Vắc-xin giúp bảo vệ thai phụ và trẻ sơ sinh

26/03/2021 - 14:15

PNO - Theo nghiên cứu công bố hôm 25/3 trên Tạp chí Sản phụ khoa Mỹ, vắc-xin COVID-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna có hiệu quả ở phụ nữ mang thai và cho con bú, từ đó truyền kháng thể bảo vệ cho trẻ sơ sinh.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Bệnh viện Brigham and Women's và Viện Ragon đã xem xét 131 phụ nữ được tiêm vắc-xin Pfizer/BioNTech hoặc Moderna.

Trong số những người tham gia, 84 người đang mang thai, 31 người đang cho con bú và 16 người không mang thai. Các mẫu được thu thập trong khoảng thời gian từ ngày 17/12/2020 đến ngày 2/3/2021.

Mức độ kháng thể do vắc-xin tạo ra là tương đương ở phụ nữ có thai và cho con bú so với phụ nữ không mang thai. Ngược lại, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng mức độ kháng thể từ tiêm chủng "cao hơn đáng kể" so với mức độ tạo thành do nhiễm COVID-19 trong thời kỳ mang thai.

Thành viên nhóm tác giả - giáo sư y khoa Galit Alter tại Viện Ragon - cho biết: “Những loại vắc-xin này dường như hoạt động cực kỳ hiệu quả ở những phụ nữ tham gia”.

Cho đến nay, các nghiên cứu vừa và nhỏ chỉ ra rằng vắc-xin COVID-19 an toàn cho phụ nữ mang thai
Cho đến nay, các nghiên cứu vừa và nhỏ chỉ ra rằng vắc-xin COVID-19 an toàn đối với phụ nữ mang thai

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, phụ nữ đã truyền các kháng thể bảo vệ cho đứa con sơ sinh của họ, thông qua sữa mẹ và nhau thai.

"Gần như tất cả các bà mẹ đều truyền một lượng kháng thể đáng kể cho con mình", Alter cho biết, nói thêm rằng họ cần phải nghiên cứu nhiều hơn để hiểu những kháng thể bảo vệ đó tồn tại trong bao lâu ở trẻ sơ sinh.

Trong khi nhóm nghiên cứu tìm thấy mức độ kháng thể tương tự ở những phụ nữ được tiêm chủng cả hai loại vắc-xin, Alter cho biết, nhóm tìm thấy mức độ kháng thể IgA cao hơn ở những phụ nữ mang thai được tiêm vắc-xin Moderna. Bà giải thích thêm rằng loại kháng thể đặc biệt này có thể được truyền sang trẻ sơ sinh hiệu quả hơn trong một thời gian dài hơn.

Một số nghiên cứu cũng từng cho thấy vắc-xin mRNA tạo ra kháng thể ở phụ nữ mang thai, và có thể truyền sang con của họ. Dù vậy, đây là công trình lớn nhất cho đến nay xem xét hiệu quả của vắc-xin ở phụ nữ mang thai. Phụ nữ mang thai và cho con bú không được đưa vào các thử nghiệm lâm sàng ban đầu của vắc-xin.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), những người mang thai mắc COVID-19 có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng và có thể tăng nguy cơ mắc các biến chứng thai kỳ bất lợi, ví dụ như sinh non.

CDC cho biết họ hy vọng sẽ nghiên cứu tính an toàn của vắc-xin ở khoảng 13.000 người mang thai đối với từng loại vắc-xin trong ba loại vắc-xin COVID-19 được chấp thuận.

Linh La (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI