Và rồi COVID-19 đảo lộn tất cả

27/07/2020 - 20:24

PNO - Là định mệnh hay là thử thách, đều đúng, và vì COVID-19, khái niệm “tự do địa lý” đang gần như hão huyền.

Chỉ một tích tắc, khi bạn ngủ dậy, mọi thứ bỗng đảo lộn vì tin tức những ca bệnh mới của COVID-19, có thể ở một thành phố cách nơi bạn ở hơn 800 cây số, cũng có thể ở một khu chung cư chỉ cách nhà bạn dăm bước chân.

Chỉ một tích tắc, khi bạn tan sở chiều nay, công ty thông báo bạn sẽ bị cắt giảm lương trong vòng ba tháng tới. Trong một tích tắc khác, khi người công nhân xưởng may trở về nhà ngày hôm nay, cô ấy không nuốt nổi cơm vì vừa nhận quyết định cho thôi việc.

Chiếc khẩu trang bỗng trở lại thành mặt hàng kham hiếm. Ảnh minh họa
Chiếc khẩu trang bỗng trở lại thành mặt hàng kham hiếm. Ảnh minh họa.

Chỉ một tích tắc, khi bạn vừa đặt xong vé may và khách sạn cho chuyến du lịch trong nước vào tuần tới, bạn phải hủy ngay vì lệnh kiểm tra y tế và giãn cách xã hội. Bạn mất một món tiền dành dụm trong khi ở một nơi khác, có một chủ doanh nghiệp khách sạn đang lao đao hay một hướng dẫn viên du lịch rỗng túi ngồi thẫn thờ.

Chỉ một tích tắc, chuyến đi nghỉ dưỡng ở thành phố biển của bạn trở thành cơn ác mộng khi bạn phải cố gắng chen chúc trên những chuyến bay vội vã để trở về nhà. Hoặc tệ hơn, bạn bắt ngay chuyến xe đò nào có thể và vạ vật suốt hai, ba ngày dài trên quãng đường dài đằng đẵng.

Trong một tích tắc khác, những hành khách nhanh chân hơn bạn được đưa đi kiểm tra sức khỏe và cách ly, ngay khi vừa đặt chân đến nhà mình.

Chỉ một tích tắc, trường học đóng cửa, bệnh viện cách ly, cả một thành phố phồn hoa bị giãn cách xã hội tập trung. Hơn một triệu con người đang yên bình tận hưởng mùa hè nay xáo trộn công việc, xáo trộn cuộc sống và thấp thỏm nguy cơ bị lây nhiễm bệnh.

Hơn một triệu con người đang yên bình tận hưởng mùa hè nay xáo trộn công việc, xáo trộn cuộc sống và thấp thỏm nguy cơ bị lây nhiễm bệnh. Ảnh minh họa.
Hơn một triệu con người đang yên bình tận hưởng mùa hè nay xáo trộn công việc, xáo trộn cuộc sống và thấp thỏm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ảnh minh họa.

Chỉ một tích tắc, vợ xa chồng, con cái xa cha mẹ, những người yêu nhau giờ không thể gặp được nhau. Chỉ mới đây thôi, chỉ cần đủ tiền và lý lịch trong sạch, chúng ta có thể tự do bay đi khắp năm châu, tung hoành bốn bể. Giờ đây, bốn chữ “tự do địa lý” chỉ bao gồm được đi lại trong quốc gia mình ở, thành phố mình ở, hay tệ hơn, chỉ từ nhà đến chỗ làm.

Chỉ một tích tắc, mọi sự đổi thay. Có lẽ chúng ta chưa bao giờ hình dung được thế giới có thể thay đổi theo một cách mạnh mẽ, cuồng nộ, khốc liệt và nhanh chóng đến thế này. Gọi là định mệnh cũng được, gọi là thử thách cũng xong, chỉ biết là từ giờ đến khi có thể tìm ra vaccine COVID-19, khái niệm “tự do địa lý” gần như là hão huyền.

Khi ngồi viết những dòng này, tôi tự hỏi tôi có thể cầu mong điều gì vào lúc này? Cầu mong một phép màu tìm ra vaccine COVID-19 trong tích tắc, hay cầu mong ai cũng có lương tri để không làm cuộc sống khốn đốn hơn, như những kẻ đưa người vượt biên trái phép đã làm? 

Cầu mong, trong một tích tắc khác, khi thức dậy vào sáng sớm mai, chúng ta sẽ đọc thấy trên báo rằng mình đã có vaccine Covid-19 rồi. Ảnh minh họa
Cầu mong, trong một tích tắc khác, khi thức dậy vào sáng sớm mai, chúng ta sẽ đọc thấy trên báo rằng mình đã có vaccine COVID-19 rồi. Ảnh minh họa

Cầu mong, trong một tích tắc khác, khi thức dậy vào sáng mai, chúng ta đọc thấy đã có vaccine COVID-19, đã tìm ra bệnh nhân số 0, tình hình đã được kiểm soát. Và cuộc sống tươi đẹp sẽ trở lại, sớm thôi...

Cao Bảo Vy

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI