Úc phong tỏa một phần Sydney trước đợt bùng phát dịch COVID-19 “đáng sợ nhất”

25/06/2021 - 20:45

PNO - Trước đợt bùng phát dịch COVID-19 tồi tệ nhất từ trước đến nay với số ca nhiễm mới mỗi ngày tăng lên ở mức hai con số và sự xuất hiện của biến thể Delta rất dễ lây lan, New South Wales (NSW) - bang đông dân nhất của Úc - đã quyết định phong tỏa một phần của thành phố Sydney từ 25/6.

Đợt bùng phát dịch nói trên bắt đầu vào tuần trước với ca nhiễm đầu tiên là một lái xe Limousine sân bay. Đến nay, số ca nhiễm ở NSW đã lên đến 65 trường hợp và dự kiến ​​sẽ còn tăng mạnh.

“Kể từ khi đại dịch bắt đầu, đây có lẽ là giai đoạn đáng sợ nhất mà NSW phải trải qua”, bà Gladys Berejiklian - Thủ hiến bang - chia sẻ với các phóng viên ở Sydney.

Người dân xếp hàng chờ tiêm vắc xin COVID-19 ở Sydney hôm 24/6 - Ảnh: AFP
Người dân xếp hàng chờ tiêm vắc xin COVID-19 ở Sydney hôm 24/6 - Ảnh: AFP

Qua các thiết bị truy vết, các quan chức đã phát hiện các ca nhiễm đã đến nhiều địa điểm có nguy cơ làm dịch lây lan nhanh, trong đó có các trung tâm mua sắm, tiệm làm móng, tiệm làm tóc và các quán cà phê ở trung tâm và các vùng ngoại ô phía đông của Sydney - thành lớn nhất của Úc và là nơi sinh sống của 1/5 số dân nước này.

Quan chức NSW luôn phản đối việc thực hiện các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, mặc dù Úc đã từng áp dụng các biện pháp phong tỏa nhanh, giãn cách xã hội và tăng cường truy vết để khống chế thành công các đợt bùng phát dịch ở nước này.

Nhưng nay, trước đợt bùng phát dịch mới, chính quyền bang NSW đã quyết định áp đặt lệnh phong tỏa một phần thành phố Sydney trong một tuần với hy vọng sẽ chặn đứng sự lây lan nhanh của dịch trong một thời gian ngắn, tránh việc phải tiếp tục thực thi các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn.

Theo đó, 4 khu vực nơi tập trung các cơ quan chính phủ ở Sydney sẽ bị phong tỏa từ lúc 11g59 tối (giờ địa phương) và người dân chỉ được phép rời khỏi nhà khi có việc cần thiết, để tập thể dục ngoài trời nhưng không được tụ tập quá 10 người, hoặc để khám chữa bệnh, mua sắm tạp hóa và sử dụng các dịch vụ thiết yếu khác.

Các quan chức NSW cũng đã yêu cầu người dân thuộc 7 quận của thành phố Sydney phải đeo khẩu trang và không tụ tập quá 5 người trong các cuộc họp mặt gia đình.

Bà Berejiklian cho biết, mặc dù biến thể Delta có khả năng lây lan rất nhanh, nhưng chính quyền bang NSW đã “cảm thấy yên tâm” với mức độ áp dụng các biện pháp hạn chế ở giai đoạn này.

Ngày 24/6 (giờ địa phương), Quốc hội bang NSW đã công bố danh sách các chính trị gia được phép vào tòa nhà của cơ quan này sau khi Bộ trưởng Nông nghiệp bang nhiễm COVID-19 và Bộ trưởng Y tế phải cách ly vì được cho là có thể đã tiếp xúc gần với ca dương tính.

New South Wales (NSW) - bang đông dân nhất của Úc - đã quyết định phong tỏa một phần của thành phố Sydney từ thứ Sáu (25/6)
New South Wales đã quyết định phong tỏa một phần của thành phố Sydney từ thứ Sáu (25/6)

Thủ hiến bang Tây Úc - Mark McGowan - hôm thứ Năm (24/6) cũng đã kêu gọi các quan chức bang NSW áp đặt lệnh phong tỏa để “tiêu diệt COVID-19”, đồng thời cảnh báo bang này rằng việc “buông lỏng” các biện pháp hạn chế có thể dẫn đến nguy cơ tăng mạnh các ca lây nhiễm mới. Hiện, Tây Úc đã đóng cửa biên giới với NSW.

Bang Victoria, có chung biên giới với NSW, hôm 24/6 cũng báo cáo có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, có khả năng liên quan đến đợt bùng phát tại NSW. Bệnh nhân là một người đàn ông ở độ tuổi 60 trở về nhà từ Sydney.

Nước láng giềng của Úc - New Zealand - cho biết không có trường hợp nhiễm mới nào trong ngày thứ Năm. Nhưng ngày trước đó, New Zealand đã nâng mức cảnh báo ở thủ đô Wellington vì lo ngại tình trạng lây nhiễm sẽ xảy ra, sau khi có tin một du khách đến nước này vào cuối tuần khi trở về Úc đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, Úc ghi nhận gần 30.400 ca nhiễm COVID-19 và 910 trường hợp tử vong.

Nhất Nguyên (theo CNA,Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI