Thủ đô của Nga và Ukraine tái phong tỏa vì dịch COVID-19

29/10/2021 - 06:41

PNO - Thủ đô của Nga và Ukraine lần lượt công bố các biện pháp phong tỏa khi số ca mắc COVID-19 và tử vong tăng cao kỷ lục.

Ngày 28/10, Nga tiếp tục báo cáo số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 hàng ngày lập kỷ lục, với hơn 40.000 trường hợp dương tính và 1.159 người chết, khi Moscow bắt đầu đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu trong 11 ngày để chống lại sự gia tăng của các ca bệnh.

Những tuần gần đây, Nga trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu bởi đại dịch, vật lộn với tỷ lệ tiêm chủng thấp mặc dù đã phát triển thành công vắc xin riêng của mình từ sớm.

Một cặp vợ chồng lớn tuổi đi bộ qua Quảng trường Đỏ giữa lúc đại dịch COVID-19 bùng phát ở Moscow ngày 28/10.
1 cặp vợ chồng lớn tuổi đi bộ qua Quảng trường Đỏ giữa lúc đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở Moscow, ngày 28/10

Các nhà chức trách đã nỗ lực tránh xa hình thức đóng cửa nghiêm ngặt được áp dụng ở nhiều quốc gia, nhưng trước tình hình dịch bệnh ngày càng trầm trọng, Nga buộc phải tạm ngưng hoạt động tất cả các dịch vụ không thiết yếu ở Moscow, từ ngày 28/10-7/11.

Các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, địa điểm thể thao và giải trí đều tạm ngưng hoạt động, cùng với trường học và nhà trẻ. Chỉ các cửa hàng bán thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác mới được phép mở cửa.

Các con đường ở Moscow trong ngày 28/10 ít tắc nghẽn hơn bình thường, nhưng mạng lưới tàu điện ngầm rộng lớn của thành phố vẫn nhộn nhịp như mọi khi, với nhiều hành khách không đeo khẩu trang.

Tương tự Moscow, thủ đô Kiev của Ukraine cũng chính thức thông báo siết chặt các biện pháp phong tỏa vì dịch COVID-19 sau khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng đột biến.

Thị trưởng Kiev - Vitali Klitschko cho biết trên truyền hình: “Chúng tôi đang áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt này vì không có lựa chọn nào khác để cứu sức khỏe và tính mạng của con người, ngăn chặn sự sụp đổ của hệ thống y tế, vốn có thể không đủ sức chịu đựng với một số lượng bệnh nhân lớn như vậy”.

Kiev thắt chặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt vì dịch COVID-19.
Kiev thắt chặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt vì dịch COVID-19

Từ ngày 1/11, các quán cà phê, nhà hàng, phòng tập thể dục, cơ sở mua sắm và giải trí chỉ được phép hoạt động nếu tất cả nhân viên đều được tiêm chủng. Đồng thời, các cơ sở này bị cấm tiếp nhận những du khách không có giấy chứng nhận tiêm phòng hoặc xét nghiệm COVID-19 âm tính. 

Xét nghiệm COVID-19 âm tính hoặc giấy chứng nhận tiêm vắc xin cũng sẽ là bắt buộc để người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Ukraine đang phải hứng chịu đợt gia tăng đột biến của các ca mắc COVID-19, trong 24 giờ qua, nước này đã báo cáo thêm 26.000 ca nhiễm và 576 người tử vong.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI