Vài tuần sau nới lỏng, Bỉ tái áp dụng biện pháp hạn chế COVID-19

27/10/2021 - 09:15

PNO - Bỉ chính thức quay trở lại loạt hạn chế vào ngày 29/10, chỉ vài tuần sau khi các biện pháp được nới lỏng, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 và nhập viện tăng nhanh.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết: “Kể từ ngày 29/10, người dân nên mang khẩu trang ở những nơi công cộng và khẩu trang cũng sẽ là bắt buộc đối với nhân viên các quán bar, nhà hàng và câu lạc bộ thể dục. Chúng ta cần nâng cao các bức tường bảo vệ của chúng ta”.

Bên cạnh yêu cầu đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, người dân cũng phải xuất trình thẻ COVID-19 - bằng chứng cho thấy họ đã tiêm chủng, xét nghiệm âm tính trong 72 giờ qua hoặc là F0 đã khỏi bệnh - để có thể vào nhà hàng, phòng tập thể dục… Ngoài ra, các quán bar buộc phải đóng cửa lúc 11 giờ đêm, các địa điểm phục vụ tại chỗ giới hạn 4 người/bàn và phải tuân thủ yêu cầu về khoảng cách xã hội.

Bỉ tái khôi phục biện pháp hạn chế COVID-19 khi số ca nhiễm liên tục tăng cao.
Bỉ tái áp dụng các biện pháp hạn chế COVID-19 khi số ca nhiễm liên tục tăng cao

Trong tuần qua, số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 hàng ngày tại Bỉ đột ngột tăng cao 75% lên mức 5.299 ca. Trong khi đó, số ca nhập viện tăng 69% lên 102 ca/ngày, còn số người tử vong tăng nhẹ lên 13 người/ngày.

Phần lớn trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận ở những người trong độ tuổi từ 20-29, tuy nhiên cũng có sự gia tăng gấp 10 lần số ca mắc COVID-19 ở những người trên 90 tuổi, điều này khiến các nhà chức trách lo lắng.

Mặc dù cảnh báo tình hình dịch bệnh là nghiêm trọng và đáng lo ngại nhưng Thủ tướng De Croo cho biết sẽ không áp dụng các biện pháp quyết liệt như những hạn chế nghiêm ngặt từng sử dụng trước đây, bởi hơn 85% người trưởng thành Bỉ đã được tiêm chủng.

“Năm 2020, trong tình huống như thế này, chúng tôi sẽ cho dừng một số hoạt động nhất định. Những gì chúng tôi làm hôm nay là giữ mọi thứ công khai, sử dụng hộ chiếu tiêm chủng hoặc khẩu trang” - ông De Croo nói thêm.

Các cuộc thảo luận về việc tái áp dụng các biện pháp hạn chế cũng đang được tổ chức ở Hà Lan, nơi chính phủ đang tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia để kiểm soát dịch trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm tăng mạnh.

Minh Hương (theo US News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI