Úc gấp rút tiêm phòng cho cư dân nhà dưỡng lão khi dịch bệnh chuyển biến xấu

29/05/2021 - 13:28

PNO - Hôm 28/5, một số cơ sở chăm sóc cho biết, họ gặp khó khăn trong việc chuẩn bị sau khi nhận được thông báo khẩn rằng các đội y tế sẽ triển khai tiêm chủng trong ngày.

Chính phủ của Thủ tướng Morrison đang đẩy mạnh cung cấp những liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên cho các nhà chăm sóc người già trên toàn bang Victoria, vào ngày đầu tiên của cuộc giãn cách xã hội kéo dài một tuần.

Các cơ sở dưỡng lão vội vã chuẩn bị tiêm chủng cho số cư dân cao tuổi của mình hôm 28/5, giữa lúc có nhiều ý kiến chỉ trích rằng chính phủ đã “bỏ quên” nhiều người trong nhóm ưu tiên cao nhất.

Bộ trưởng Y tế liên bang - Greg Hunt - đã cho biết hôm 27/5 rằng, có 74 cơ sở chăm sóc người già trên khắp nước Úc chưa nhận được liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên, trong đó có 16 cơ sở ở bang Victoria.

Dù vậy, trên các phương tiện truyền thông vào sáng 28/5, ông Hunt khẳng định rằng mọi cư dân nhà dưỡng lão trong bang sẽ được tiêm một liều vắc-xin chậm nhất vào cuối tuần.

Chương trình thúc đẩy tiêm chủng diễn ra ngay sau khi ông Hunt thông báo, khoảng thời gian hai tuần được khuyến nghị giữa các mũi tiêm phòng cúm và COVID-19 sẽ không áp dụng cho các cơ sở chăm sóc người cao tuổi ở bang Victoria.

Chính phủ Úc đẩy mạnh tiêm chủng tại bang Victoria, nên tình hình dịch bệnh có những chuyển biến khó lường
Chính phủ Úc đẩy mạnh tiêm chủng tại bang Victoria

Người điều hành một nhà chăm sóc người già ở Melbourne nói với Guardian Australia rằng, họ rất ngạc nhiên khi biết các nhóm tiêm chủng được cử đến cơ sở hôm 28/5. Hoạt động bất ngờ đem đến những rào cản về hậu cần trong việc chuẩn bị cho cư dân.

Ban đầu, nhà chăm sóc được lên kế hoạch để tiêm những liều đầu tiên vào tuần trước, nhưng một nhân viên trong đội y tế lưu động do khối thịnh vượng chung ký hợp đồng để tiêm chủng cho cơ sở đã ngã bệnh, buộc ngày tiêm chủng hoãn lại sang đầu tháng Sáu.

Nhà điều hành cho biết nhóm y tế đến cơ sở của họ dường như cũng thiếu chuẩn bị và khó có thể tiêm chủng cho tất cả cư dân trong một ngày.

Tình hình tương tự cũng xảy ra tại một nhà chăm sóc người già khác ở Melbourne, Jew Care Windsor (JCW). JCW cho biết, chính phủ liên bang đã gọi cho cơ sở ngay sau thời gian giãn cách, hướng dẫn họ chuẩn bị để tiếp nhận một nhóm tiêm chủng vào ngày 28/5. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Hunt tiết lộ 20.000 trong số 26.000 người Úc sống tại những cơ sở chăm sóc người khuyết tật vẫn chưa được tiêm liều vắc-xin đầu tiên, và chỉ khoảng 3.000 người được tiêm đủ hai liều.

Tính đến ngày 28/4, các nhà chức trách thông báo rằng cụm lây nhiễm của Melbourne đã tăng lên 30 trường hợp. Do một phần của các hạn chế theo quy định hiện hành, không có khách nào được phép đến thăm các cơ sở chăm sóc người già ngoại trừ trường hợp có người thân hấp hối.

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI