Ukraine nóng lên trước cuộc trưng cầu dân ý

13/03/2014 - 10:50

PNO - PNO – Các nước G-7 kêu gọi Nga ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea, trong khi Thượng viện Mỹ đã đi xa hơn với việc thông qua dự luật áp đặt trừng phạt Moscow.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ukraine nong len truoc cuoc trung cau dan y

Biểu tình ủng hộ việc trưng cầu dân ý và phản đối hành động này ở Ukraine - Ảnh: comments.ua

Hãng Reuters đưa tin, Ukraine cáo buộc Nga tăng cường hoạt động quân sự quy mô lớn gần biên giới hai nước, một động thái làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Kiev cáo buộc Nga áp sát 80.000 binh lính cùng 270 xe tăng và 140 máy bay chiến đấu trên biên giới giữa hai nước - một số lực lượng chỉ cách Kiev hai hoặc ba giờ xe chạy - song Moscow đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc này. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết Moscow chấp nhận đề nghị của Kiev tiến hành một chuyến bay giám sát trên lãnh thổ Nga để “tận mắt” thấy rằng lực lượng vũ trang Nga không tiến hành bất kỳ hoạt động quân sự nào gần biên giới có thể đe dọa an ninh của Ukraine.

Cùng ngày, Nhà Trắng cho biết 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G-7) gồm Mỹ, Anh, Pháp, Italia, Đức, Nhật Bản và Canada, cùng Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã ra tuyên bố chung kêu gọi Liên bang Nga ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea, ngừng ủng hộ các nỗ lực thay đổi quy chế của Crimea, vì điều này trái với luật pháp của Ukraine và vi phạm lụât pháp quốc tế. Tuyên bố của nhóm G-7 khẳng định cuộc trưng cầu dân ý về Crimea sẽ không có hiệu lực pháp lý, do vậy sẽ không được thừa nhận.

Tuyên bố chung cũng cảnh báo Nga về khả năng nhóm G-7 sẽ hoãn việc chuẩn bị các hoạt động liên quan tới Hội nghị Thượng đỉnh G-8 (gồm G-7 và Nga) tại Sochi vào tháng 6 tới nếu Kremlin không chấm dứt các hành động tại Ukraine.

Trong khi đó, ngày 12/3, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ với tỷ lệ 14 phiếu thuận và 3 phiếu chống đã thông qua dự luật áp đặt trừng phạt Nga và cung cấp viện trợ cho tân chính phủ tại Kiev. Dự luật sẽ cho phép áp đặt trừng phạt những công dân Nga và Ukraine can dự đến bạo lực hoặc vi phạm nhân quyền trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Ukraine, cũng như trừng phạt các đối tượng gây mất an ninh và ổn định tại Ukraine. Các biện pháp trừng phạt bao gồm phong tỏa tài sản tại Mỹ, cấm nhập cảnh và từ chối thị thực. Theo dự luật, Chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ chính phủ mới của Ukraine điều tra những hành động tham nhũng và thu hồi các tài sản cho chính quyền Kiev, đồng thời bảo lãnh khoản vay 1 tỷ USD và nhiều triệu đo la tiền viện trợ cho Ukraine.

Tiếp theo, dự luật sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện, và nếu được phê chuẩn, văn kiện này cần phải được Hạ viện thông qua để trở thành luật.

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc cho rằng Hoa Kỳ và các bên liên quan cần phải kiềm chế trong vấn đề Ukraine. Quan điểm của Bắc Kinh về cuộc khủng hoảng Ukraine được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 12/3.

THIỆN ĐẠO (Theo Reuters, AP, RIA Novosti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI