Ấn Độ phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới mang hai đột biến gen đáng quan ngại

25/03/2021 - 09:56

PNO - Ấn Độ ghi nhận một biến thể mới có sự thay đổi về protein gai bám, giữa lúc nước này đối mặt với số ca nhiễm mới và tử vong trong một ngày cao nhất từ đầu năm.

Biến thể, được các quan chức mô tả là "đột biến kép", xuất hiện trong hơn 200 mẫu xét nghiệm ở bang Maharashtra, nơi tọa lạc thủ đô tài chính Mumbai của Ấn Độ.

Các nhà dịch tễ học cho biết, thuật ngữ "đột biến kép" dùng để chỉ một biến thể hoàn toàn mới có các đặc điểm của hai biến thể đã được xác định. Dù vậy, biến thể mới không được phát hiện với số lượng đủ lớn để liên kết nó với sự gia tăng các ca bệnh ở bang Maharashtra và các bang khác bao gồm Kerala và Punjab.

Virus SARS-CoV-2 đã biến đổi liên tục trong suốt đại dịch. Hầu hết các đột biến là nhỏ, nhưng các nhà khoa học đang nghiên cứu những đột biến có thể khiến virus lây lan dễ dàng hơn hoặc khiến nạn nhân bệnh nặng hơn.

Ấn Độ có số lượng người đã tiêm chủng đứng thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Mỹ, tuy nhiên lại thấp hơn đáng kể khi so sánh tỷ lệ tiêm chủng trên quy mô tổng dân số
Ấn Độ có số lượng người đã tiêm chủng COVID-19 đứng thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Mỹ, tuy nhiên lại thấp hơn đáng kể khi so sánh tỷ lệ tiêm chủng trên quy mô tổng dân số

Rakesh Mishra - Giám đốc Trung tâm Sinh học Tế bào và Phân tử, một trong 10 viện nghiên cứu trình tự mã hóa virus tại Ấn Độ - cho biết, biến thể mới được tìm thấy có hai đột biến trong protein gai bám mà virus sử dụng để gắn chặt vào tế bào, vốn cũng là nơi các loại vắc-xin mô phỏng để dạy hệ miễn dịch chống lại virus.

Ông Mishra nói thêm rằng những chỉnh sửa di truyền này có thể đáng lo ngại vì chúng có thể giúp virus lây lan dễ dàng hơn và thoát khỏi hệ thống miễn dịch, nhưng ông cảnh báo không nên liên kết nó với sự gia tăng số ca nhiễm gần đây.

Các quan chức y tế cho biết thêm, hai loại vắc-xin đã được phê duyệt của Ấn Độ - một loại do AstraZeneca phát triển và một loại vắc-xin “cây nhà lá vườn” từ Bharat Biotech - có hiệu quả chống lại các biến thể lần đầu tiên được xác định ở Anh và Brazil.

Trong ngày 24/3, Ấn Độ báo cáo 47.262 ca nhiễm mới trong khoảng thời gian 24 giờ trước đó, cao nhất kể từ đầu tháng 11/2020, nâng tổng số ca nhiễm lên 11,7 triệu ca, chỉ thấp hơn Mỹ và Brazil.

Chính phủ liên bang cũng thông báo họ đang mở rộng chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc, bao gồm tất cả mọi người trên 45 tuổi kể từ tháng 4/2021.

Tấn Vĩ (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI