Hàng trăm người vẫn tụ tập vui chơi tại bãi biển Sydney mặc cho lệnh phong tỏa

03/04/2020 - 18:00

PNO - Sáng 3/4, các bãi biển phía bắc của Sydney vẫn rất đông người tập thể dục và đắm mình dưới ánh mặt trời, dường như phớt lờ các quy tắc cách ly xã hội nghiêm ngặt của Úc.

Từ bãi biển Manly, đến Freshwater và Curl Curl, hàng trăm người tận dụng một buổi sáng mùa thu nhẹ nhàng để bơi lội và vui đùa cùng bạn bè - phớt lờ lệnh cấm của chính phủ đối với các cuộc tụ họp công cộng từ hơn hai người.

Tại bang New South Wales (NSW), cảnh sát đã thi hành hàng chục khoản tiền phạt tại chỗ 1.000 AUD cho những vi phạm tương tự. Nhưng trên các bãi biển phía bắc, cư dân dường như không quan tâm đến việc vi các quy tắc nghiêm ngặt.

Những người đi biển và người dân tập thể dục vẫn chen chúc nhau trên lối đi bộ vào sáng ngày 3/4 tại bãi biển Manly.
Những người đi biển và người dân tập thể dục vẫn chen chúc nhau trên lối đi bộ vào sáng ngày 3/4 tại bãi biển Manly

Số ca nhiễm COVID-19 được xác nhận tại bang NSW đã đạt 2.389 vào thứ Sáu 3/4, với 91 trường hợp mới trong 24 giờ qua. Số người chết của tiểu bang là 11, chiếm 40% trong số 26 trường hợp tử vong của Úc từ khi dịch bệnh COVID-19 bắt đầu.

Riêng khu vực các bãi biển phía bắc có số ca nhiễm cao thứ hai ở NSW với 124 trường hợp, chỉ đứng sau Waverley với 151 trường hợp. 18 trường hợp đáng lo ngại trên các bãi biển phía bắc có nguồn lây nhiễm không xác định.

Một phát ngôn viên của Sở Cảnh sát bang NSW cho biết họ lấy làm tiếc về những gì đang diễn ra: "Bộ chỉ huy cảnh sát bãi biển phía bắc đã tiến hành các cuộc tuần tra chủ động trong khu vực và trả lời các báo cáo về các vi phạm trật tự y tế công cộng.

Cảnh sát muốn nhắc nhở cộng đồng về tầm quan trọng của việc tuân thủ tất cả các sắc lệnh về Sức khỏe Cộng đồng vì sự an toàn của bản thân và của người khác”.

Một nhóm khách đứng nói chuyện trên bờ biển, giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 m.
Một nhóm khách đứng nói chuyện trên bờ biển, giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 m

Người dân Úc được yêu cầu ở nhà trừ khi phải đi làm hoặc đi học, mua sắm các nhu yếu phẩm thiết yếu, tập thể dục và đến các cuộc hẹn y tế.

Các cuộc tụ họp  từ hơn hai người, ngoài khuôn khổ gia đình đều bị cấm ở NSW, tương tự như tất cả các hoạt động không thiết yếu. Bất cứ ai bỏ qua các quy tắc đều có thể bị phạt “nóng” 1.000 AUD.

Cũng trong sáng 3/4, Thủ tướng Scott Morrison yêu cầu những người có thị thực du lịch và sinh viên quốc tế nên trở về nước khi đại dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng.

Thủ tướng Úc đã yêu cầu du khách và du học sinh quay về nước vì quốc gia sẽ tận dụng mọi nguồn lực cho người dân của mình.
Thủ tướng Úc đã yêu cầu du khách và du học sinh quay về nước vì quốc gia sẽ tận dụng mọi nguồn lực cho người dân của mình

Ông Morrison nói: "Úc phải tập trung vào công dân và cư dân của mình để đảm bảo rằng chúng tôi có thể tối đa hóa các hỗ trợ kinh tế hiện có". Tuy nhiên, Thủ tướng tuyên bố du khách quốc tế sở hữu kỹ năng quan trọng như y tá hoặc bác sĩ có thể là ngoại lệ.

Sinh viên quốc tế không có quyền truy cập vào khoản hỗ trợ JobSeeker của Chính phủ Liên bang và phải đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19 mà không có mạng lưới an toàn tài chính như công dân, cư dân Úc.

Ông Morrison chỉ ra rằng các sinh viên đến Úc cần có đủ nguồn lực tài chính để tự lập trong 12 tháng đầu tiên học tập. Hiện có hơn 500.000 sinh viên quốc tế tại Úc, nhiều người đã mất việc làm trong đại dịch.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail, ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI