Vắc xin bệnh đậu mùa có thể không giúp phòng bệnh đậu mùa khỉ suốt đời

16/08/2022 - 10:34

PNO - Một nghiên cứu cho thấy việc tiêm vắc xin bệnh đậu mùa có thể không giúp bảo vệ tránh bệnh đậu mùa khỉ suốt đời.

 

các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, khả năng bảo vệ tránh bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ do vắc xin này tạo ra có thể giảm theo thời gian
Các chuyên gia nhấn mạnh, khả năng bảo vệ tránh bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ do vắc xin tạo ra có thể giảm theo thời gian

Một nghiên cứu về các trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ ở Tây Ban Nha cho thấy, 32 trong số 181 bệnh nhân đã từng được tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa khi còn nhỏ.

Tiến sĩ Oriol Mitja, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết vì đa số người tham gia đã được tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa hơn 45 năm trước, nên việc suy đoán khả năng bảo vệ của họ đã bị suy yếu là điều hợp lý. “Tất cả những gì tôi có thể nói là việc tiêm phòng bệnh đậu mùa khi còn nhỏ sẽ không tạo ra khả năng bảo vệ 100% suốt đời”, ông nói.

Jimmy Whitworth - giáo sư y tế công cộng quốc tế tại Trường Vệ sinh và y học nhiệt đới London, người không tham gia nghiên cứu - cũng đồng ý với lập luận này.

Theo giáo sư Whitworth, một trong những lý do là các virus gây ra bệnh đậu mùa và bệnh đậu mùa khỉ tuy tương tự nhau nhưng chúng lại không giống nhau. Ngoài ra, ông cũng lưu ý, nghiên cứu chủ yếu dựa vào việc tiêm vắc xin bệnh đậu mùa do bệnh nhân tự báo cáo, nên có thể có những điểm không chính xác.

Cũng theo giáo sư Whitworth, HIV có thể đóng một vai trò nào đó trong việc làm suy giảm khả năng bảo vệ của vắc xin đậu mùa. Theo nghiên cứu, 40% trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ là ở những người dương tính với HIV. 

Trong khi đó, tiến sĩ Mitja cho biết 60% người đã tiêm ngừa bệnh đậu mùa lúc nhỏ nhưng vẫn mắc bệnh đậu mùa khỉ hiện nay. “Những người nhiễm HIV có thể đã bị suy giảm miễn dịch, làm mất đi khả năng bảo vệ tránh bệnh đậu mùa khỉ của vắc xin”, tiến sĩ giải thích.

Một nghiên cứu do các nhà khoa học ở Mỹ thực hiện, được công bố vào năm 2020, cũng cho thấy phản ứng miễn dịch từ việc tiêm phòng bệnh đậu mùa ở trẻ em giảm nhanh hơn ở những trẻ bị nhiễm HIV sau đó.

“Đây là có thể là nguyên nhân tại sao dịch đậu mùa khỉ hiện đang bùng phát mạnh ở một số nhóm đối tượng”, giáo sư Mark Slifka (Đại học Khoa học và sức khỏe Oregon) cho biết.

Các đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ đang diễn ra trên khắp thế giới, và Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố căn bệnh này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm. Đến nay, đa số trường hợp nhiễm bệnh là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới.

Hiện, việc tiêm ngừa bằng vắc xin đã được phát triển trước đây để phòng bệnh đậu mùa thông thường là một trong những biện pháp chủ yếu để kiểm soát việc lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Nhất Nguyên (theo the Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI