Nhật Bản tăng cường sản xuất nguyên liệu thuốc trị COVID-19 thay hàng nhập Trung Quốc

12/04/2020 - 14:09

PNO - Tỉnh Toyama ở miền trung Nhật Bản sẽ giúp tăng cường sản xuất thuốc chống cúm Avigan, được coi là có hiệu quả trong điều trị COVID-19.

“Tôi sẽ yêu cầu các công ty dược phẩm ở tỉnh Toyama hợp tác thúc đẩy sản xuất (Avigan)”, hãng thông tấn Kyodo News ngày 12/4 dẫn lời Tỉnh trưởng Toyama Takakazu Ishii cho biết.

“Nếu thuốc được sản xuất tại Toyama có thể giúp Nhật Bản và phần còn lại của thế giới (trong cuộc chiến chống dịch COVID-19), chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể”, ông Ishii nói thêm.

Tỉnh trưởng Toyama Takakazu Ishii (giữa). Ảnh: Kyodo News
Tỉnh trưởng Toyama Takakazu Ishii (giữa) - Ảnh: Kyodo News

Nhật Bản có kế hoạch cung cấp miễn phí loại thuốc trên, do công ty Fujifilm Toyama Chemical thuộc tập đoàn Fujifilm Holdings Corp bào chế, cho ít nhất 20 quốc gia muốn sử dụng nó để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Chính phủ Nhật Bản cũng có kế hoạch tăng gấp ba lần kho dự trữ thuốc Avigan để sử dụng vào việc điều trị cho 2 triệu bệnh nhân COVID-19.

Fujifilm Toyama Chemical đặt trụ sở tại thủ đô Tokyo nhưng có các nhà máy ở tỉnh Toyama, địa phương nổi tiếng với việc sản xuất và kinh doanh thuốc ở Nhật Bản.

Ông Kimiyasu Shiraki, giáo sư danh dự tại Đại học Toyama, là một trong số các nhà nghiên cứu liên quan đến việc phát triển loại thuốc này, còn được gọi là Favipiravir.

Một thành phần chính của thuốc Avigan được nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng nguồn cung này gần đây bị đình trệ do sự lây lan dịch COVID-19 trên toàn cầu.

“Một số cơ sở nhất định ở tỉnh Toyama có thể đáp ứng lời kêu gọi tăng sản lượng”, Tỉnh trưởng Ishii nói.

Thuốc Avigan. Ảnh: Kyodo News
Thuốc Avigan - Ảnh: Kyodo News

Do việc sản xuất nguyên liệu trong nước thay vì sử dụng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có thể làm tăng chi phí sản xuất Avigan, ông nói: “Tôi sẽ yêu cầu chính phủ trung ương hỗ trợ đầu tư vốn cùng những vấn đề khác”.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Vũ Hán và nhiều tổ chức khác ở Trung Quốc cho biết loại thuốc này có hiệu quả đối với bệnh nhân COVID-19, đặc biệt đối với những người có triệu chứng nhẹ.

Nhật Bản đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng Avigan cho bệnh nhân COVID-19 vào cuối tháng 3, và Israel cùng với Mỹ cũng sẽ bắt đầu các cuộc thử nghiệm tương tự, theo chính phủ Israel và Fujifilm Holdings.

Avigan đã được cho phép sản xuất và bán tại Nhật Bản vào năm 2014 để điều trị các bệnh nhiễm virus cúm mới hoặc tái phát. Tuy nhiên, thuốc không dùng cho phụ nữ mang thai do nguy cơ gây  dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI