Từ cái tát tới nhát dao đoạt mạng

12/07/2019 - 05:30

PNO - Từ những vụ bị người yêu giết gần đây, chị em trên các diễn đàn dặn nhau: hãy chạy ngay đi khi có một cái tát. Bởi một cái tát có thể lấn thành hai cái, thêm một nắm đấm, một cái đá hay một nhát dao…

Chỉ trong một tháng , hàng loạt vụ giết người chỉ vì mâu thuẫn trong tình cảm khiến dư luận liên tục rúng động và run người. Một nữ DJ bị bạn trai sát hại trong phòng trọ chỉ vì tranh cãi từ việc… nấu cơm muộn. Một nữ sinh tại Sài Gòn cũng bị người yêu cũ sát hại rồi cũng tự vẫn. Cuộc hôn nhân không giá thú với kẻ có sẵn máu điên trong người đã khiến chị T. (TP.HCM) bị đoạt mạng bởi một nhát dao. Một cô giáo khi cự tuyệt tình yêu với kẻ lăng nhăng cũng bị đâm 21 nhát…

Tu cai tat toi nhat dao doat mang
Nam sinh giết bạn gái rồi tự vẫn trên kênh Nhiêu Lộc lọt vào khung hình camera an ninh khu vực.

Những kẻ sát nhân thường vin vào tình yêu để không chấp nhận lời chia tay, không chấp nhận hiện thực khác với mong muốn của chúng. Như trước khi đâm gục người yêu cũ (một nhân viên spa), đối tượng nọ từng dọa giết, thậm chí sẽ tạt axit nếu cô gái không nối lại mối quan hệ với hắn. Hay trước vòng móng ngựa, một thủ phạm nghẹn ngào biện minh: “Bị cáo rất yêu vợ, không bao giờ muốn giết chết vợ. Bị cáo hối hận lắm. Vì ghen tuông mù quáng mà bị cáo đã gây nên tội với vợ, với gia đình hai bên…"

Có thể từng có cảm xúc yêu đương, nhưng những kẻ giết người không hiểu tình yêu, không biết cách yêu, thay vào đó sẵn sàng dùng mọi cách để đe dọa và ép buộc nạn nhân phải ở yên trong mối quan hệ với mình. Khi bế tắc, thậm chí nhiều đối tượng giết người rồi tự vẫn để thà cả hai cùng xuống địa ngục "còn hơn sống ở trần gian mà không có nhau".

Khi đi theo những vòng hoa đám ma, ai cũng có thể kết luận những kẻ ác độc này ngàn lần không đáng được yêu. Nhưng khi bắt đầu một tình yêu, rõ ràng những nạn nhân, có khi là cả người thân của nạn nhân, đã không sáng suốt nhìn ra điều ấy nên mới đặt niềm tin, trái tim nhầm chỗ.

Gần đây, cha mẹ bắt đầu quan tâm tới cụm chữ "kỹ năng yêu" khi con con trẻ vào tuổi có cảm xúc giới tính. Kỹ năng yêu là thứ mỗi người lớn cũng cần được trang bị, luyện rèn trước khi bước vào một mối quan hệ tình cảm với ai đó.

Ngay từ khi có những dấu hiệu nhỏ của sự tổn thương, khi cảm nhận được đối phương là một kẻ có máu liều thể hiện trong lời nói, hành động thì phải tìm cách bước dứt khoát ra khỏi mối quan hệ ấy, tất nhiên là dứt khoát một cách khôn khéo.

Nếu đối phương là kẻ có bản năng dùng bạo lực và đòn roi, thể hiện sự chiếm hữu quá đà trong tình yêu, thì đừng tin tình yêu hay khả năng của bạn có thể cảm hóa hay thay đổi nhân tính được. Không nên dại dột mang thân tâm mình ra làm phép thử hay đợi chờ phép màu.

Có một bài thơ rất hay từ nước ngoài mà khi dịch ra có thể thức tỉnh bất kỳ cô gái hay người phụ nữ đang bị bạo hành nào. Bài thơ ấy có đoạn viết:

“...Hôm nay tôi nhận hoa/ Không phải nhân kỷ niệm ngày cưới hoặc một ngày đặc biệt nào khác./ Tối qua anh xô tôi vào tường và… xiết cổ tôi.

... Hôm nay tôi nhận hoa/ 1 ngày rất đặc biệt – ngày tôi đi vào cõi chết…/ Tối qua cuối cùng anh đã giết tôi/ Anh đánh tôi cho đến chết/ Giá như tôi có đủ can đảm và sức mạnh để chia tay / Thì hôm nay tôi đã không phải nhận những đóa hoa này!

Tu cai tat toi nhat dao doat mang

Yêu là một kỹ năng cha mẹ cần trang bị cho con trẻ. Hình minh họa.

Bạn có thể không hình dung mình sẽ là nạn nhân “được nhận hoa” như trong bài thơ trên ngay từ cái tát đầu tiên. Nhưng thực tế, từ một cái tát có thể phát triển lên thành hai cái tát, thêm một nắm đấm, một cái đá hay một nhát dao… lúc nào không hay.

Vì vậy nếu như bạn thấy cái tát ấy vô lý, là hành động của một kẻ mất ý thức, thì hãy chạy đi ngay lập tức. Không ai có thể bảo vệ được bạn ngoài chính bạn. Bạn vốn chỉ có một cuộc đời để sống, nên đừng phí hoài để đợi người khác định đoạt quyền được sống của mình.

Nhưng "chạy đi" hoàn toàn không phải là cứ cầm dép lên và chạy. Hãy nghĩ kỹ và suy tính về cách rút lui an toàn, đặc biệt là trong những trường hợp từng bị bạo hành. Đừng bao giờ chọn cách thách thức hay chọc giận đối phương. Đừng đẩy mâu thuẫn lên cao trào kẻo bạn không thể kiểm soát được tinh thần đối phương và chính mình. Đừng gặp gỡ hay khoan nhượng khi cảm thấy không an toàn. Hãy coi những bi kịch đau lòng đã xáy ra như bài học cảnh giác. Tìm cách để ra đi mà không để lại thù hận, hãy đưa ra lý do chia tay hợp lý như vì hết tình cảm, vì không thể tiến xa nữa mà thôi.

Đừng vin vào những lúc mặn nồng âu yếm hay cảm giác thương xót mà quên đi những vết thâm nơi đáy mắt, năm ngón tay in hằn trên má, hay những lần tóc bết vì máu. Bởi không ai có thể lường được ngày nào bạn nằm xuống vĩnh viễn, và kẻ xuống tay kia còn cô hội nghe bạn nói lời tha thứ nữa hay không.

Tu cai tat toi nhat dao doat mang
Nếu có dấu hiệu bất an, phải tìm cách rút lui an toàn trước khi quá muộn. Hình minh họa.

Dẫu biết rằng "ra đi" chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhưng chỉ cần có thái độ yêu đúng, không mù quáng hy sinh hay thỏa hiệp với đòn roi, chắc chắn bạn sẽ biết cách cầu cứu người thân, cơ quan bảo vệ pháp luật, và dùng chính giác quan, kỹ năng, sử thông thái của mình bảo vệ được sinh mạng.

Hẳn bạn vẫn luôn nhớ: yêu không phải là khổ đau, mà yêu là mối quan hệ mà cả hai đều cảm thấy thỏa mãn, thoải mái khi ở bên nhau. Còn hạnh phúc, còn vui thì còn yêu. Một khi đã hết, hãy chọn cách rời đi thật khôn khéo.

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI