Tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở những người đã tiêm chủng ngày càng nhiều

12/05/2022 - 01:29

PNO - Gần hai năm trước, những ca tử vong do COVID-19 phần lớn là ở những người chưa tiêm chủng nhưng những tháng gần đây số người chết ở nhóm được tiêm chủng khá nhiều.

 

Theo số liệu của WHO gần đây thì toàn cầu có hơn 15 triệu người chết vì COVID-19
Theo số liệu của WHO gần đây thì toàn cầu có hơn 15 triệu người chết vì COVID-19

Kể từ khi vắc xin COVID-19 được phổ biến rộng rãi, đã có một khoảng cách lớn về số ca tử vong giữa những người đã tiêm chủng và không tiêm chủng. Nhưng gần đây, những ca tử vong do COVID-19 ở hai nhóm này đã cân bằng hơn khi các biến thể có độc lực lây truyền cao trong khi khả năng bảo vệ của vắc xin suy yếu và việc tiêm thuốc tăng cường bị đình trệ.

Liều tăng cường là cần thiết

Nhiều tháng qua, các ca nhiễm ở những người đã tiêm vắc xin hoặc từng nhiễm COVID-19 đã trở nên phổ biến hơn, khiến những nhóm dân cư dễ bị tổn thương có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong (người già, có bệnh tiềm ẩn) càng thêm nguy hiểm vì các biến thể mới càng dễ lây lan hơn. 

Các dữ liệu cho thấy, trong nửa cuối tháng 9/2021 - thời kỳ đỉnh điểm của làn sóng Delta - số ca tử vong do COVID-19 ở những người đã được tiêm chủng chưa đến 1/4. Nhưng vào tháng Giêng và tháng Hai năm nay, trong bối cảnh Omicron tăng vọt, gần 1/2 trường hợp tử vong do COVID-19 là ở những người đã được tiêm chủng. Trong đó, chưa đến 1/3 đã được tiêm nhắc lại, hơn 2/3 mới tiêm 2 liều.

Theo phân tích dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nhìn chung, nguy cơ tử vong do COVID-19 đối với những người không được tiêm chủng vẫn cao hơn khoảng 5 lần so với những người được tiêm chủng. 

Vì thế, CDC khuyến khích mọi người nên tiếp tục quan tâm về tiêm chủng bao gồm cả việc tiêm liều tăng cường vào thời điểm thích hợp. Thậm chí mới đây, các quan chức y tế đã yêu cầu cấp thiết hơn rằng: "Tất cả người lớn đều cần tiêm mũi thứ ba. Tiêm phòng vẫn là cách tốt nhất để các cá nhân tự bảo vệ mình chống COVID-19", một quan chức của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết.

Tiến sĩ Robert Califf, ủy viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của liều tăng cường thứ 3: “Sẽ không ai phải chết vì COVID-19  khi đã có các loại vắc xin được cập nhật và phương pháp điều trị kháng virus phù hợp.

Điều chúng tôi thực sự lo lắng là việc tiếp nhận liều tăng cường đang bị xem nhẹ khi các biến thể mới luôn xuất hiện. Nếu tiêm chủng theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn, chúng ta sẽ không có trường hợp tử vong hay nhập viện".

Liều thứ tư của vắc-xin RNA thông tin được bổ sung để bảo vệ nhận được từ mũi thứ ba trong một thử nghiệm ở Anh nhấn mạnh lợi ích của tên lửa đẩy đối với những người dễ bị tổn thương nhất.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy, liều thứ tư của vắc xin RNA có hiệu quả rất cao đối với những người dễ bị tổn thương nhất đã tiêm liều thứ 3

Người cao niên vẫn có nguy cơ cao nhất

Ngày nay, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu quả của vắc xin COVID-19 sẽ giảm dần theo thời gian. Dữ liệu từ CDC công bố vào tháng 1 cho thấy rằng việc tiêm tăng cường hiệu quả đến 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện trong thời kỳ mà Omicron là biến thể thống trị. Vì thế, CDC đã khuyến nghị tiêm mũi nhắc lại thứ hai cho nhóm cao tuổi bởi thống kê cho thấy: Trong năm đầu tiên của đại dịch, trước khi có vắc xin, hơn 80% các trường hợp tử vong do COVID-19 là ở những người từ 65 tuổi trở lên.

Vào năm 2021, đặc biệt là trong làn sóng của biến thể Delta, độ tuổi trung bình của những người chết vì COVID-19 ngày càng trẻ hóa. Theo dữ liệu của CDC, chưa đến 60% những người chết trong tháng 9/2021 là 65 tuổi trở lên. Nhưng năm 2022 lại trông giống năm 2020 hơn khi khoảng 3/4 tổng số ca tử vong của COVID-19 là ở những người cao niên.

Mặc dù số ca tử vong do COVID-19 hàng ngày ở Mỹ hiện đã giảm xuống rất nhiều, chỉ bằng một phần nhỏ so với trước đây nhưng mỗi ngày vẫn còn có hàng trăm người chết vì virus SARS-CoV-2. Không những thế, các ca bệnh đang gia tăng gần đây khiến Nhà Trắng đã cảnh báo rằng một làn sóng khác trong mùa thu và mùa đông sắp tới có thể gây ra 100 triệu ca mới - và điều này làm tăng khả năng gây nên những sự mất mát bi thảm mới.

Cuối cùng, các chuyên gia nói rằng ngày nay chúng ta có các công cụ để đảm bảo lây nhiễm không trở thành bi kịch, đó là nên tiêm liều nhắc lại kết hợp cùng thuốc kháng virus. “Điều thực sự quan trọng là chúng tôi phải cố gắng thu hút hơn một nửa những người Mỹ chỉ mới tiêm hai liều đi tiêm liều thứ ba. Điều đó có thể tạo ra sự khác biệt trong tương lai, và nó có thể đặc biệt tạo ra sự thay đổi khi chúng ta đang bước vào một làn sóng COVID-19 khác", tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA nói.

Thảo Nguyễn (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI