Đại dịch có thể sẽ kết thúc trong năm 2022

22/12/2021 - 08:24

PNO - Biến thể Omicron một lần nữa khiến toàn cầu gần như quay trở lại thời kỳ đầu đại dịch với những động thái phòng ngừa nghiêm ngặt, hạn chế đi lại, hủy bỏ các sự kiện lớn, thậm chí phong tỏa lại biên giới.

Hủy một sự kiện còn hơn hủy cả một cuộc đời

Gần một tháng kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố Omicron là biến thể đáng quan tâm, đến nay nó đã có mặt ở hơn 90 quốc gia, thế giới cũng đã ghi nhận vài trường hợp tử vong do biến thể mới. Mặc dù cho đến thời điểm này, Omicron vẫn được dự đoán sẽ ít gây bệnh nặng hơn biến thể Delta, nhưng với tốc độ lan truyền như hiện nay, WHO vẫn kiên định với khuyến cáo không nên xem thường biến thể Omicron. 

Trưởng nhóm khoa học của WHO, bà Soumya Swaminathan cho rằng sẽ là “không khôn ngoan” nếu chỉ dựa vào những bằng chứng ban đầu mà nói rằng Omicron là một biến thể nhẹ hơn so với những đột biến trước đó. Số ca nhiễm, nhập viện vì Omicron đang tăng lên, tất cả hệ thống y tế đều sẽ bị căng thẳng. Nếu không hạn chế sự lây nhiễm, thế giới sẽ bước vào năm 2022 như cách mà năm 2021 trải qua, đó là chết chóc, kinh tế trì trệ, xã hội và cuộc sống ảnh hưởng nặng nề…

Các chuyên gia hy vọng năm 2022 đại dịch sẽ kết thúc khi vắc-xin được phủ nhiều và các loại thuốc chữa COVID-19 được phê duyệt
Các chuyên gia hy vọng năm 2022 đại dịch sẽ kết thúc khi vắc xin được phủ nhiều và các loại thuốc chữa COVID-19 được phê duyệt

Trước tình hình này, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc WHO - kêu gọi thế giới hạn chế gặp gỡ, hủy các lễ hội Noel và năm mới, vì theo ông “một sự kiện bị hủy tốt hơn là một cuộc đời bị hủy”. Ông nói thêm: “Những hoạt động lễ hội sẽ làm tăng ca bệnh, kéo theo hệ quả là hệ thống y tế quá tải, dẫn đến nhiều ca tử vong hơn. Sẽ tốt hơn nếu bạn hủy bỏ các sự kiện ngay và sẽ tổ chức sau còn hơn là ăn mừng bây giờ để rồi đau buồn sau này”.

COVID-19 sẽ không gây chết chóc nữa

Thế giới đang rất mệt mỏi chống chọi với đại dịch khi biến thể Omicron giáng một đòn choáng váng vào thời điểm nhiều nước vừa mới hồi sinh. Tuy vậy, các chuyên gia của WHO cũng đưa ra một số hy vọng rằng năm 2022 có thể sẽ là năm kết thúc đại dịch.

Bà Maria Van Kerkhove - Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO - hôm 15/12 đã mạnh dạn cho biết thế giới sẽ có đủ phương tiện để vượt qua đại dịch trong năm tới. Bà nói: “2022 là năm chúng ta có thể kết thúc đại dịch. Hiện đã có các công cụ (vắc xin và sắp tới là thuốc). Chúng ta có thể khiến COVID-19 không còn gây chết chóc nữa”. Tổng giám đốc WHO cũng đồng quan điểm hy vọng chấm dứt đại dịch đã giết chết hơn 5,6 triệu người trên toàn thế giới vào năm 2022: “Thế giới phải tập hợp lại và đưa ra những lựa chọn cần thiết để chấm dứt đại dịch trong năm tới”. 

Theo ông, việc nhiều nước đã phủ vắc xin, thậm chí đẩy mạnh liều thứ ba là một lá chắn tuyệt vời. Bên cạnh đó, sự phát triển hơn nữa của các phương pháp điều trị kháng sinh và những đổi mới khác cũng đóng vai trò quan trọng để đạt đến những hy vọng mới. Tuy nhiên, ông Tedros vẫn kêu gọi bình đẳng vắc xin trên toàn cầu và hy vọng vắc xin sẽ có đủ cho toàn cầu trong năm 2022. “Có như thế, chúng ta mới có thể chấm dứt đại dịch” ông nhấn mạnh. 

Thu Thanh (theo NY Times, Reuters, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI