2/3 bệnh nhân COVID-19 cải thiện sau khi dùng thuốc Remdesivir

12/04/2020 - 12:33

PNO - Hơn 2/3 số bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng đã được cải thiện sau khi điều trị bằng Remdesivir, một loại thuốc thử nghiệm được công ty công nghệ sinh học Mỹ Gilead Sciences phát triển.

Phân tích được công bố trên Tạp chí Y học New England vào ngày 10/4.

Trước khi điều trị bằng Remdesivir, 30/53 bệnh nhân đã được đặt máy thở và 4 trường hợp dùng ECMO (phương pháp lấy máu từ cơ thể bệnh nhân bơm qua màng trao đổi oxy của hệ thống phổi nhân tạo, áp dụng cho các trường hợp suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng).

Nhiều bệnh nhân được phục hồi sau khi sử dụng thuốc remdesivir của Gilead Sciences.
Nhiều bệnh nhân được phục hồi sau khi sử dụng thuốc Remdesivir của Gilead Sciences

Sau 18 ngày theo dõi, 36/53 bệnh nhân, tương đương 68% đã cải thiện khả năng hô hấp, bao gồm một nửa trong số 30 ca bệnh nặng phải đặt máy thở. Tổng cộng 25 bệnh nhân, chiếm 47% đã được xuất viện và 7 bệnh nhân đã chết, ước tính 13% trên tổng số.

Ngoài ra, 12 bệnh nhân (23%) có tác dụng phụ nghiêm trọng như hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan, sốc nhiễm trùng và tổn thương thận cấp tính.

Tác giả bài báo, bác sĩ Jonathan Grein - Giám đốc Bệnh viện dịch tễ tại Trung tâm y tế Cedars-Sinai, Los Angeles - đã gọi phát hiện này là “hy vọng” nhưng ông cũng cảnh báo rằng rất khó để giải thích kết quả vì chúng không bao gồm so sánh, đối chứng với những trường hợp ca nhiễm thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên. Ngoài ra, số lượng bệnh nhân đợt thử nghiệm này còn ít, thời gian theo dõi tương đối ngắn nên các chi tiết được tiết lộ cũng hạn chế.

Hiện, dịch COVID-19 đã khiến hơn 100.000 người chết trên toàn thế giới nhưng chưa có phương pháp điều trị hoặc vắc-xin phòng ngừa được phê duyệt.

Tháng trước, Gilead tập trung tiến hành thử nghiệm lâm sàng riêng về thuốc kháng virus từ Remdesivir và dự kiến kết quả sẽ có trong vài tuần tới. Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc cũng như Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cũng đang thử nghiệm thuốc Remdesivir ở bệnh nhân mắc COVID-19.

Trước đó, theo Công ty Gilead, thuốc Remdesivir đã chứng minh một số hiệu quả trong điều trị MERS và SARS, hai chủng virus tương tự như virus corona mới gây bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, thuốc Remdesivir cũng được dùng trong trường hợp điều trị khẩn cấp cho các bệnh nhân nhiễm Ebola. Tuy nhiên, Remdesivir đến giờ vẫn chưa được cấp bằng sáng chế chính thức hay được bất kỳ tổ chức y tế toàn cầu nào phê duyệt.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI