Ngay tâm điểm dịch COVID-19, người Đà Nẵng vẫn thờ ơ với khẩu trang

27/07/2020 - 04:30

PNO - Tối 26/7, Bộ Y tế công bố Đà Nẵng có thêm một bệnh nhân 71 tuổi mắc COVID-19, nâng số ca mắc tại đây lên ba ca. Trước đó, hai bệnh nhân mắc COVID-19 đều phải thở máy. Thế nhưng, ngay tâm điểm của dịch, người dân Đà Nẵng lẫn du khách vẫn thờ ơ với khẩu trang.

Do nhiều nơi “cháy” khẩu trang

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngày 25/7, sau khi bệnh nhân thứ 416 (nam, 57 tuổi, ở P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu) được công bố mắc COVID-19 từ cộng đồng, chưa rõ nguồn lây, người dân vẫn thờ ơ.

Cụ thể, tại hai quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn (nơi bệnh nhân lui tới chăm mẹ bệnh), người dân vẫn tập trung ở hàng quán, khu vui chơi ăn uống, sinh hoạt bình thường mà không đeo khẩu trang. Các cửa hàng ăn uống không có chai sát khuẩn đặt ở cửa quán như khuyến cáo của Bộ Y tế. 

Người dân Đà Nẵng vẫn tụ tập uống cà phê sáng 26/7
Người dân Đà Nẵng vẫn tụ tập uống cà phê sáng 26/7

Sáng 26/7, tại Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Đà Nẵng - hai bệnh viện bị phong tỏa - vẫn có nhiều người đến thăm dò tình hình của người thân đang nằm viện. Nhiều người không có khẩu trang y tế vẫn đeo khẩu trang vải. Nhưng cũng không ít trường hợp... “điếc không sợ súng”. 

Đứng trước cổng Bệnh viện C Đà Nẵng, chị Liên nài nỉ bảo vệ gửi đồ ăn lên cho mẹ đang điều trị bệnh xương khớp nhưng bị bảo vệ từ chối. Lý do, bệnh viện đã chăm lo ngày ba bữa đầy đủ và cả nhu yếu phẩm như kem đánh răng, dụng cụ vệ sinh cá nhân… nên người nhà không phải lo lắng.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Liên nói: “Mai mẹ xuất viện mà xui là bệnh viện phong tỏa, nên bác sĩ chưa cho về. Tôi lo lỡ trong đó có người bị nhiễm COVID-19 thì tội cho mẹ, vì mẹ đã trên 70 tuổi, đề kháng yếu”. Nói xong, chị lủi thủi ra phía trước gọi điện thoại về nhà thông báo tình hình tại bệnh viện. Tuy nhiên khi nói chuyện qua điện thoại, chị mở hẳn khẩu trang ra, dù rất nhiều người qua lại không hề mang khẩu trang phòng dịch.

Khi được hỏi, nhiều người cho rằng họ không mang khẩu trang vì mua không được hoặc giá quá cao. Chị Lê Thị T. lo âu: “Tôi mang khẩu trang vải. Nhiều người không mang khẩu trang vì không mua được khẩu trang y tế mà cũng chẳng chịu mang khẩu trang vải. Tôi sợ dịch nên nhờ người nhà ở Sài Gòn mua khẩu trang y tế gửi về. Sáng nay, tôi ra bến xe nhận được một thùng sáu hộp. Giá ở Sài Gòn là 80.000 đồng/hộp nhưng ở Đà Nẵng không có”.

Chúng tôi thử tìm mua khẩu trang ở quầy thuốc tây Trung Tâm ngay cổng chính Bệnh viện Đà Nẵng thì được chủ quầy cho biết khẩu trang rất hiếm, không bán hết một hộp 50 cái cho khách, mà chỉ bán lẻ hai cái 5.000 đồng. Tính ra, ở đây một hộp có giá 250.000 đồng. Ở quầy vật tư y tế bên cạnh, nhân viên cho biết mỗi hộp khẩu trang 50 cái có giá 85.000 đồng nhưng lại không có tên công ty sản xuất. Còn ở các quầy thuốc xa bệnh viện, tình trạng chung đều không còn khẩu trang y tế. 

Khi thử nhờ người thân tại TP.Huế mua giúp khẩu trang ở các quầy thuốc, vật tư y tế, chúng tôi được thông báo là đã hết và phải chờ đến đầu tuần mới có. Trong khi đó, từ khi công bố ca bệnh 416, trên các trang mạng xã hội gần như đã “kích hoạt” hàng loạt tài khoản rao bán khẩu trang y tế. 

Sở Y tế Đà Nẵng kêu gọi “giãn cách” và hứa sẽ đủ khẩu trang cho người dân

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, cho biết đã nắm tình hình khẩu trang cũng như các vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch đang khan hiếm và giá cao.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các nhà thuốc và họ đã chuẩn bị. Bây giờ, chưa dám nói đủ khẩu trang nhưng chúng tôi đã làm việc với các nhà cung ứng để đảm bảo cung cấp cho người dân”, bà Yến nói vội rồi tiếp tục cuộc họp xử lý tình hình dịch bệnh đang trong giai đoạn căng thẳng.

Ông Nguyễn Thái Nghĩa, phụ trách Trung tâm Chẩn đoán y khoa Trường đại học Y Dược Đà Nẵng, khuyến cáo: “Đối với những người tiếp xúc gần với người bị nhiễm COVID-19 hoặc có nguy cơ cần phải dùng khẩu trang y tế chuyên biệt. Còn người dân để phòng tránh chung thì khi chưa có khẩu trang y tế có thể dùng khẩu trang vải khi ra ngoài”.

Cũng theo ông Nghĩa, trong tình hình dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở Đà Nẵng, người dân cần tránh những nơi đông người. Ở những nơi có nguy cơ lây nhiễm do chính quyền khuyến cáo, người dân cần phải hạn chế tiếp xúc. Đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng thường xuyên là hai điều cơ bản để tránh vi-rút lây lan.

Ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết, từ 13g ngày 26/7, Đà Nẵng yêu cầu người dân không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc. 

“UBND TP.Đà Nẵng cũng quyết định tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết”, ông Chinh thông tin. 

Xét nghiệm trên diện rộng

Bộ Y tế đã hỗ trợ Đà Nẵng 10.000 bộ test để xét nghiệm kháng thể bằng phương pháp Elisa. Đây là bộ test thử mới do Việt Nam sản xuất, được thực hiện theo phương pháp xét nghiệm tìm kháng thể bằng kỹ thuật Elisa.

Hiện, Bộ Y tế và CDC Đà Nẵng đã thống nhất trước mắt thực hiện xét nghiệm kháng thể đối với khoảng 2.200 nhân viên y tế tại Bệnh viện Đà Nẵng. Sau đó, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục triển khai phương pháp này tại Bệnh viện C Đà Nẵng, các khu du lịch có người nước ngoài lưu trú, nơi cư trú, sinh hoạt của bệnh nhân 416 và 418.

Đà Nẵng quyết tâm không để hai ca bệnh tử vong

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, cho hay sức khỏe của hai bệnh nhân 416 và 418 đang yếu, phải thở máy. Riêng bệnh nhân 416 còn thở ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể).

Bộ Y tế đang huy động mọi nguồn lực tích cực điều trị, cứu chữa bệnh nhân với tinh thần quyết tâm cao không để bệnh nhân tử vong. Ngày 25/7, đội cấp cứu cho phi công người Anh mắc COVID-19 đã đến Đà Nẵng và sáng 26/7, Bộ Y tế cũng cử ba đội công tác đặc biệt đến Đà Nẵng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Người đứng đầu Sở Y tế cũng cho biết, hiện hai ca này chưa tìm ra được nguồn lây (F0). Sau khi xuất hiện hai ca bệnh, lực lượng chức năng đã gõ cửa từng nhà dân để tuyên truyền, lấy mẫu xét nghiệm.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI