Biến thể Delta chiếm 90% số ca mắc mới COVID-19 ở châu Âu

24/06/2021 - 06:27

PNO - Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết biến thể Delta rất dễ lây lan, khả năng sẽ sớm chiếm 90% số ca nhiễm mới trên toàn khu vực, đồng thời kêu gọi các nước thúc đẩy nỗ lực tiêm chủng.

Bà Andrea Ammon, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu, cho biết: “Rất có thể biến thể Delta sẽ lây lan mạnh trong mùa hè, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi chưa được tiêm vắc xin”.

Bà nói thêm biến thể Delta, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, có khả năng lây nhiễm cao hơn các chủng khác, dự đoán vào khoảng cuối tháng 8 sẽ chiếm 90% các trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 ở châu Âu.

Bà nói thêm biến thể Delta, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, có khả năng lây nhiễm cao hơn các chủng khác, dự đoán vào khoảng cuối tháng 8 sẽ chiếm 90% các trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 ở châu Âu.
Biến thể Delta được dự đoán vào khoảng cuối tháng 8 sẽ chiếm 90% các trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 ở châu Âu

Cảnh báo được ECDC đưa ra khi Nga đang trải qua đợt bùng phát dịch mới ngày càng tồi tệ do tỷ lệ tiêm chủng thấp. Có đến 50.000 ca nhiễm mới được ghi nhận ở Moscow trong hai tuần qua, với 90% trường hợp là biến thể Delta.

Biến thể Delta cũng đang thống trị tại Vương quốc Anh. Dữ liệu của Dịch vụ Y tế Anh cho thấy số ca nhập viện và số bệnh nhân phải sử dụng thở máy đã tăng lên trong những tuần gần đây. Ngày 22/6 có 250 người cần trợ thở, nhiều hơn gấp đôi so với một tháng trước đó. Tuy nhiên, số ca nhập viện và chuyển biến nặng vì COVID-19 đều giảm so với thời kỳ dịch bùng phát đỉnh điểm, một phần nhờ Anh đã thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng thành công, với 82,5% người lớn đã từng tiêm ít nhất một liều vắc xin và 60% nhận được đầy đủ 2 liều.

Bồ Đào Nha gần đây cũng đã chứng kiến sự gia tăng số ca mắc COVID-19. Trong ngày 22/6, hơn một nửa số ca mắc mới ở Lisbon nhiễm biến thể Delta.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, ECDC cho biết: "Điều quan trọng là phải đảm bảo triển khai tiêm vắc xin với tốc độ cao để ngăn chặn sự lây lan của biến thể và giảm thiểu tác động xấu đến sức khỏe mọi người”.

Cho đến nay, khoảng 30% những người trên 80 tuổi và 40% những người trên 60 tuổi ở EU vẫn chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Bà Andrea Ammon nhấn mạnh: “Ở giai đoạn này, điều quan trọng là tăng tốc tiêm hai liều vắc xin... để bảo vệ những đối tượng dễ bị tổn thương. Bởi thật không may, dữ liệu sơ bộ cho thấy những người chỉ được tiêm một liều vắc xin có thể nhiễm biến thể Delta. Tin tốt là việc tiêm hai liều vắc xin sẽ mang lại hiệu quả bảo vệ cao hơn”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, kể từ lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ vào cuối năm ngoái, biến thể Delta đã lây lan ra hơn 85 quốc gia.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI