Tàu sân bay Roosevelt chiếm 75% tổng số ca bệnh COVID-19 của hải quân Mỹ trên thế giới

12/04/2020 - 12:40

PNO - Trang tin Business Insider dẫn nguồn hải quân Mỹ cho biết, với 100 ca nhiễm mới phát hiện trưa 11/4, tổng số thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đã tăng lên 550 người và chiếm 75% tổng số ca nhiễm của các tàu hải quân Mỹ trên toàn thế giới.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt - Ảnh: Reuters
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt - Ảnh: Reuters

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt có 4.800 thủy thủ, đến nay 90% trong số này đã được xét nghiệm virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp sau khi 3 thủy thủ đầu tiên xét nghiệm dương tính vào ngày 24/3. Đến thời điểm này, 3.696 thủy thủ đã được chuyển lên bờ ở Guam để cách ly và điều trị.

Thuyền trưởng Brett Crozier, sĩ quan chỉ huy tàu USS Theodore Roosevelt, đã bị cách chức hôm 2/4, sau khi lá thư ông kêu gọi hải quân thực hiện hành động quyết đoán và mau lẹ để sơ tán thủy thủ đoàn khỏi tàu bị rò rỉ với báo chí.

Trong thư, ông Crozier viết: "Sự lây lan của căn bệnh đang diễn ra với tốc độ ngày càng tăng, các thủy thủ không cần phải chết vì dịch bệnh. Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, chúng ta sẽ không thể chăm sóc đúng cách ‘tài sản đáng tin cậy nhất của chúng ta’ đó là các thủy thủ”.

Việc cách chức thuyền trưởng Crozier gây ra sự phẫn nộ trong hải quân cũng như trên toàn nước Mỹ. Cựu Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly - người ký lệnh loại bỏ ông Crozier - đã lên tiếng xin lỗi và từ chức hôm 7/4 trước làn sóng phản ứng gay gắt của công chúng.

Phó đô đốc Hải quân Hoa Kỳ Bill Merz cho biết tình hình đã tạm lắng sau vụ việc liên quan đến thuyền trưởng tàu sân bay Brett Crozier và Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly. Ông Merz cho biết, câu chuyện có thể không trở nên căng thẳng nếu nhà chức trách hải quân sớm đối thoại về mối lo dịch bệnh và giải quyết các vướng mắc.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI