Nga cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh để ngăn chặn virus lây lan

19/02/2020 - 11:09

PNO - Chính phủ Liên bang Nga hôm 18/2 cho biết nước này ban hành lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với công dân Trung Quốc do dịch COVID-19 bùng phát và hoành hành ở Trung Quốc đã lây nhiễm hơn 73.000 người trên toàn thế giới.

Hãng tin AP cho biết, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký sắc lệnh cấm người Trung Quốc nhập cảnh, có hiệu lực từ nửa đêm 20/2 theo giờ Moscow (21 giờ GMT) và có thời hạn không xác định. Chính quyền Nga cho biết đây là biện pháp khẩn cấp để đối phó với “diễn biến xấu của dịch Covid-19” ở Trung Quốc.

Trung Quốc hôm 18/2 báo cáo có thêm hàng ngàn trường hợp nhiễm virus và các trường hợp tử vong mới – AP/ Chinatopix
Trung Quốc hôm 19/2 báo cáo có thêm hàng ngàn trường hợp nhiễm virus và các trường hợp tử vong mới – AP/ Chinatopix

Nga đã ngăn chặn hầu hết du khách Trung Quốc nhập cảnh nước này bằng cách đóng cửa biên giới đất liền dài với Trung Quốc, Mông Cổ và áp đặt các hạn chế đi lại khác. Nhà chức trách Nga cho biết, lệnh cấm nhập cảnh mới không ảnh hưởng đến những du khách quá cảnh chuyến bay tại các sân bay Nga.

Cho đến nay, Nga mới chỉ có ba trường hợp được xác nhận lây nhiễm COVID-19, bao gồm hai công dân Trung Quốc đã được điều trị và xuất viện,  một người Nga nhiễm bệnh trên tàu du lịch Diamond Princess hiện đang được cách ly ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, chính quyền Nga đã thực hiện các biện pháp quan trọng để cố gắng ngăn chặn virus lây lan, bao gồm nhập viện cách ly hàng trăm người để đề phòng sau khi họ trở về từ Trung Quốc.

Nga đã tạm ngưng hầu hết tuyến hàng không đến Trung Quốc, đình chỉ tất cả các chuyến tàu hỏa đến Trung Quốc và Triều Tiên, tạm thời ngừng cấp thị thực làm việc cho công dân Trung Quốc. Sinh viên Trung Quốc học tập tại Nga được thông báo không quay trở lại trước ngày 1/3.

Đầu tháng này, Thủ tướng Nga cho biết Moscow có thể trục xuất những người nước ngoài nhiễm virus COVID-19. Hôm thứ Hai, một tòa án Nga đã đưa trở lại cơ sở cách ly một phụ nữ rời khỏi bệnh viện, vi phạm lệnh cách ly 14 ngày. Cơ quan y tế Nga tuyên bố sẽ khởi kiện những người bất chấp yêu cầu cách ly y tế.

Đến nay, châu Âu có một trường hợp tử vong do virus trong số 47 trường hợp được xác nhận, đó là một du khách Trung Quốc 80 tuổi ở Paris.

Đức đang gửi lô hàng viện trợ y tế thứ hai đến Trung Quốc để giúp người khổng lồ châu Á chống dịch coronavirus. Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết chính phủ nước này sẽ gửi cho Trung Quốc 8,7 tấn hàng viện trợ trị giá 150.000 euro, bao gồm cả thiết bị bảo hộ và chất khử trùng.

Trong khi đó, Ý cho biết 14 trong số 25 thành viên thủy thủ đoàn người Ý trên tàu du lịch Diamond Princess đang bị cách ly tại Nhật Bản sẽ được máy bay quân sự đón hồi hương. Bộ Ngoại giao Ý cho biết, 11 người khác, bao gồm thuyền trưởng du thuyền, sẽ ở lại. Tuy nhiên, chuyến bay đến Nhật đón công dân Ý chưa được xác định ngày khởi hành.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI