấu trong xã hội.

Trước đây, có rất ít thử nghiệm được thực hiện để xác định loại vi khuẩn và nấm nào có thể ẩn náu trong máy sấy và các nhà nghiên cứu cũng không kiểm tra tác động của việc làm khô tay bằng khăn giấy. Vài nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, máy sấy tay có thể bắn vi khuẩn vào tay người khi chúng hút không khí xung quanh - nơi các vi sinh vật có thể tồn tại.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết điều quan trọng là phải lau khô tay sau khi rửa, vì nhiều loại vi khuẩn thích phát triển ở những nơi ẩm ướt. "Không lau khô tay đúng cách có thể kém vệ sinh hơn là không rửa tay. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc truyền vi khuẩn có liên quan trực tiếp đến thời gian và hiệu quả của việc làm khô tay. Tương tự như vậy, nếu bạn rửa tay và lau tay khi còn hơi ẩm còn sót lại vào quần hoặc váy có thể làm khiến vi khuẩn bám lên trên quần áo của bạn, làm mất đi mục đích của việc rửa tay ban đầu", tiến sĩ David Webber nói.

Rửa, lau tay đúng cách

Rửa tay là một trong những cách dễ nhất để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi các bệnh tật như ngộ độc thực phẩm, cảm cúm...

  1. Làm ướt tay bằng nước.

  2. Bôi đủ xà phòng vào tay.

  3. Xoa hai bàn tay vào nhau.

  4. Dùng một tay để xoa mu bàn tay còn lại và làm sạch giữa các ngón tay. Làm tương tự với tay còn lại.

  5. Chà hai bàn tay vào nhau và làm sạch giữa các ngón tay. 

  6. Xoa mặt sau của các ngón tay vào lòng bàn tay. 

  7. Dùng tay kia xoa ngón tay cái của bạn. Làm tương tự với ngón cái còn lại. 

  8. Xoa các đầu ngón tay vào lòng bàn tay còn lại. Làm tương tự với tay khác.

  9. Rửa sạch tay bằng nước.

  10. Lau khô tay hoàn toàn bằng khăn dùng một lần.

  11. Sử dụng khăn dùng một lần để tắt vòi nước.

Nếu bạn không thể rửa tay với xà phòng và nước, hãy sử dụng chất khử trùng tay có cồn...

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI