Hồng Kông: Hàng triệu liều vắc-xin COVID-19 sắp hết "date" vì người dân lười tiêm

25/05/2021 - 19:29

PNO - Trong khi nhiều nơi trên thế giới vẫn đang "khát" vắc-xin ngừa COVID-19 thì chính quyền Hồng Kông lại "lo sốt vó" bởi hàng triệu liều vắc-xin đang sắp hết hạn do người dân không chịu đi tiêm chủng.

Hãng tin AFP cho biết hôm 25/5 rằng, Hồng Kông có thể sẽ phải sớm bỏ đi hàng triệu liều vắc-xin COVID-19 do sắp hết hạn sử dụng vì số lượng người đăng ký tiêm vắc-xin hiện đang rất khiêm tốn.

Người dân Hồng Kông ngại tiêm vắc-xin COVIDD-19 khiến chính quyền lo lắng- Ảnh: Reuters
Người dân Hồng Kông ngại tiêm vắc-xin COVIDD-19 khiến chính quyền lo lắng - Ảnh: Reuters

Hồng Kông hiện là một trong số ít nơi trên thế giới may mắn sở hữu lượng vắc-xin dư dả để tiêm chủng cho toàn bộ dân số khoảng 7,5 triệu người của mình.

Thế nhưng, vấn đề mà chính quyền Hồng Kông đang phải đau đầu lại là: người dân tỏ vẻ thờ ơ với việc đăng ký tiêm vắc-xin. Nguyên nhân chính là do họ không được thông tin đầy đủ về lợi ích của việc chủng ngừa, cũng như tình hình có vẻ an toàn khi số ca mắc SARS-CoV-2 ở Hồng Kông hiện vẫn đang khá thấp.

Ông Thomas Tsang, thành viên cấp cao trong lực lượng phụ trách tiêm chủng của chính quyền Hồng Kông mới đây đã buộc phải lên tiếng cảnh báo người dân về việc họ chỉ còn đúng 3 tháng để tiêm trước khi lô vắc-xin đầu tiên do hãng Pfizer-BioNTech sản xuất sẽ hết hạn sử dụng.

Theo các quan chức y tế Hồng Kông, nếu để lô vắc-xin này hết hạn thì đặc khu hành chính này có thể sẽ gặp khó khăn bởi theo kế hoạch thì các trung tâm sản xuất vắc-xin của BioNTech sẽ tạm ngưng hoạt động sau tháng 10/2021.

“Thật là không phù hợp khi chúng ta đang ngồi trên những đống vắc-xin không sử dụng trong khi cả thế giới đang tranh nhau từng liều một”, ông Tsang nói, và đồng thời cảnh báo rằng, việc tiếp tục được mua những lô vắc-xin mới “là điều không hề dễ dàng trong thời gian tới”.

Hồng Kông đã mua tổng cộng 15 triệu liều vắc-xin, trong đó một nửa là của Pfizer/BioNTech do Mỹ và Đức phát triển. Số còn lại là vắc-xin Sinovac do Trung Quốc sản xuất, và mặc dù chưa được tổ chức Y tế Thế giới phê duyệt nhưng chính quyền Hồng Kông vẫn cho phép sử dụng trong điều kiện khẩn cấp.

Ngoài ra, trước đó Hồng Kông cũng đã “đặt cọc” trước 7,5 triệu liều vắc-xin của AstraZeneca; tuy nhiên, hợp đồng này đã bị hủy vì chính quyền cho biết, họ muốn để dành tiền cho vắc-xin thế hệ thứ 2 sẽ được cấp phép sử dụng vào năm tới.

Tỷ lệ người dân tiêm vắc-xin thấp khiến hàng triệu liều vắc-xin COVID-19 có nguy cơ bị hết hạn - Ảnh: AFP
Tỷ lệ người dân tiêm vắc-xin thấp khiến hàng triệu liều vắc-xin COVID-19 có nguy cơ bị hết hạn - Ảnh: AFP

Đến nay, chỉ mới 19% dân số Hồng Kông đã tiêm liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên và 14% người dân tiêm liều thứ 2. Tỷ lệ tiêm chủng ngừa thấp như thế này khiến hàng triệu liều vắc-xin còn thời hạn 6 tháng của Pfizer/BioNTech đang phải lưu trữ trong các phòng lạnh với nhiệt độ cực thấp có nguy cơ quá “date” nếu không được mang ra sử dụng.

Báo cáo của cơ quan quản lý vắc-xin Hồng Kông cho thấy, có tổng cộng 3.263.000 liều vắc-xin của Pfizer/BioNTech đã được bàn giao cho chính quyền nhưng đến nay chỉ mới có 1.232.000 liều được mang ra sử dụng.

Nhiều biện pháp thực tế nhằm khuyến khích người dân tiêm vắc-xin đã được chính quyền đặc khu Hồng Kông đưa ra, trong đó có cả việc thưởng tiền, tặng quà và phiếu mua hàng cho những người chịu đăng ký tiêm vắc-xin.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI