Phụ nữ Iran được phép vào sân xem bóng đá, không được ngồi gần nam giới

26/08/2022 - 12:15

PNO - Hôm 25/8, một số ít phụ nữ Iran đã được phép vào một sân vận động ở Tehran để xem một trận đấu bóng đá tại giải vô địch quốc gia nước này. Đây là lần đầu tiên phụ nữ được đến sân gần đây sau áp lực từ các tổ chức bóng đá quốc tế.

 

Dưới áp lực của FIFA và các tổ chức khác, phụ nữ chỉ được phép tham dự một số trận đấu quốc gia trong vài năm qua [Tập tin: Vahid Salemi / AP]
Dưới áp lực của FIFA và các tổ chức khác, phụ nữ chỉ được phép tham dự một số trận đấu của đội tuyển quốc gia trong vài năm qua 

Ngày 25/8, nhiều video và hình ảnh về các phụ nữ Iran từ sân vận động Azadi ở thủ đô Iran được lan truyền trên các trang mạng xã hội thể hiện sự vui mừng. Những cô gái trẻ trang điểm theo màu sắc của đội họ yêu thích và mang theo cờ vào sân vận động qua một cổng riêng biệt với nam giới.

Các nữ giám sát viên - những người mặc áo choàng kín từ đầu đến chân - đã túc trực ở lối vào để hướng dẫn người hâm mộ nữ vào sân. Ngoài ra, các nữ cổ động viên cũng bị yêu yêu cầu đội khăn trùm đầu khi vào sân vận động. Các cổ động viên nữ được cho ngồi tách biệt với nam giới.

“Chúng tôi rất vui khi có mặt tại sân vận động Azadi”, tài khoản chính thức của Esteghlal FC cho biết trong một tweet ngắn.

Không rõ có bao nhiêu phụ nữ được phép xem trận đấu giữa Esteghlal FC - một trong những đội bóng lớn nhất và nổi tiếng nhất của Iran - và Sanat Mes Kerman FC. Tuy nhiên, đây là sự kiện đáng để phụ nữ Iran ghi nhớ.

Trận đấu hôm 25/8 diễn ra sau khi Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), kêu gọi các nhà chức trách Iran cho phép phụ nữ được vào xem các trận đấu trong một bức thư chung vào đầu tháng này.

Các chi tiết chính xác của bức thư không được tiết lộ nhưng theo nhiều nguồn tin, các nhà chức trách Iran đã có những mâu thuẫn với nhau về việc liệu có nên cho phụ nữ trực tiếp vào sân xem bóng đá. Tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi cho biết: “Bất cứ sân vận động nào chúng tôi cũng đều chuẩn bị cho việc có mặt của phụ nữ, không có trở ngại nào”.

Giải thích cho việc dùng hơi cay tấn công vào các phụ nữ khi đã mua vé đến sân xem trận đấu của tuyển Iran hồi tháng 3 vừa qua, Liên đoàn bóng đá Iran cho biết sự hiện diện của phụ nữ tại sân vận động có thể gây ra 'khủng hoảng' vì 'các cơ sở cần thiết' không được cung cấp.
Giải thích cho việc dùng hơi cay tấn công vào các phụ nữ khi đã mua vé đến sân xem trận đấu của tuyển Iran hồi tháng 3 vừa qua, Liên đoàn bóng đá Iran cho biết sự hiện diện của phụ nữ tại sân vận động có thể gây ra những sự "khủng hoảng" do lo ngại những điều kiện an toàn

Phụ nữ Iran bị cấm vào các sân vận động lớn ngay sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 của đất nước.

Dưới áp lực từ FIFA và các tổ chức khác, phụ nữ Iran chỉ được phép xem một số trận đấu của đội tuyển quốc gia trong vài năm qua nhưng hôm 25/8 là lần đầu tiên họ được tham dự một trận đấu ở giải vô địch quốc gia.

Hồi cuối tháng Ba vừa qua, nhiều phụ nữ Iran đã bật khóc khi đã mua vé xem trận tuyển Iran gặp tuyển Lebanon trong khuôn khổ các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022, nhưng khi vào cổng, họ đã bị chào đón bằng những bình xịt hơi cay, cuối cùng đành phải bỏ về.

Trọng Trí (theo aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI