Liệu Covid-19 có bị triệt hạ khi thời tiết ấm hơn?

19/02/2020 - 16:02

PNO - Các nhà khoa học hoài nghi các ca bệnh cúm sẽ giảm vào mùa xuân nhưng không rõ chủng cúm corona mới có tuân theo quy luật này không...

Vi-rút cúm và cảm lạnh có xu hướng phát triển đến đỉnh điểm trong những tháng mùa đông, sau đó chết dần khi thời tiết ấm hơn. Liệu chủng vi-rút Corona mới và căn bệnh do nó gây ra sẽ đi theo “quy luật” này? 

“Vi-rút Corona có liên quan đến mùa đông, do cách chúng lây lan” - bà Elizabeth McGraw, Giám đốc Trung tâm Động lực học truyền nhiễm tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), nhận định. Trong những tháng mùa đông, mọi người có thể tụ tập trong nhà nhiều hơn, làm tăng số trường hợp có nguy cơ bị lây nhiễm từ một người đã nhiễm.

 

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại một nhà ga Trung Quốc - ẢNH: REUTERS
Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại một nhà ga Trung Quốc - ẢNH: REUTERS

Ngoài ra, có vấn đề truyền nhiễm. Vi-rút lây lan qua các thành phần được giải phóng khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Không phải mọi chủng vi-rút Corona đều tuân theo các quy tắc giống nhau. Chẳng hạn, nguyên nhân gây ra hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) đã không cho thấy khả năng lây lan dễ dàng từ người này sang người khác. Ông Amesh Adalja - bác sĩ chuyên khoa bệnh truyền nhiễm và là học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh y tế Johns Hopkins (Mỹ) - cho biết, COVID-19 có vẻ giống với bệnh cảm lạnh theo mùa. Có đến 1/3 ca cảm lạnh thông thường là do vi-rút Corona gây ra. “Về cơ bản, chúng ta đã thấy sự bùng phát lây truyền từ người sang người ở Trung Quốc. Vì vậy, theo nghĩa đó, COVID-19 thực sự hoạt động giống như một chủng vi-rút Corona gây cảm lạnh thông thường” - ông nói.

Vẫn theo ông Amesh Adalja, tính chất mùa vụ đóng một vai trò quan trọng. Khi Trung Quốc và phần còn lại của bắc bán cầu bước vào mùa xuân, Covid-19 có thể biến mất hoặc dừng biến động, nhưng nửa phía nam của thế giới lại hướng đến mùa thu và mùa đông. Vì vậy, chúng ta có thể chứng kiến vi-rút này lây lan tại các khu vực của nam bán cầu, chẳng hạn như tại Úc. Điều đó tương tự như những gì xảy ra với bệnh cúm mỗi năm. 

Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ - nhận định: “Không phải là không có lý khi đưa ra giả định các ca bệnh sẽ giảm vào mùa xuân. Chúng tôi hy vọng, khi thời tiết ấm hơn, nó sẽ giảm đi một chút”. Nhưng ông cũng đưa ra một thông điệp thận trọng: “Chúng tôi không biết điều đó có đúng với vi-rút Corona mới hay không. Chúng tôi không có hồ sơ lịch sử”.
Với sự không chắc chắn này, giới chức y tế công cộng cho rằng, họ phải lên kế hoạch cho những điều bất ngờ và khả năng dịch bệnh COVID-19 sẽ kéo dài bất kể thời tiết.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI