Trung Quốc trục xuất 3 nhà báo từ tờ Wall Street Journal

19/02/2020 - 19:16

PNO - Hôm 19/2, chính quyền Trung Quốc thu hồi giấy phép hoạt động báo chí và ra lệnh trục xuất ba phóng viên của Tạp chí Phố Wall (WSJ) sau một bài viết về coronavirus mà Bắc Kinh cho là phân biệt chủng tộc.

Tạp chí  Phố Wall (Wall Street Journal) xác định các nhà báo là Josh Chin, phó chánh văn phòng tại Bắc Kinh, và phóng viên Chao Đeng, cả hai đều có quốc tịch Mỹ. Một phóng viên khác, Philip Wen, là công dân Úc. Họ được lệnh rời khỏi đất nước trong vòng 5 ngày. Tờ báo đã báo cáo về vụ việc nhưng không trả lời yêu cầu bình luận.

Trong một cuộc họp báo thường xuyên hôm 19/2, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết động thái trên nhằm phản đối một bài tiểu luận được đăng trên báo hồi đầu tháng 2 với tiêu đề, "Trung Quốc là bệnh nhân thực sự của châu Á".

Geng Shuang, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, công bố quyết định trục xuất trong cuộc họp định kỳ hôm 19/2.
Geng Shuang, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, công bố quyết định trục xuất trong cuộc họp định kỳ hôm 19/2.

Geng Shuang, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, nói: "Người dân Trung Quốc không hoan nghênh các phương tiện truyền thông đăng tải những tuyên bố phân biệt chủng tộc và bôi nhọ Trung Quốc bằng các cuộc tấn công độc hại". Trung Quốc cũng yêu cầu WSJ xin lỗi, điều tra và trừng phạt những người có trách nhiệm.

Bài viết là một phần chuyên mục bình luận liên quan đến chủ đề coronavirus của Walter Russell Mead, giáo sư tại Bard College, New York (Mỹ). Tiêu đề được xuất bản vào ngày 3/2 với lập luận rằng "Chính quyền Trung Quốc vẫn đang cố gắng che giấu quy mô thực sự của vấn đề" về loại virus mới, hiện đã gây bệnh cho hàng chục nghìn người và giết chết hơn 2.000 người.

Giống như nhiều tờ báo của Mỹ, các trang ý kiến ​​của WSJ được điều hành tách biệt với bộ phận tin tức. Điều này có nghĩa là không ai trong số các nhân viên tin tức của WSJ tham gia vào việc vận hành hoặc chỉnh sửa chuyên mục của ông Mead, hoặc viết tiêu đề.

Giống như hầu hết các phương tiện truyền thông nước ngoài, WSJ không lưu hành ở Trung Quốc

Báo chí nước ngoài bị chặn bởi tường lửa tại Trung Quốc, và 3 phóng viên bị trục xuất cũng không có mối liên hệ trực tiếp với bài viết bị Bắc Kinh cho là phân biệt chủng tộc.
Báo chí nước ngoài bị chặn bởi "tường lửa" tại Trung Quốc, và 3 phóng viên bị trục xuất cũng không có mối liên hệ trực tiếp với bài viết bị Bắc Kinh cho là phân biệt chủng tộc.

Chính quyền Trung Quốc trước đây đã từ chối cấp hoặc gia hạn giấy phép hoạt động cho các nhà báo quốc tế, nhưng đây dường như là lần đầu tiên trong những năm gần đây, họ chủ động thu hồi giấy phép hoạt động, trục xuất phóng viên khỏi đất nước.

Vụ việc xảy ra một ngày sau khi chính quyền Mỹ cho biết họ sẽ bắt đầu đối xử với năm đơn vị truyền thông lớn của nhà nước Trung Quốc có hoạt động tại Mỹ - bao gồm Tân Hoa Xã, CGTN, Đài phát thanh Trung Quốc, Trung Hoa Nhật báo và Hai Tian Development – như tổ chức sứ quán nước ngoài. Đồng thời yêu cầu các đơn vị đăng ký nhân viên và tài sản với Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tấn Vĩ (Theo USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI