Ukraine báo cáo số ca tử vong do COVID-19 cao kỷ lục

07/11/2021 - 07:36

PNO - Những tuần gần đây, Ukraine đã chìm sâu trong cuộc khủng hoảng dịch COVID-19, khiến hệ thống y tế rơi vào tình trạng căng thẳng nghiêm trọng.

Trong 24 giờ qua, Bộ Y tế Ukraine đã ghi nhận thêm 793 ca tử vong vì COVID-19, mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bắt đầu lây lan tại đây. Ngoài ra, Bộ còn báo cáo thêm hơn 25.000 ca nhiễm mới SARS-CoV-2 trong ngày 6/11.

Dịch COVID-19 bùng phát nghiêm trọng nhưng người dân Ukraine vẫn tiếp tục biểu tình phản đối các hạn chế mới của chính phủ.
Dịch COVID-19 bùng phát nghiêm trọng nhưng người dân Ukraine vẫn tiếp tục biểu tình phản đối các hạn chế mới của chính phủ

Mặc dù có 4 loại vắc xin COVID-19 khác nhau đang lưu hành ở Ukraine, nhưng chỉ có 17,9% trong số 41 triệu dân của đất nước này được tiêm chủng đầy đủ, tỷ lệ thấp thứ hai ở châu Âu sau Armenia. Đây được xem là một trong những nguyên nhân khiến dịch COVID-19 tái bùng phát nặng nề tại đây.

Trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan, Ukraine đã yêu cầu giáo viên, nhân viên chính phủ và những người lao động khác phải tiêm phòng đầy đủ trước ngày 8/11. Bên cạnh đó, tất cả mọi người khi lên máy bay, tàu hỏa và xe buýt đường dài, đều bắt buộc phải xuất trình các bằng chứng về việc đã tiêm phòng hoặc xét nghiệm âm tính. Đầu tuần này, những người biểu tình đã tuần hành ở thủ đô Kiev để chỉ trích các hạn chế mới.

Tính đến nay, Ukraine đã ghi nhận hơn 3 triệu trường hợp mắc COVID-19 và gần 72.000 ca tử vong.

Tương tự Ukraine, nhiều quốc gia châu Âu như Anh, Nga, Hy Lạp… cũng đang vật lộn để kiểm soát dịch COVID-19 bùng phát nghiêm trọng.

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu, ông Hans Kluge cho biết, tất cả 53 quốc gia trong khu vực đang đối mặt với mối đe dọa thực sự về sự hồi sinh của COVID-19 và kêu gọi các chính phủ áp dụng lại hoặc tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Căn cứ vào tốc độ lây lan và tình tình dịch phức tạp, mô hình dự đoán ước tính châu Âu sẽ có thêm 500.000 ca tử vong vì COVID-19 từ nay đến tháng 2/2022.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI