Trung Quốc tặng quà cho dân nếu đồng ý tiêm vắc-xin COVID-19

16/04/2021 - 14:11

PNO - Việc Trung Quốc thành công trong việc kiểm soát sự bùng phát của dịch COVID-19 đã dẫn đến một số người dân dường như hầu như không muốn tiêm phòng. Vì vậy, chính phủ nước này đang đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng của mình bằng cách đưa ra nhiều ưu đãi như tặng trứng miễn phí cùng các phiếu giảm giá tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa...

Sau sự khởi đầu chậm chạp, Trung Quốc hiện đang hướng đến hàng triệu mũi tiêm mỗi ngày. Chỉ riêng trong ngày 26/3, nước này đã thực hiện 6,1 triệu mũi tiêm. Một bác sĩ hàng đầu của chính phủ, Zhong Nanshan, đã công bố mục tiêu tháng 6 là tiêm chủng cho 560 triệu người trong số 1,4 tỷ dân của đất nước.

Khi bệnh nhân xuất hiện đầu tiên tại bệnh viện ở Vũ Hán vào cuối năm 2019 với các triệu chứng sốt, ho và khó thở, Trung Quốc đã phong tỏa thành phố và những nơi khác ở tỉnh Hồ Bắc trong hơn hai tháng kể từ tháng 1/2020. Vũ Hán sau đó được biết đến là tâm chấn của sự bùng phát dịch COVID-19.

Kể từ đó, Trung Quốc đã kiểm soát dịch thông qua các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt và phong tỏa nhanh chóng bất cứ khi nào bùng phát dịch mới. Đến nay, mọi người có thể thoải mái ra đường và nguy cơ nhiễm bệnh thấp, vì vậy nhiều người không vội vàng đi tiêm vắc-xin. Helen Chen, chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại một công ty nghiên cứu thị trường ở Thượng Hải, cho biết: “Tôi nghĩ rằng mọi người đều có cảm giác an toàn và thoải mái, và không có gì phải vội vàng đi tiêm phòng, trừ khi bạn được yêu cầu làm như vậy".

Nhưng Trung Quốc cũng muốn mở cửa khi thế giới tìm cách trở lại bình thường như trước đại dịch và Bắc Kinh sẵn sàng chào đón hàng chục ngàn du khách với tư cách là nước chủ nhà của Thế vận hội mùa đông vào tháng 2/2022. Vì thế, việc tiêm vắc-xin để miễn dịch cộng đồng đang được nhiều nước trên thế giới cũng như Trung Quốc hướng đến. Hiện tại, ở các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh, chính phủ đã gửi tin nhắn liên tục và tặng quà miễn phí để thuyết phục người dân đi tiêm phòng.

Các trung tâm mua sắm tặng điểm tại cửa hàng hoặc phiếu giảm giá. Một ngôi chùa ở Bắc Kinh đã cho vào cửa miễn phí cho bất kỳ ai có bằng chứng đã tiêm phòng. Thượng Hải đang sử dụng xe buýt trong chiến dịch thiết lập các điểm tiêm chủng lưu động và sau đó là tặng những quả trứng.

"Tin tốt. Bắt đầu từ hôm nay, những cư dân từ 60 tuổi trở lên đã tiêm mũi đầu tiên sẽ đủ điều kiện nhận được 5 quả trứng. Người đến trước phục vụ trước", dòng chữ trên một tấm áp phích của một trung tâm y tế thành phố ở Bắc Kinh.

Theo các chuyên gia, có nhiều lý do để người dân Trung Quốc không muốn tiêm vắc-xin. Ngoài việc cảm thấy cuộc sống đã trở lại bình thường, một số người còn tỏ ra nghi ngờ các loại vắc-xin. Amy Lu, hiện đang làm việc tại một trường đại học ở Thượng Hải, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng một loại vắc-xin hiệu quả có thể được sản xuất nhanh chóng như vậy".

Hiện tại Trung Quốc có 5 loại vắc-xin đang được sử dụng có hiệu quả từ 50,7% đến 79,3%. “Ngay cả khi tất cả mọi người đều được tiêm hai liều, bạn có thể không đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng”. Wang Chenguang, một cựu giáo sư tại Đại học Y Liên hiệp Bắc Kinh và là một chuyên gia miễn dịch học cho biết. Miễn dịch cộng đồng chỉ xảy ra khi có đủ số lượng dân số có khả năng miễn dịch, từ tiêm chủng hoặc nhiễm trùng trong quá khứ, để ngăn chặn sự lây lan không kiểm soát của một bệnh truyền nhiễm.

Wang Huaqing, một quan chức hàng đầu về miễn dịch học của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết Trung Quốc có thể cần tiêm chủng cho ít nhất 1 tỷ người để đạt được điều đó. Tính đến đầu tháng 4, khoảng 34 triệu người đã tiêm hai mũi và khoảng 65 triệu người đã tiêm một liều.

Gao Fu, người đứng đầu CDC, cho biết cuối tuần trước rằng Trung Quốc đang xem xét các chiến lược khác nhau như trộn các loại vắc-xin khác nhau để cố gắng tăng hiệu quả. Các chuyên gia bên ngoài cho rằng Trung Quốc cuối cùng có thể triển khai các loại vắc-xin khác, hiệu quả hơn, chẳng hạn như tiêm Pfizer hoặc Moderna.

Jin Dong-yan, một chuyên gia về vắc-xin tại Đại học Hong, cho biết: “Điều tốt nhất nên làm là thực sự cho phép sử dụng các loại vắc-xin khác tốt hơn và cung cấp chúng cho người dân Trung Quốc, nhưng điều đó có lẽ rất thách thức về nhiều mặt", ông nói.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI