Vatican bác bỏ các cáo buộc chống lại tân Giáo hoàng

15/03/2013 - 22:35

PNO - PNO - Tòa thánh Vatican hôm 15/3 đã bác bỏ ý kiến cho rằng Đức Giáo hoàng Francis không lên tiếng chống lại những vi phạm nhân quyền dưới thời quân đội cai trị tại quê hương Argentina của mình.

Vatican bac bo cac cao buoc chong lai tan Giao hoang

Tân Giáo hoàng Francis - Ảnh: Getty Images

"Chưa bao giờ có một lời buộc tội cụ thể, đáng tin cậy chống lại ông", phát ngôn viên của Vatican Federico Lombardi cho biết và khẳng định, “ông chưa bao giờ bị buộc tội”.

Phát ngôn viên đổ lỗi những lời buộc tội này là “tác phẩm của các phần tử cánh tả chống giáo sĩ và được sử dụng để tấn công Giáo hội".

Tổng giám mục Jorge Bergoglio, nay là Đức Giáo hoàng Francis, là người đứng đầu dòng Tên của Argentina dưới thời chính quyền quân sự cai trị nước này.

Các phóng viên nói rằng cũng như các chức sắc giáo hội Mỹ Latinh khác cùng thời, ông đã phải đấu tranh, một mặt là với chế độ đàn áp của cánh hữu và mặt khác là với một cánh trong chính Giáo hội của mình đang ngả về phía các hoạt động chính trị cánh tả.

Một trong những cáo buộc liên quan đến vụ chính phủ quân sự Argentina bắt cóc hai linh mục dòng Tên năm 1976, do nghi ngờ hoạt động của họ trong khu dân cư ổ chuột.

Với tư cách giám mục cấp tỉnh vào thời điểm đó, ông Jorge Bergoglio bị buộc tội bởi không bảo vệ được họ khỏi bị bắt giữ - một cáo buộc mà văn phòng của ông thẳng thừng bác bỏ.

Các thẩm phán Argentina đang điều tra vụ bắt giữ và tra tấn hai người đàn ông - những người được trả tự do sau đó 5 tháng - đã yêu cầu Đức Hồng Y Bergoglio làm nhân chứng năm 2010.

Người viết tiểu sử chính thức của tân Giáo hoàng, ông Sergio Rubin, cho rằng các nhà lãnh đạo Dòng Tên đã "có những hành động phi thường, thầm lặng để cứu họ".

Một cáo buộc khác nhắm vào ông là từ thời kỳ cuộc Chiến tranh bẩn thỉu, nói rằng ông đã không đáp lại yêu cầu giúp tìm con của một phụ nữ bị bắt cóc khi mang thai 5 tháng và bị giết vào năm 1977. Đứa bé được cho là đã bị nhận nuôi trái phép.

Đức Hồng Y làm chứng trong năm 2010 rằng ông không biết gì về vụ bắt cóc em bé cho đến khi chính quyền quân sự sụp đổ.

THANH HIỀN (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI