Ông Joe Biden: "Chính quyền Biden-Harris có thể xoay chuyển tình thế của đại dịch COVID-19"

13/08/2020 - 08:53

PNO - Các ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden và Kamala Harris hôm 12/8 đã khởi động liên danh tranh cử vào Nhà Trắng bằng việc người được đề cử làm ứng cử viên phó tổng thống Harris tuyên bố người Mỹ đang đòi hỏi một ban lãnh đạo để vượt qua “cuộc khủng hoảng ba trong một” – về y tế, bất công sắc tộc và kinh tế bị tàn phá.

ƯCV tổng thống Joe Biden và ƯCV phó tổng thống Kamala Harris của Đảng Dân chủ lần đầu tiên cùng xuất hiện hôm 12/8 - Ảnh: AFP
Ứng cử viên tổng thống Joe Biden và ứng cử viên phó tổng thống Kamala Harris của Đảng Dân chủ lần đầu tiên cùng xuất hiện hôm 12/8 - Ảnh: AFP

Theo tin AFP, lần đầu tiên xuất hiện hôm 12/8 với tư cách là những người cùng tranh cử trước một đám đông nhỏ các phóng viên và nhân viên ban vận động tranh cử tại một trường trung học đang đóng cửa vì đại dịch COVID-19 ở Delaware, hai nhân vật Dân chủ thề sẽ chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, và theo lời của ông Biden - “tái thiết đất nước này”. Bà Harris tuyên bố, “chúng tôi quan tâm đến mọi thứ, tất cả đều trong chương trình của chúng tôi”.

Bà Kamala Harris, một thượng nghị sĩ Dân chủ 55 tuổi từ tiểu bang California, con gái của những người nhập cư, đã đi vào lịch sử với tư cách là người phụ nữ da màu đầu tiên giành được tấm vé ứng cử viên tranh cử phó tổng thống của một đảng lớn.

ƯCV tổng thống  Joe Biden lắng nghe ƯCV phó tổng thống Kamala Harris triển khai chiến dịch tranh cử của họ ở Delaware, bà Harris nói rằng mọi thứ đang “đúng đường hướng” - Ảnh: AFP
Ứng cử viên tổng thống Joe Biden lắng nghe ứng cử viên phó tổng thống Kamala Harris triển khai chiến dịch tranh cử của họ ở Delaware, bà Harris nói rằng mọi thứ đang “đúng đường hướng” - Ảnh: AFP

Mô tả một đất nước “đang ở ngã ba đường”, bà Harris không nghi ngờ gì về quyết tâm tranh cử của mình khi nói rằng, ông Donald Trump "không thích hợp với công việc" và đã khiến đất nước "tơi tả". bà Harris nói: “Nước Mỹ đang cần một sự lãnh đạo, nhưng chúng ta có một tổng thống quan tâm đến bản thân hơn những người đã bầu ra ông ấy”.

Bà Harris xuất hiện phóng khoáng và tự tin trong bài phát biểu đầu tiên của mình với tư cách ứng cử viên phó tổng thống, cả bà và ông Biden đều đeo khẩu trang. Vị cựu Tổng chưởng lý California nói Tổng thống Donald Trump đã thất bại trong vai trò lãnh đạo ngăn chặn đại dịch và vực dậy một nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris, niềm hy vọng của ứng cử viên tổng thống Joe Biden và các cử tri Dân chủ - Ảnh: AFP
Thượng nghị sĩ Kamala Harris, niềm hy vọng của ứng cử viên tổng thống Joe Biden và các cử tri Dân chủ - Ảnh: AFP

Là con gái của người nhập cư Ấn Độ và Jamaica đến Mỹ, bà Harris tập trung khai thác sự bất ổn trên toàn quốc về bạo lực của cảnh sát và bất công sắc tộc.

Ông Biden đã nói về lý do tại sao ông chọn Harris làm đối tác của mình, khi nhấn mạnh, bà là một nhà lập pháp cứng rắn và giàu kinh nghiệm, người “sẵn sàng thực hiện trọng trách vào ngày đầu tiên của mình”.

Ông Biden nhấn mạnh, chuyện Harris là con của những người nhập cư và bản thân là một phụ nữ da màu đã chiến đấu để giành được vị trí hàng đầu trong giới luật pháp và chính giới Mỹ sẽ truyền cảm hứng cho đất nước. Ông nói: "Câu chuyện của bà là câu chuyện của nước Mỹ, bà ấy đã làm việc không mệt mỏi và không bao giờ lùi bước trước thử thách”.

Ông cũng lạc quan đưa ra những lời nhận xét của mình về tương lai, và hứa rằng chính quyền Biden-Harris sẽ làm những gì cần thiết để “xoay chuyển tình thế của đại dịch này”.

Tấm vé tranh cử Biden-Harris trái ngược với hồi năm 2016, khi ứng cử viên Hillary Clinton và ứng cử viên phó tổng thống Tim Kaine đấu tranh để thống nhất một Đảng Dân chủ bị suy yếu do đấu đá nội bộ giữa những người ủng hộ bà và những người của ứng cử viên tiến bộ Bernie Sanders.

Hai cặp vợ chồng trong diên danh tranh cử của Đảng Dân chủ: Joe Biden và vợ Jill Biden (trái), Kamala Harris và chồng Douglas Emhoff (phải) - Ảnh: AFP
Hai cặp vợ chồng trong liên danh tranh cử của Đảng Dân chủ: Joe Biden và vợ Jill Biden (trái), Kamala Harris và chồng Douglas Emhoff (phải) - Ảnh: AFP

Theo một cuộc thăm dò, bà Harris, một người trẻ hơn các ông Biden và Trump hai thập kỷ, có thể thu hút các cử tri và phụ nữ trẻ hơn, đặc biệt là những người ở ngoại ô, những người đã “bỏ trốn” vị tổng thống Đảng Cộng hòa.

Tiểu sử ứng cử viên Kamala Harris - Ảnh: AFP
Tiểu sử ứng cử viên Kamala Harris - Ảnh: AFP

Ông Donald Trump, người tháng trước mới thừa nhận Harris sẽ là "lựa chọn tốt" cho Biden, hôm 11/8 lại lên tiếng công kích bà là một nhân vật cánh tả cấp tiến "xấu xa", người sẽ thực thi “y học xã hội hóa” và tịch thu súng của người Mỹ.

Ý kiến trên bị ông Biden lập tức phê phán, ông đặt câu hỏi liệu có ai “ngạc nhiên khi Donald Trump có vấn đề với một phụ nữ mạnh mẽ?”. Nhà phân tích chính trị kỳ cựu David Axelrod cũng nói thẳng thắn tuyên bố: “Bà ấy không khó chịu, mà là một phụ nữ mạnh mẽ”.

Đối với bà Harris, giành được tấm vé tranh cử đúng là một cơ hội vàng về chính trị. Nếu bà và ông Biden đắc cử, bà Harris gần như chắc chắn sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2024 hoặc 2028, vì ông Biden sẽ là người lớn tuổi nhất nhậm chức.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI