Tỷ phú Bill Gates và "điều lo lắng nhất cho năm 2022"

26/12/2021 - 15:20

PNO - Tỷ phú Bill Gates vừa đưa ra một số nhận định cho năm 2022, trong đó có một vấn đề mà ông cho là sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng cho năm mới nếu các chính phủ không giải quyết một cách nghiêm túc.

Bill Gates là một người luôn tỏ ra lạc quan với năm 2022. Tuy nhiên, vị tỷ phú và là nhà đồng sáng lập Microsoft vẫn có một vài điều lo lắng cho một năm mới đang đến rất gần.

Bill Gates bày tỏ sự lo ngại về những gì sẽ diễn ra trong năm 2022 - Ảnh: Getty Images
Bill Gates bày tỏ sự lo ngại về những gì sẽ diễn ra trong năm 2022 - Ảnh: Getty Images

Trong một bài đăng mới đây trên blog cá nhân để chia tay năm cũ với tựa đề: “Những lý do để lạc quan sau một năm đầy sóng gió”, Bill Gates đã nêu một loạt những tiên lượng đầy tích cực, từ việc đại dịch COVID-19 sẽ rất có thể chấm dứt sớm trong năm 2022, cho đến xu hướng trỗi dậy của thế giới ảo metaverse thâm nhập vào mọi ngóc ngách của đời sống con người.

Tuy nhiên, Bill Gates cho rằng, có một vấn đề cụ thể có thể làm chậm lại hay thậm chí khiến cho mọi việc bị “trật đường ray”, đó chính là sự thiếu niềm tin của người dân vào các chính phủ.

“Đây chính là một trong những vấn đề mà tôi quan tâm và lo lắng nhất khi tất cả chúng ta đang hướng tới những ngày đầu tiên của năm mới 2022”, Bill Gates viết.

Theo ông, các tổ chức nhà nước cần phải đóng vai trò chủ chốt trong những cuộc chiến chống lại các vấn đề toàn cầu, như biến đổi khí hậu hoặc ngăn ngừa một đại dịch tiếp theo. Tuy nhiên, để làm được điều này một cách có hiệu quả, chính phủ cần có được niềm tin của người dân vào chính quyền.

“Nếu dân chúng không tin tưởng vào bạn, làm sao họ sẵn sàng ủng hộ những sáng kiến do bạn đưa ra”, Bill Gates nêu vấn đề. “Và hậu quả là, khi các khủng hoảng xảy đến, người dân sẽ có xu hướng không nghe theo các hướng dẫn cần thiết từ chính quyền để giúp hóa giải khủng hoảng”.

Ví dụ cụ thể về sự thiếu niềm tin của dân chúng thể hiện rõ trong đợt đại dịch hiện nay, khi tin giả, tin thất thiệt về COVID-19 lan truyền khắp nước Mỹ và trên toàn cầu. Điều này khiến cho một bộ phận người dân không chịu tiêm vắc xin, dẫn đến mục tiêu kiềm chế và chiến thắng dịch bệnh bị chậm lại.

Những niềm tin sai lệch về vắc xin COVID-19 khiến nhiều người tẩy chay việc tiêm vắc xin - Ảnh: Jackie Ricciardi
Những niềm tin sai lệch về vắc xin COVID-19 khiến nhiều người tẩy chay việc tiêm vắc xin - Ảnh: Jackie Ricciardi

Báo cáo của Trung tâm nghiên cứu PEW (Mỹ) cũng cho thấy xu hướng tương tự khi có tới 75% người Mỹ trưởng thành được hỏi cho biết niềm tin của họ vào chính quyền liên bang bị giảm sút. 64% cho rằng, ngay cả niềm tin giữa con người với nhau cũng bị suy giảm.

Những điều này khiến cho các vấn đề công như: chăm sóc sức khỏe, bạo lực súng đạn và nhập cư trở nên khó giải quyết hơn.

“Thậm chí bản thân tôi cũng không có câu trả lời cho việc giải quyết các vấn đề này”, Bill Gates viết. “Nhưng tôi vẫn tìm đọc ý kiến của các bạn trẻ với niềm tin rằng, những thế hệ được lớn lên trong kỷ nguyên internet sẽ có những ý tưởng mới để có thể giải quyết được các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề xảy ra trong thế giới hiện đại”.

Nguyễn Thuận (theo CNBC)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI