Ứng cử viên Biden được kỳ vọng về kiềm chế bạo lực và ứng phó COVID-19

05/09/2020 - 13:59

PNO - Kết quả thăm dò toàn quốc của Harvard CAPS-Harris công bố hôm 4/9 cho thấy ông Joe Biden của đảng Dân chủ đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa 7 điểm. Đáng chú ý, ông Biden vượt trội đáng kể so với đương kim Tổng thống Mỹ về khả năng ứng phó COVID-19 và kiềm chế bạo lực ở các thành phố nước Mỹ.

 

Thăm dò của Harvard CAPS-Harris cho thấy ƯCV Biden dẫn trước ƯCV Trump về khống chế bạo lực và ứng phó với COVID-19 -  Ảnh: MSN.com
Thăm dò của Harvard CAPS-Harris cho thấy ứng cử viên Biden dẫn trước ông Donald Trump về khống chế bạo lực và ứng phó với COVID-19 - Ảnh: MSN.com

Trang mạng chính trị The Hill của Mỹ đưa tin, kết quả thăm dò mới nhất của Harvard CAPS-Harris về các đối thủ trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống tháng 11 sắp tới cho thấy ông Biden (49%) dẫn trước Tổng thống Trump (42%) 7 điểm phần trăm. Trong cuộc thăm dò tháng 7 cũng do Harvard CAPS-Harris tiến hành, ông Biden dẫn trước đến 10 điểm %.

9% số cử tri có thể tham gia bỏ phiếu nói rằng họ không chắc chắn về việc sẽ bỏ phiếu cho ai, con số dao động nghiêng về phía ông Donald Trump.

Ông Trump được coi là ứng cử viên mạnh hơn về kinh tế, nhưng tỷ lệ vượt trội không lớn. Trong khi đó, ông Biden được coi là ứng cử viên sáng giá hơn trong hầu hết các lĩnh vực khác, từ COVID-19, đến các vấn đề sắc tộc, chính sách, luật pháp, trật tự và vấn đề Trung Quốc.

Mark Penn - Giám đốc Harvard CAPS-Harris Poll, cho biết: “Cuộc đua chắc chắn đã đến hồi căng thẳng, trong khi Biden vẫn giữ được vị trí dẫn đầu đáng kể, nhưng đang giảm dần”.

Ông Penn phân tích: “Người cao tuổi là một chiến trường mới, trong khi ông Trump kém hiệu quả với cử tri cao tuổi và phụ nữ ngoại ô. Ông Biden là ứng cử viên “gắn kết chúng ta lại với nhau”, trong khi ông Trump là người “chữa trị nền kinh tế”. Mặc dù ôngg Trump đã cải thiện hiệu suất công việc của mình trong hầu hết các lĩnh vực, nhưng vẫn thua kém đáng kể về ứng phó với virus”.

Thăm dò của Harvard CAPS-Harris cho thấy 58% cử tri nói rằng ông Biden sẽ làm tốt hơn công việc kiềm chế bạo lực ở các thành phố và 57% nói rằng ông Binden sẽ giải quyết tốt hơn tình trạng bất ổn dân sự. Đáng chú ý, 57% cử tri nói rằng ông Biden là ứng cử viên cần ưu tiên để lãnh đạo đất nước thoát khỏi đại dịch. 59% nói rằng Biden được trang bị tốt hơn để giải quyết các vấn đề của quốc gia về sắc tộc và chính sách.

Kinh tế là một điểm sáng của Tổng thống Trump. Đa số cử tri tán thành công việc ông Trump đang làm là kích thích việc làm và kinh tế, 53% nói rằng họ tin tưởng ông Trump hơn ông Biden trong việc khắc phục nền kinh tế.

Theo dữ liệu của Bộ Lao động công bố hôm 4/9, Mỹ đã có thêm 1,4 triệu việc làm trong tháng 8, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp về số việc làm tăng và tỷ lệ thất nghiệp giảm kể từ khi đất nước phong tỏa chống đại dịch. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 8,4% trong tháng 8, giảm từ 10,2% trong tháng 7, lần đầu tiên tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới mốc 10% kể từ tháng 3 năm nay. Tỷ lệ thất nghiệp đạt đỉnh 14,7% vào tháng 4, khi hơn 20 triệu người Mỹ mất việc làm.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI