Tỷ phú Bill Gates chỉ trích chính phủ các nước thiếu chuẩn bị trước đại dịch COVID-19

12/04/2020 - 18:51

PNO - Trong cuộc phỏng vấn với đài BBC, tỷ phú Bill Gates khẳng định thế giới chưa sẵn sàng trước COVID-19 và chỉ trích các chính phủ không nỗ lực đầy đủ.

Người đồng sáng lập Microsoft chỉ trích các nhà lãnh đạo thế giới vì không đầu tư vào xét nghiệm và thiết bị y tế sớm hơn, khi virus lần đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC Breakfast hôm 12/4, ông Bill Gates nói rằng "rất ít quốc gia đạt điểm cao" cho cách đối phó với mối đe dọa từ căn bệnh.

Theo Đại học Johns Hopkins, trên toàn cầu, hơn 1,7 triệu người đã bị nhiễm bệnh, hơn 100.000 người đã chết và 404.000 người đã khỏi bệnh tính đến ngày 11/4.

Dù vậy, những con số được báo cáo có thể thấp hơn phạm vi thực sự của vụ dịch, do xét nghiệm hạn chế, số người chết không đồng đều và một số chính phủ mong muốn che giấu dịch bệnh.

Tỷ phú Bill Gates cho rằng rất ít quốc gia xứng đáng đạt điểm tốt trong cuộc chiến chống COVID-19
Tỷ phú Bill Gates cho rằng rất ít quốc gia xứng đáng đạt điểm tốt trong cuộc chiến chống COVID-19

Phát biểu từ Seattle, tỷ phú Bill Gates - người cùng với vợ Melinda đã tài trợ cho việc phát triển vắc-xin trên khắp thế giới - cho rằng các chính phủ đã thất bại vì không chuẩn bị cho đại dịch bằng cách mô phỏng những kịch bản có thể xảy ra và kiểm tra khả năng cơ sở hạ tầng của từng quốc gia.

Quỹ Bill & Melinda Gates đã quyên góp hàng triệu USD cho các nghiên cứu tiêm chủng với hy vọng giải quyết các đại dịch bao gồm SARS và Ebola.

Gia đình Gates từ lâu đã nói về nguy cơ đại dịch và cảnh báo rằng thế giới chưa sẵn sàng ứng phó ở cấp độ toàn cầu.

Nhiều chính quyền, bao gồm cả Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã bị chỉ trích vì không mua đủ thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) cho nhân viên bệnh viện, xét nghiệm virus đặc biệt cho nhân viên tuyến đầu và máy thở cho đơn vị cấp cứu ICU.

Việc thiếu đầu tư dẫn đến sự thiếu hụt bộ xét nghiệm khiến ​​các quốc gia đổ xô phát triển phương pháp chẩn đoán thay vì những hoạt động khác.

Ông nói: “Các khoản đầu tư giúp đảm bảo rằng chẩn đoán về cơ bản sẽ có sẵn ngay lập tức, thu ngắn thời gian điều chế thuốc và vắc-xin. Nhưng hầu hết các khoản đầu tư đó đều không được thực hiện. Bây giờ chúng ta đang rối và mất nhiều thời gian hơn để có được những mảnh ghép hợp lý, dù giới khoa học đang chiến đấu liên tục như những anh hùng”.

Bà Melinda Gates cảnh báo thế giới sẽ còn đối mặt nhiều dịch bệnh tương tự trong tương lai.
Bà Melinda Gates cảnh báo thế giới sẽ còn đối mặt nhiều dịch bệnh tương tự trong tương lai

Hôm 11/4, bà Melinda Gates cho biết thế giới có khả năng sẽ thay đổi vĩnh viễn bởi đại dịch và đưa ra dự đoán về nhiều đợt bùng phát tương tự trong tương lai. Ông Bill Gates thì cho biết các phương pháp điều trị nên được thống nhất trong vòng bốn tháng.

Tỷ phú Gates tiếp tục nói rằng nỗ lực phát triển vắc-xin trên toàn cầu là “nhiệm vụ khẩn cấp nhất từ trước đến nay”. Ông nói thêm: “Điều sẽ đưa chúng ta trở lại thế giới trước đại dịch chính là vắc-xin, và nó phải được phân phối cho tất cả 7 tỷ người”.

Nhưng Bill Gates cho biết ông đồng ý với bác sĩ Tony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ - rằng một loại vắc-xin có thể chỉ có thể xuất hiện trong khoảng 18 tháng nữa.

Linh La (Theo Daily Mail)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI