Tuổi 50, chẳng còn sợ ai nghĩ gì về mình

09/01/2020 - 09:03

PNO - Một nghiên cứu mới cho rằng sự sáng tạo của chúng ta chỉ thật sự khởi sắc ở độ tuổi 50.

Cách đây sáu năm, khi bước vào tuổi 53, Liz Wilson cảm thấy hơi chán chường. Cô vừa chia tay cha của bọn trẻ, và bắt đầu một cuộc sống mới. Đầu tiên là dọn vào nhà mới với công việc ở trường tiểu học, các con đã trưởng thành, và cô bắt đầu nghĩ “mình có tiềm năng”.

Cô vẫn yêu thích công việc đang làm, nhưng cảm giác mình có thể làm tốt hơn nữa. Cô không thích cái cảnh ngày nào cũng làm một công việc giống nhau.  

Hãy liều lĩnh,  chẳng ai màng tới những thất bại  của bạn đâu.
Hãy liều lĩnh, chẳng ai màng tới những thất bại của bạn đâu.

Để tránh suy nghĩ vẩn vơ, Liz đăng ký khóa học làm bánh mì kéo dài trong ba ngày. Cô tâm sự: “Tôi có rất nhiều năng lượng và không muốn ngồi một chỗ trầm mình trong đau khổ. Quá trình làm bánh mì giống như một liệu pháp thư giãn. Tôi bắt đầu bị ám ảnh các kiểu làm bánh. Tôi nướng bánh suốt ngày như bị nghiện, và bắt đầu nướng bánh tình nguyện trong trường học và các tiệm bánh, đồng thời đăng ký thêm các khóa học và đọc rất nhiều sách về nướng bánh”.

Cô cũng nướng bánh tặng bạn bè và họ khuyên cô nên đem bán. Sau một năm vừa đi dạy vừa làm bánh, cô xin nghỉ dạy hẳn để tập trung mở trường, mở xưởng làm bánh chuyên nghiệp ở phía nam Luân Đôn. Cô giành được nhiều giải thưởng, dạy rất nhiều khóa học làm bánh, và mỗi ngày cho ra lò khoảng một trăm ổ bánh. 

Trong khi những người đồng tuổi bắt đầu nghỉ hưu, Liz cảm thấy như cô chỉ mới khởi nghiệp. “Thật là một sự ngạc nhiên không tưởng, tôi làm việc chăm hơn rất nhiều, và chưa bao giờ thấy hạnh phúc hơn lúc này”. Không chỉ khởi sắc trong sự nghiệp, công việc cũng cho cô cơ hội gặp gỡ người chồng hiện tại. Liz cho rằng chính sự tự tin trong công việc đã mang lại nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống của cô.

Sự khởi sắc đến muộn với Liz, nhưng các nghiên cứu mới đây cho thấy, sự bùng nổ sáng tạo ở độ tuổi 50 không phải là điều mới lạ so với những gì người ta thường nghĩ. Một nghiên cứu của trường đại học quốc gia Ohio chỉ ra, có hai giai đoạn sáng tạo trong cuộc đời. Với một số người, đỉnh điểm của sáng tạo là giai đoạn 20 tuổi, nhưng với số khác, sự sáng tạo chỉ khởi sắc khi bước vào tuổi 50. Giáo sư Bruce Wainberg, đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết: “Nhiều người cho rằng sự sáng tạo là độc quyền của tuổi trẻ, nhưng sự thật không phải như vậy”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra sự khác nhau trong sáng tạo của hai nhóm tuổi. Những người tuổi 20 thường cố gắng hết sức vượt qua mọi biên độ, thách thức và đi ngược lại các lời khuyên của các bậc tiền bối. Trong khi đó, ở độ tuổi 50, người ta thường dựa vào các trải nghiệm trong cuộc sống để vẽ ra con đường đi đến thành công. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cục Dữ liệu quốc gia Anh cho biết, ngày càng có nhiều người tìm kiếm cơ hội thành công ở độ tuổi trung niên: 2,27 triệu người trên 50 tuổi đang làm chủ doanh nghiệp - tăng 57% trong thập niên qua. 

Riêng trong giới nữ, đây là giai đoạn chín muồi cho sự hồi sinh sáng tạo. Carolyn Dunster, từ nhà báo chuyển thành người mẹ nội trợ ba con, đã khởi nghiệp ở tuổi 53: “Chồng tôi có việc làm tốt nên tôi làm hết việc nhà và chăm con, và điều đó trở thành công việc chính của tôi trong thời gian dài. Tôi thích ở nhà với con, nhưng tôi vẫn luôn cảm thấy chưa khám phá hết các tiềm năng của mình”.

Hai năm trước, khi con cái đã trưởng thành và rời khỏi gia đình, cô học một khóa thiết kế vườn với ý định cải tạo vườn nhà mình. Nhưng sau đó, cô nhận ra mình quá thích công việc này nên quyết định thành lập doanh nghiệp. “Tôi bắt đầu bằng cách khá ngượng ngùng là đi mượn tiền để khởi nghiệp, nhưng điều khó nhất là khám phá mình đáng giá bao nhiêu”.

Từ đó, cô đã giành giải thưởng thiết kế khu vườn và xuất bản một cuốn sách. Một cuốn sách khác về đề tài này cũng đang được cô ấp ủ: “Mọi việc đến một cách bất ngờ và rất thành công, tôi đã khám phá ra điểm mạnh của mình. Ở tuổi 55, tôi đang ở trên đỉnh thành công trong sự nghiệp của mình”.

“Hiện nay, rất ít người dự định về hưu khi bước vào tuổi 60, trong khi mười năm trước, khi ở ngưỡng tuổi 50, mọi người thường cho rằng họ đang có những bước đệm cho việc hưu trí rồi” - Claire Harbour chia sẻ - “Đặc biệt với phụ nữ, đây là lúc chúng ta bắt đầu hồi tưởng đến những thành tựu trong cuộc đời của mình và tự hỏi: “Điều gì là quan trọng nhất? Tôi muốn làm gì?”. Nên nhớ, ai cũng xứng đáng được để lại dấu ấn tự hào trên cuộc đời này. Hãy để bạn mơ mộng, điều quan trọng là bạn có sẵn sàng liều lĩnh không”.

Sonja Shah-Williams, 55 tuổi, đã rất thành công trong ngành tuyển dụng, có doanh nghiệp riêng và khách hàng của cô là các hãng lớn như Revlon, Burberry và Cartier. Nhưng công việc khá căng thẳng, cộng với cảm giác cô chưa khám phá hết khả năng sáng tạo của mình, ở độ tuổi 40, cô vào đại học theo ngành dược Ayurvedic - niềm say mê của cô. Tuổi 50, cô mở phòng khám riêng mang tên Anala.

“Khi tôi giúp mọi người bảo vệ sức khỏe của họ, tôi làm việc theo khả năng sáng tạo của mình: tôi viết blog, chụp hình, mở câu lạc bộ ăn tối, cho ra sản phẩm dầu sử dụng cho cơ thể. Sức sáng tạo luôn ở trong tôi, nhưng trước đây, vì quá bận rộn mà tôi đã bỏ qua. Dĩ nhiên, không phải con đường thành công nào cũng trải đầy hoa hồng. Lúc mới mở phòng khám, tôi nghĩ chắc mình sẽ tràn ngập khách hàng, nhưng điều đó đã không xảy ra. Chỉ mới gần đây tôi mới cảm thấy tự tin với sự nghiệp của mình”.

“Khi con cái đã lớn, tôi nghĩ phải làm gì đó mà mình có cảm hứng và tạo ra nhiều sự thay đổi” - Sue Carroll nói về ý tưởng salon làm đẹp hướng đến giới trẻ của mình. Salon làm đẹp ra đời khi cô cố gắng tìm hiểu cách trị mụn cho đứa con trai: “Tôi quyết định phải có một nơi để giới trẻ làm đẹp, vừa vui vẻ, vừa hiện đại, theo đúng xu hướng mới của chúng”. Dù thành công, cô cũng chia sẻ rằng cuộc sống của mình trở nên bận rộn hơn trước rất nhiều: “Tôi phải cân bằng giữa công việc và gia đình, tôi không còn thời gian để đi đến phòng tập nữa”.

Nhưng khởi sắc không có nghĩa bạn phải làm một cuộc thay đổi đáng kể. Alex Harwood, 53 tuổi, đã sáng tác nhạc khi lên bốn, và được đào tạo tại trường âm nhạc danh tiếng ở New York. Thế nhưng, trước khi sự nghiệp khởi sắc, cô có con và phải dừng công việc sáng tác. Khi con cái trưởng thành, cô ly hôn và quyết định tìm lại cơ hội cho mình. Sau vài năm dạy lý thuyết âm nhạc tại một trường học, ở tuổi 44, cô giành được một suất tại trường Phim ảnh và Tivi quốc gia và bắt đầu khởi sắc từ đây. Khi cô vừa bước vào tuổi 50, một cuộc điện thoại từ hãng Disney gọi đến mời cô hợp tác. Từ đó đến nay, cô đã sáng tác nhạc cho nhiều bộ phim nổi tiếng.

Với Alex, mọi việc đến không phải là ngẫu nhiên: “Tuổi 20, tôi không cảm thấy tự tin lắm, tôi không nghĩ là tôi có thể đối đầu với khó khăn tốt lắm. Ở tuổi 50, tôi không còn sợ người khác nghĩ gì về mình nữa”. Lời khuyên của cô là: “Hãy liều lĩnh, chẳng ai màng tới những thất bại của bạn đâu”.

Phan Quỳnh Dao (theo Stella)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI