Vắc xin cho trẻ em là thành tựu được mong chờ nhất 2022

14/01/2022 - 16:59

PNO - Khi trường mầm non tái mở cửa và trẻ em bắt đầu đi học trở lại, nhiều phụ huynh vẫn lo lắng về việc chưa có vắc xin COVID-19 cho trẻ dưới 6 tuổi, ít nhất là cho đến quý II/2022.

Sắp có vắc xin cho trẻ 

Tại Mỹ, gần 23 triệu trẻ em đủ điều kiện từ năm tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19. Thế nhưng, nhiều gia đình đang nóng lòng chờ đợi một loại vắc xin dành riêng cho nhóm trẻ nhỏ nhất - từ 6 tháng đến 4 tuổi - khi số ca nhiễm biến thể Omicron không ngừng gia tăng. Sean O’Leary - Phó chủ tịch Ủy ban về các Bệnh truyền nhiễm thuộc Học viện Nhi khoa Mỹ - cho biết: “Chúng tôi cần một loại vắc xin cho những đứa trẻ nhỏ nhất. Tuy nhiên, loại vắc xin dành cho trẻ em dưới năm tuổi sẽ không kịp xuất hiện để thay đổi làn sóng lây nhiễm hiện tại của biến thể Omicron”.

Elsa Estrada (sáu tuổi) ở bang California mỉm cười với mẹ khi được bác sĩ sát trùng da để tiêm vắc-xin COVID-19 - ẢNH: AP
Elsa Estrada (sáu tuổi) ở bang California mỉm cười với mẹ khi được bác sĩ sát trùng da để tiêm vắc xin COVID-19 - Ảnh: AP

Không ai có thể biết chắc liệu vắc xin cho trẻ dưới 5 tuổi sẽ có khi nào, nhưng thời điểm dự kiến rơi vào nửa đầu năm nay. Hãng Pfizer thông báo rằng, họ đang sửa đổi thử nghiệm lâm sàng cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi, bổ sung mũi tiêm thứ ba. Công ty cho biết hai liều vắc xin đã kích hoạt phản ứng miễn dịch đầy đủ ở trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi. Nhưng ở trẻ 2, 3 và 4 tuổi, hai mũi không thể kích hoạt phản ứng tương đương như ở thanh thiếu niên và người lớn. Nếu ba liều vắc xin kích hoạt phản ứng miễn dịch bảo vệ tốt, các công ty sẽ tiến hành nộp dữ liệu cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) trong vài tháng tới để có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Sau đó, hồ sơ sẽ được chuyển đến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) để hoàn thiện quy trình tiêm chủng. 

Kawsar Talaat - một trong những điều tra viên chính của thử nghiệm nhi khoa Pfizer và là bác sĩ tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg - cho biết: “Tôi nghĩ rằng liều thứ ba sẽ tạo ra một kết quả tốt đẹp, dựa trên những gì chúng ta đã biết từ dữ liệu của người lớn”. Trên lý thuyết, trẻ em dưới năm tuổi sẽ nhận được chưa đến 1/3 liều dùng cho những trẻ từ 5 - 11 tuổi, và chỉ bằng 1/10 liều dùng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Hôm 12/1, Moderna tiết lộ, hãng sẽ báo cáo dữ liệu từ cuộc thử nghiệm vắc xin COVID-19 ở trẻ em từ 2 - 5 tuổi vào tháng 3. “Nếu dữ liệu mang tính hỗ trợ, sau khi tham khảo ý kiến pháp lý, Moderna có thể tiến hành nộp hồ sơ phê duyệt sử dụng theo quy định cho nhóm trẻ em từ 2 - 5 tuổi” đại diện hãng cho biết. 

Nỗi lo về tính an toàn 

Một số bậc cha mẹ đã đặt câu hỏi liệu trẻ nhỏ có thực sự cần vắc xin hay không, đặc biệt là khi trẻ em có xu hướng ít bị bệnh nặng hơn người lớn. Paul Offit - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Tiêm chủng tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia - giải thích rằng, trẻ em vẫn có thể “đau đớn, nhập viện và tử vong vì COVID-19”. Mối quan tâm lớn nhất hiện tại là nguy cơ viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin, nhưng bản thân COVID-19 có nhiều khả năng gây viêm cơ tim hơn so với vắc xin. Rất hiếm trường hợp viêm cơ tim ở thanh thiếu niên và thanh niên sau tiêm chủng từng được ghi nhận. 

Tuy nhiên, sự nghi ngờ, thông tin sai lệch, sự chậm trễ do yếu tố khách quan đã kết hợp lại khiến tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 thấp đáng kể ở trẻ em từ 5 - 11 tuổi tại Mỹ.

Tính đến ngày 11/1, chỉ có hơn 17% của nhóm trẻ này được tiêm chủng đầy đủ sau hơn 2 tháng triển khai mũi tiêm. Tại Canada, con số này chỉ vào khoảng 2%. Số lượt tiêm phòng trong nhóm học sinh tiểu học tăng vọt vào mùa thu 2021, nhưng con số này giảm dần kể từ đó. Ngay cả khi nguy cơ lây lan cao của Omicron được công bố cũng không tạo nên sự thay đổi tích cực nào. Tiến sĩ Robert Murphy - Giám đốc điều hành Viện Sức khỏe toàn cầu tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern - cho biết tỷ lệ tiêm chủng thấp là “rất đáng lo ngại”. “Việc cha mẹ do dự cho con tiêm vắc xin COVID-19 đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro cũng như đại dịch có thể tiếp tục bùng phát”, ông Murphy nói.

Tiến sĩ Jesse Hackell - bác sĩ nhi khoa ở Pomona, New York - cho rằng các chính phủ cần đấu tranh chống lại thông tin sai lệch mạnh mẽ hơn nữa. “Vắc xin có thể không giúp kết thúc đại dịch ngay bây giờ, nhưng nó sẽ chấm dứt căn bệnh hiểm nghèo. Nó có thể giúp biến virus thành cảm lạnh thông thường, và chúng ta có thể đối phó với điều đó”, Hackell nói. 

Ngọc Hạ (theo Reuters, Washington Post, AP)
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI