WHO dự báo ngày kết thúc đại dịch, Bill Gates nói đến “giải pháp duy nhất”

18/09/2021 - 10:19

PNO - Trong khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo cụ thể ngày kết thúc đại dịch COVID-19, một nghiên cứu của Quỹ Bill Gates chỉ ra rằng chỉ có một giải pháp duy nhất cho vấn đề này và các cuộc khủng hoảng sức khỏe khác - tiêm vắc xin cho tất cả mọi người.

Bill Gates nhấn mạnh vai trò của tiêm vắc xin COVID-19 cho tất cả mọi người trên thế giới là giải pháp duy nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu do đại dịch gây ra - Ảnh: Depositphotos.com
Bill Gates nhấn mạnh vai trò của tiêm vắc xin COVID-19 cho tất cả mọi người trên thế giới là giải pháp duy nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu do đại dịch gây ra - Ảnh: Depositphotos.com

Theo tạp chí Entrepreneur phiên bản tiếng Tây Ban Nha ngày 17/9, nhiều người đã đưa ra suy đoán về thời điểm chấm dứt cuộc khủng hoảng sức khỏe COVID-19 cả thế giới đang đương đầu kể từ năm 2020.

Hiện nay, WHO đã dự báo ngày kết thúc đại dịch - khoảng tháng 3/2022, nhưng tỷ phú Bill Gates đã đề xuất điều mà ông coi là “giải pháp duy nhất” để chấm dứt COVID-19 và các đại dịch khác trong tương lai.

Bà Maria Neira, Giám đốc cơ quan  Y tế Công cộng, Môi trường và Biến đổi Khí hậu của WHO, nói đại dịch COVID-19 có thể được kiểm soát khi các quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp hoàn thành một mức độ tiêm chủng nhất định. Điều đó có thể xảy ra vào tháng 3/2022, theo kênh truyền hình Tây Ban Nha RAC1.

“Hai năm là khoảng thời gian chúng tôi tự đặt ra và chắc chắn đó sẽ là khoảng thời gian hợp lý. Nếu chúng ta tiếp tục tiêm chủng với tốc độ từ đầu cho đến nay, chúng ta thậm chí có thể thấy con đường thoát khỏi tình trạng khủng khiếp này sớm hơn”, bà Neira nói.

Vị chuyên gia của WHO nhận xét rằng tình trạng khan hiếm vắc xin ở một số quốc gia là rất đáng lo ngại. Bà nói rằng "tất cả chúng ta phải cùng nhau thoát khỏi đại dịch", đó là điều Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nhiều lần nhấn mạnh.

Trước đó, ông Adhanom từng tuyên bố “Sự bất bình đẳng gây sốc trong việc phân phối vắc xin trên toàn cầu là một vết nhơ đối với lương tâm tập thể của chúng ta”, ông cũng lưu ý rằng thách thức không chỉ là trở lại trạng thái bình thường, mà còn là học được những bài học từ cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, Bill Gates có dữ liệu khác và ông đã đề xuất “giải pháp duy nhất” cho COVID-19.

Tỷ phú Bill Gates, người sáng lập Microsoft, gần đây thu hút sự chú ý khi ông đưa ra nhiều dự đoán xung quanh virus SARS-CoV-2. 

Trong một báo cáo được Quỹ Bill Gates (Gates Foundation) công bố hôm 6/9, ông Gates nhắc lại rằng "sự kết thúc (COVID-19) vẫn chưa đến", và đề xuất một giải pháp cho đại dịch và những cuộc khủng hoảng sức khỏe trong tương lai.

Ông Gates nói: “Giải pháp thực sự và duy nhất cho vấn đề này là cần có các nhà máy có thể sản xuất đủ liều vắc xin cho tất cả mọi người trong vòng 100 ngày, điều này là khả thi”.

Ông Gates lưu ý rằng "những người dễ bị tổn thương nhất sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất và có thể sẽ hồi phục chậm nhất."

Tuyên bố của Bill Gates được dữ liệu của WHO xác nhận, vì theo báo cáo của tổng giám đốc Adhanom, tính đến ngày 14/9, trong tổng số vắc xin được cung cấp trên toàn thế giới, châu Phi mới chỉ nhận được 2%.

Đối với sự phục hồi kinh tế, báo cáo của Gates Foundation nhấn mạnh yếu tố “không đồng đều” giữa các quốc gia và trong nội bộ mỗi quốc gia. Do đó, 700 triệu người ở các nước có thu nhập thấp và trung bình dự kiến ​​sẽ rơi vào cảnh nghèo cùng cực vào năm 2030. Ngoài ra, sự phục hồi dự kiến ​​sẽ chậm hơn nhiều ở Mỹ Latinh, châu Phi cận Sahara, Trung Á và Trung Đông.

Báo cáo của Gates Foundation cũng lưu ý, do hậu quả của đại dịch, lần đầu tiên 31 triệu người đã rơi vào tình trạng nghèo đói cùng cực so với năm 2019.

Mark Suzman, giám đốc điều hành Gates Foundation, nói hầu hết các quốc gia giàu có, nơi có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn, có thể thấy thu nhập bình quân đầu người năm nay phục hồi bằng các mức trước đại dịch, theo CNBC.

Ngược lại, 2/3 các quốc gia đang phát triển sẽ duy trì mức thấp hơn các chỉ số năm 2019 và một số nước trong nhóm này "sẽ phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế nhiều năm nữa trước khi quay trở lại mức của năm 2019”.

Giám đốc Gates Foundation cũng nhấn mạnh rằng đại dịch đã làm chậm tiến độ bình đẳng giới, vì phụ nữ là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong các lĩnh vực lao động và xã hội. Theo ông Suzman, “phụ nữ trên toàn thế giới mất nhiều hơn nam giới hơn 13 triệu việc làm, họ cũng phải gánh vác trách nhiệm chăm sóc trong cả thế giới giàu cũng như nghèo”.

Báo cáo cũng cho thấy đại dịch COVID-19 đã gây ra sự sụt giảm đáng kể về tỷ lệ tiêm chủng định kỳ ở trẻ em các nước, làm gia tăng khoảng cách về giáo dục giữa các nước giàu và nước nghèo và gia tăng bất bình đẳng trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế.

Quế Lâm (theo Entrepreneur, National Geographic)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI