Trung Quốc: Virus gây bệnh COVID-19 tồn tại trong cả nước tiểu bệnh nhân

22/02/2020 - 20:06

PNO - Phát hiện mới của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy virus có thể tồn tại qua quá trình lọc máu tự nhiên của cơ thể. Từ đó, mở ra nguy cơ lây nhiễm từ hệ thống xử lý chất thải của bệnh nhân.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa mới phát hiện dấu vết của chủng coronavirus mới (SARS-CoV-2) trong nước tiểu của bệnh nhân. Qua đó cho thấy virus này có khả năng di chuyển cùng máu quanh cơ thể người.

Đồng thời, virus trong nước tiểu cũng đặt ra một thách thức đối với hệ thống thoát nước của Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Phát hiện cho thấy virus có thể luân chuyển đến các cơ quan trong cơ thể thông qua máu và hệ tuần hoàn.
Phát hiện cho thấy virus có thể luân chuyển đến các cơ quan trong cơ thể thông qua máu và hệ tuần hoàn.

Phát hiện mới nhất của nhóm nghiên cứu do nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc - Zhong Nanshan - dẫn dắt đã làm sáng tỏ một con đường khác của sự lây truyền và nâng cao kiến thức phòng chống dịch bệnh. Trước đây, các nhà khoa học phân lập thành công SARS-CoV-2 từ các mẫu phân của bệnh nhân COVID-19.

Các nhà khoa học cảnh báo, virus có trong phân và nước tiểu gây ra mối đe dọa cho hệ thống thoát nước của Trung Quốc, đặc biệt ở các bệnh viện, nơi có rất nhiều bệnh nhân nội trú. Yang Zhanqiu - Phó giám đốc khoa Sinh học mầm bệnh tại Đại học Vũ Hán - cảnh báo, nếu phân và nước tiểu của bệnh nhân không được xử lý đúng cách, nó có thể làm ô nhiễm không khí và nguồn nước.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lời bác sĩ Yang: "Tuy nhiên, chúng tôi không muốn phản ứng thái quá. Chúng ta không nên khử trùng hệ thống nước thải trong toàn thành phố, vì một lượng lớn chất khử trùng có thể gây ô nhiễm nước lâu dài".

Bên cạnh phân, việc phát hiện virus trong nước tiểu nghĩa là virus có thể luân chuyển cùng với máu khắp cơ thể và gây hại cho nhiều cơ quan; không chỉ phổi mà cả thận và tim.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc truyền qua đường hô hấp và tiếp xúc vẫn là nguồn chính của sự lây nhiễm COVID-19.

Mặt khác, phát hiện cũng giúp nhấn mạnh mối nguy cơ lây nhiễm từ hệ thống xử lý chất thải tại các bệnh viện.
Mặt khác, phát hiện cũng giúp nhấn mạnh mối nguy cơ lây nhiễm từ hệ thống xử lý chất thải tại các bệnh viện


Linh La (Theo Global Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI