Ukraine bỏ kế hoạch cho lính nữ mang giày cao gót để duyệt binh

06/07/2021 - 11:45

PNO - Cuộc tranh cãi nổ ra vào tuần trước khi Bộ Quốc phòng Ukraine công bố những bức ảnh cho thấy, các nữ học viên sĩ quan trong trang phục quần rằn ri và giày cao gót màu đen diễn tập để tham gia lễ duyệt binh mừng ngày Quốc khánh 24/8 sắp tới.

Các nữ học viên Ukraine đi giày cao gót tham gia diễn tập duyệt binh ở Kyiv tuần trước - Ảnh: AFP/Cục báo chí Bộ Quốc phòng Ukraine
Các nữ học viên Ukraine đi giày cao gót tham gia diễn tập duyệt binh ở Kyiv tuần trước - Ảnh: AFP/Cục báo chí Bộ Quốc phòng Ukraine

Những bức ảnh lập tức gây ra phản ứng dữ dội trên các phương tiện truyền thông xã hội, những người chỉ trích, bao gồm cả các nữ nghị sĩ Ukraine, cáo buộc quân đội phân biệt giới tính và có tư tưởng "trung cổ".

“Thật khó tưởng tượng có ý tưởng nào ngu ngốc và tệ hại như thế”, nữ nghị sĩ đối lập Inna Sovsun viết trên Facebook và cảnh báo rằng duyệt binh bằng giày cao gót làm hại sức khỏe của phụ nữ vì định kiến ​​họ là “những con búp bê xinh đẹp”.

Sự phẫn nộ lên đến đỉnh điểm hôm 2/7, khi các nhà lập pháp nữ mang giày cao gót vào Quốc hội và đặt chúng trước mặt Bộ trưởng Quốc phòng Andriy Taran. Một nghị sĩ đề nghị ông Taran cũng mang đôi giày của phụ nữ trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 30 năm độc lập.

Cả các thành viên trong nội các cũng tham gia vào cuộc chỉ trích. Hãng tin AP dẫn một tuyên bố chung của ba thành viên chính phủ Ukraine, trong đó có Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Yulia Laputina, nói rằng “mục đích của bất kỳ cuộc duyệt binh nào là để chứng tỏ năng lực quân sự của quân đội, không nên có chỗ cho định kiến ​​và phân biệt giới tính”.

Maria Berlinska, một nhà hoạt động nổi tiếng người Ukraine cho biết sự phẫn nộ trước những bức ảnh chụp nữ học viên sĩ quan đi giày cao gót là một “phản ứng lành mạnh”.

Bộ Quốc phòng không đáp lại những chỉ trích, nhưng trong một tuyên bố được đăng trên Facebook sáng 2/7, bộ này cho biết giày cao gót là một phần của quy định về quân phục được áp dụng từ năm 2017. Bài viết cũng đăng hình ảnh phụ nữ các quốc gia khác, trong đó có Mỹ, đi giày cao gót trong các sự kiện quân sự.

Tuy nhiên, đến ngày 3/7, Bộ trưởng Taran dường như đã thay đổi quan điểm khi nói rằng đi giày cao gót không thuận tiện trong quân ngũ. Ông Taran nói với các học viên sĩ quan tại một học viện quân sự ở Kyiv rằng ông sẽ xem xét việc cung cấp giày dép "cải tiến, tiện dụng" trong thời gian ngắn nhất có thể, mặc dù không rõ việc này có kịp diễn ra trước cuộc duyệt binh hay không.

Ông Bộ trưởng nói thêm rằng các quan chức quốc phòng sẽ xem xét việc cải thiện chất lượng quần áo lót và quân phục cho nữ quân nhân trong lực lượng vũ trang.

Các nữ quân nhân trong quân đội Ukraine đảm nhận vai trò ngày càng nguy hiểm trong thập kỷ qua - Ảnh: AFP/Cục báo chí Bộ Quốc phòng Ukraine
Các nữ quân nhân trong quân đội Ukraine đảm nhận vai trò ngày càng nguy hiểm trong thập kỷ qua - Ảnh: AFP/Cục báo chí Bộ Quốc phòng Ukraine

Phụ nữ ngày càng đóng những vai trò quan trọng trong quân đội Ukraine. Kyiv bắt đầu cho phép phụ nữ phục vụ trong các đơn vị chiến đấu sau khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea vào năm 2014. Nữ quân nhân hiện chiếm hơn 15% lực lượng vũ trang của Ukraine, tỷ lệ cao gấp đôi so với khi cuộc giao tranh bắt đầu cách đây 7 năm. Hơn 13.000 nữ quân nhân Ukraine được phân công vào các đơn vị chiến đấu.

Ukraine là nước có tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng vũ trang thuộc hàng cao nhất thế giới, nước này cũng phải vật lộn để các nữ quân nhân thích ứng với môi trường quân đội chuyên nghiệp.

Thanh Vân (theo AP, Washington Post)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI