Tử vong do COVID-19 ở người đã tiêm chủng ngày càng tăng, hiệu quả của vắc xin đang giảm dần

16/05/2022 - 06:49

PNO - Tuần qua, nước Mỹ đã ghi nhận một con số đau buồn với hơn 1 triệu ca tử vong vì COVID-19. Một phân tích mới nhất từ dữ liệu liên bang cho thấy tỷ lệ tử vong do COVID-19 ngày càng tăng trong số người đã được tiêm chủng.

Vắc xin COVID-19 luôn có hiệu quả. Tuy nhiên, một số người được tiêm phòng đầy đủ vẫn bị nhiễm COVID-19. Điều này rõ nhất tại Nam Phi và Mỹ khi các ca nhiễm mới đang tăng trở lại do các biển thể phụ của Omicron hay các tâm chấn mới của đại dịch đang bùng phát ở châu Phi, Trung Quốc, Triều Tiên… 

Tuy nhiên, điều mà các chuyên gia lo ngại chính là sự tự mãn ở những người đã tiêm chủng hoặc đã có kháng thể từ những lần nhiễm trước. Bởi hiệu quả của vắc xin sẽ giảm dần theo thời gian, trong khi các biến thể mới lại có khả năng tránh được hệ miễn dịch tự nhiên có được sau khi mắc bệnh lẫn “rào chắn” được tạo ra từ vắc xin. Trong khi đó, nhiều người đã tiêm hai mũi hoặc từng nhiễm không tiếp tục tiêm tăng cường và theo các nhà khoa học, điều này rất đáng lo ngại.

Mặc dù ca nhiễm và tử vong trên toàn cầu đang giảm dần, nhưng ở một số nước COVID-19 vẫn đang bùng phát - ẢNH: AP
Mặc dù ca nhiễm và tử vong trên toàn cầu đang giảm dần, nhưng ở một số nước COVID-19 vẫn đang bùng phát - Ảnh: AP

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, vào tháng 8/2021, khoảng 18,9% trường hợp tử vong do COVID-19 xảy ra trong số những người được tiêm chủng. Sáu tháng sau, vào tháng 2/2022, số ca tử vong đó đã tăng lên hơn 40%. Tương tự, vào tháng 9/2021, chỉ 1,1% trường hợp tử vong do COVID-19 xảy ra ở những người đã tiêm liều vắc xin thứ ba. Đến tháng 2/2022, tỷ lệ đó đã tăng lên khoảng 25%. Tiến sĩ John Brownstein - nhà dịch tễ học tại Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) - cho biết: “Những dữ liệu này không nên hiểu là vắc xin không hoạt động. Ngay từ ban đầu, chúng ta đều biết vắc xin sẽ giảm dần hiệu lực theo thời gian trong khi các biến thể mới thì tiến hóa mỗi ngày”.

Cho đến nay, hơn 220 triệu người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ, trong đó 100 triệu người đã được tiêm mũi thứ ba. Tuy nhiên, khoảng 91,5 triệu người Mỹ đủ điều kiện vẫn chưa chịu tiêm nhắc lại và đây chính là nguyên nhân gây ra ca nhiễm mới và tử vong tăng.

Các chuyên gia y tế cho biết vắc xin và thuốc tăng cường tiếp tục cung cấp sự bảo vệ đáng kể chống lại bệnh tật nghiêm trọng. Vì thế, người lớn tuổi và những người có nguy cơ cao vẫn nên tiêm các liều bổ sung. “Những người lớn tuổi, đặc biệt là những người có bệnh lý tiềm ẩn, tiếp tục có nhiều nguy cơ bị các biến chứng nặng. Cách tốt nhất để bảo vệ họ là hãy đảm bảo rằng mọi người xung quanh họ đều được chủng ngừa đầy đủ”, tiến sĩ Brownstein nói. Theo ông, tất cả người trên 50 tuổi, những người bị suy giảm miễn dịch trên 12 tuổi và những người đã tiêm hai liều vắc xin nên tiêm nhắc lại lần thứ hai.

Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia cố vấn y tế cho Nhà Trắng - cảnh báo một làn sóng khác trong mùa thu và mùa đông sắp tới có thể gây ra 100 triệu ca mới - điều này làm tăng khả năng gây nên những sự mất mát bi thảm mới cho nước Mỹ. “Với thực tế là khả năng miễn dịch đang suy yếu, chúng ta hãy khuyến khích mọi người tăng cường sức khỏe”, ông nhấn mạnh.

Theo dữ liệu từ CDC, vào tháng 2, những người trưởng thành chưa tiêm chủng có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao gấp mười lần so với những người được tiêm chủng và gấp năm lần khả năng phải nhập viện. So với những người trưởng thành được tiêm liều thứ ba, những người không được tiêm chủng có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao hơn khoảng 20 lần và gấp bảy lần khả năng phải nhập viện. 

Thảo Nguyễn (theo ABC News, CNN, AP)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI