Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền từ thai phụ sang thai nhi

10/08/2022 - 12:29

PNO - Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể truyền từ thai phụ sang thai nhi qua nhau thai, và sau khi em bé được sinh ra thông qua tiếp xúc gần với người mẹ bị nhiễm bệnh.

CDC cũng khuyến cáo nên ưu tiên điều trị cho bệnh nhân đậu mùa khỉ là phụ nữ mang thai, sau sinh và đang nuôi con bằng sữa mẹ để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm cho em bé.

 

virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể truyền từ thai phụ sang thai nhi qua nhau thai và sau khi em bé sinh ra thông qua tiếp xúc gần
Virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể truyền từ thai phụ sang thai nhi qua nhau thai và sau khi em bé sinh ra thông qua tiếp xúc gần

Theo các hướng dẫn điều trị của chính phủ Úc, phụ nữ mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ có nguy cơ cao bị bệnh nặng khi nhiễm virus đậu mùa khỉ, và nhóm này đủ điều kiện để được điều trị khi nhiễm bệnh. Úc cũng khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tham khảo ý kiến chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, trong quá trình điều trị cho nhóm đối tượng này.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh đậu mùa khỉ có thể bao gồm đau đầu và sốt, đau cơ và khớp, mệt mỏi, sưng các tuyến bạch huyết và phát ban, với các mụn rộp phát triển ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Các mụn rộp cuối cùng sẽ vỡ ra, đóng vảy và lành lại. Số lượng và vị trí của các mụn rộp có thể khác nhau, có thể xuất hiện trên khắp cơ thể hoặc chỉ tập trung ở một số vùng.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDPC) cho biết, hầu hết bệnh nhân đậu mùa khỉ không mang thai đều mắc bệnh nhẹ và có thể hồi phục trong vòng vài tuần, nhưng các trường hợp ở Nigeria có tỷ lệ tử vong khoảng 3%. Tỷ lệ tử vong có thể cao hơn ở các nhóm dễ bị tổn thương như trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Một bài viết gần đây trên tạp chí y khoa The Lancet cũng hướng dẫn các bác sĩ và nữ hộ sinh về việc kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ ở thai phụ. Theo đó, tùy thuộc vào các triệu chứng của người mẹ, cần tăng cường theo dõi thai nhi và giám sát người mẹ trong phòng cách ly của bệnh viện (nếu cần).

Các chuyên gia y tế cũng khuyến nghị, nếu thai phụ bị tổn thương bộ phận sinh dục tại thời điểm sinh, thì nên can thiệp sinh mổ. Trẻ sơ sinh cũng cần được theo dõi cẩn thận, và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ lây nhiễm từ mẹ. Trong những trường hợp này, nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa về bệnh truyền nhiễm.

Chính phủ Úc hiện đang cung cấp vắc xin đậu mùa khỉ Jynneos. Loại vắc xin này có thể được xem xét sử dụng cho những phụ nữ đã tiếp xúc về mặt thể chất với người bệnh, hoặc đáp ứng các tiêu chí khác.

Tuy hồ sơ an toàn của vắc xin chưa được công bố, nhưng nó được cho là có thể sử dụng cho phụ nữ, sau khi bác sĩ đã phân tích đầy đủ các lợi ích và rủi ro liên quan. Chính phủ Úc cũng khuyến nghị phụ nữ không nên tiêm ngừa khi chưa có các yếu tố nguy cơ.

Trong một nghiên cứu trên 200 bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở Cộng hòa Dân chủ Congo, trong đó có 4 phụ nữ mang thai, kết quả, có 2 thai phụ bị sẩy thai, 1 trường hợp thai chết lưu và 1 người sinh con khi thai nhi đã phát triển đủ thai kỳ. 3 trường hợp đầu, các bà mẹ đều mắc bệnh đậu mùa khỉ ở mức độ từ trung bình đến nặng, và thời điểm mất con là 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối thai kỳ.

Nhất Nguyên (theo Medicalxpress)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI