COVID-19 có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở trẻ em

13/01/2022 - 20:09

PNO - Theo một nghiên cứu mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những trẻ đã khỏi bệnh COVID-19 có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường .

Nghiên cứu được thực hiện trên dữ liệu của hơn 2,5 triệu bệnh nhân dưới 18 tuổi, phát hiện ra rằng những trẻ em từng mắc COVID-19 có nguy cơ bị tiểu đường tăng khoảng 2,5 lần sau khi nhiễm bệnh.

Dữ liệu này được lấy từ năm đầu tiên của đại dịch coronavirus cho thấy, các bệnh nhiễm trùng khác không phải là COVID-19 lại không liên quan đến việc tăng nguy cơ đến bệnh tiểu đường. Điều này khiến các nhà nghiên cứu tìm lý do cho mối liên hệ giữa COVID-19 và bệnh tiểu đường. 

Mối liên hệ này cũng đã được tìm thấy ở người lớn. Vào tháng 6/2021, hai nghiên cứu được công bố cho thấy virus SARS CoV-2 có khả năng lây nhiễm sang các tế bào beta tuyến tụy, làm giảm tiết insulin và gây ra bệnh tiểu đường loại 1.

COVID-19 có thế làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở cả trẻ và người lớn
COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở cả trẻ và người lớn

Nghiên cứu mới của CDC Mỹ ở trẻ em từ 18 tuổi trở xuống, được công bố hồi đầu tuần bao gồm các trường hợp mắc cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 cho thấy mối lo ngại mới đối với trẻ em khi Hoa Kỳ tiếp tục chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó trẻ em cũng tăng kỷ lục.

Theo một báo cáo hàng tuần từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Bệnh viện Nhi đồng, chỉ riêng tuần trước, 580.000 trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, tăng gần gấp ba lần so với hai tuần trước đó.

Theo CDC, các phát hiện của nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin chống lại COVID-19. Hiện tại, tất cả trẻ em từ 5 tuổi trở lên đều đủ điều kiện để tiêm vắc xin Pfizer. Trẻ em từ 12 tuổi trở lên và một số trẻ em bị suy giảm miễn dịch từ 5 đến 11 tuổi, cũng đủ điều kiện để tiêm liều vắc xin thứ ba.

Các bác sĩ nhi khoa cho biết tính an toàn của vắc xin COVID-19 đã được chứng minh nhiều hơn là sự không chắc chắn về các biến chứng tiềm ẩn do COVID-19 đối với trẻ em.

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường

CDC đang kêu gọi các bậc cha mẹ, bác sĩ nhi khoa và những người chăm sóc trẻ nhận biết được các dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Theo CDC, các triệu chứng của bệnh tiểu đường bao gồm khát nước, đói, đi tiểu thường xuyên, sụt cân không rõ nguyên nhân, mờ mắt và mệt mỏi.

Tiến sĩ Sanjoy Dutta, Ph.D., Phó chủ tịch nghiên cứu của Quỹ nghiên cứu bệnh tiểu đường vị thành niên nói thêm rằng, cha mẹ nên để ý những hành vi bất thường ở con cái mình: “Bất kỳ thay đổi bất thường nào trong hành vi của con em chúng ta trong khoảng thời gian ngắn cũng cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Bởi nếu không để ý, rất có thể bạn bỏ qua những dấu bệnh ban đầu của bệnh", ông nói.

Thông thường, chẩn đoán bệnh tiểu đường có thể được thực hiện thông qua việc xét nghiệm máu.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

Từ khóa cdccovidvacxin
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI