Hàng trăm trẻ em và trẻ sơ sinh Brazil thiệt mạng vì COVID-19

16/04/2021 - 10:02

PNO - Theo số liệu của chính phủ Brazil, đến nay đã có hơn 800 trẻ em dưới 9 tuổi ở nước này tử vong vì COVID-19. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, con số thực tế có thể cao hơn gấp 3 lần.

Kể từ khi bùng phát ở Brazil, đại dịch COVID-19 đã lấy đi sinh mạng của 1.300 trẻ sơ sinh ở nước này, mặc dù trên thực tế có rất nhiều bằng chứng cho thấy tỷ lệ tử vong vì COVID-19 ở trẻ nhỏ là khá thấp. Theo số liệu của Bộ Y tế Brazil, hơn 800 trẻ em dưới 9 tuổi ở nước này đã qua đời vì COVID-19, trong đó có khoảng 500 trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, theo BBC, một số chuyên gia cho rằng số trẻ em Brazil tử vong do COVID-19 trên thực tế có thể cao hơn con số này nhiều lần vì có nhiều trường hợp không được báo cáo đầy đủ do thiếu xét nghiệm trên diện rộng.

Nhân viên nghĩa trang khiêng quan tài trong lễ chôn cất một nạn nhân của Covid-19 tại nghĩa trang thành phố Sao Joao ở Porto Alegre, Brazil
Lễ chôn cất một nạn nhân của COVID-19 tại nghĩa trang thành phố Sao Joao ở Porto Alegre, Brazil

Theo ước tính của tiến sĩ Fatima Marinho của Đại học São Paolo, một nhà dịch tễ học hàng đầu và là cố vấn cao cấp cho Vital Strategies - một tổ chức phi chính phủ quốc tế, COVID-19 trên thực tế đã lấy đi sinh mạng của 2.060 trẻ em dưới 9 tuổi, trong đó có 1.302 trẻ sơ sinh. Ước tính này dựa trên số ca tử vong do hội chứng suy hô hấp cấp tính nhưng không xác định được nguyên nhân trong thời gian đại dịch hoành hành ở Brazil.

Trao đổi với BBC, tiến sĩ Marinho cho biết hiện đang có một quan niệm sai lầm ở Brazil rằng trẻ em không có nguy cơ mắc COVID-19. Theo tìm hiểu của cô, số ca tử vong vì suy hô hấp cấp không xác định được nguyên nhân trong một năm qua ở Brazil đã cao hơn 10 lần so với những năm trước đó. Marinho cho biết thêm rằng, trong suốt quá trình nghiên cứu của mình, cô đã chứng kiến số trường hợp mắc hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em Brazil tăng lên rất nhanh. Đây là hội chứng hiếm gặp mới được phát hiện và được cho là có liên quan đến COVID-19, có xu hướng tấn công trẻ đã bị nhiễm virus này được 6 tuần. Trẻ mắc hội chứng viêm đa hệ thống có biểu hiện sốt dai dẳng, viêm và suy tạng.

Hiện, Brazil là quốc gia có số ca tử vong do COVID-19 cao thứ 2 trên thế giới, với con số 361.000 ca kể từ khi đại dịch bắt đầu lây lan trên thế giới, chỉ đứng sau Mỹ. Tổ chức Médecins Sans Frontières - MSF (Bác sĩ Không biên giới) cho rằng chính “phản ứng thất bại” của chính phủ Brazil đối với đại dịch đã dẫn đến hàng ngàn trường hợp tử vong lẽ ra có thể tránh được.

Trong tuần trước, Brazil chiếm hơn một phần tư tổng số ca tử vong do COVID-19 trên toàn thế giới. Christos Christou, Chủ tịch của MSF dự báo tình hình sẽ tồi tệ hơn trong những tuần tới nếu chính phủ nước này không có động thái gì mới. Cho đến nay, Tổng thống Jair Bolsonaro, người phản đối việc áp đặt các lệnh phong tỏa, đã tổ chức nhiều sự kiện lớn mà ở đó ông thường không đeo khẩu trang. Gần đây ông mới nhìn nhận vắc-xin như một giải pháp khả thi để ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19.

Các chuyên gia ở Brazil cho biết tỷ lệ xét nghiệm COVID-19 hiện đang rất thấp, thiếu các biện pháp hữu hiệu để truy vết những trường hợp có tiếp xúc với người đã nhiễm virus, và thiếu vắc-xin là những yếu tố góp phầm làm gia tăng số trường hợp bị nhiễm và tử vong ở nước này, trong đó có nhiều trẻ em và trẻ sơ sinh.

Nhất Nguyên (theo MSNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI