Trung Quốc tăng cường dự trữ lương thực, đề phòng làn sóng COVID-19 tiếp theo

17/05/2020 - 17:38

PNO - Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin địa phương cho biết, Bộ Thương mại Trung Quốc trong những ngày gần đây đã yêu cầu cả doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, cũng như các nhà sản xuất thực phẩm thu mua thêm đậu nành, dầu đậu nành và bắp.

Một trong những nhà chế biến thực phẩm hàng đầu của Trung Quốc tiết lộ, công ty đã có cuộc thảo luận qua điện thoại vào tuần trước với chính quyền để bàn bạc về việc mua hàng.

Nguồn tin cho biết: “Sự thiếu hụt nguồn cung cấp có thể xảy ra do COVID-19, chẳng hạn như khi cảng xuất hoặc điểm đến ngừng hoạt động. Vì vậy họ đã khuyên chúng tôi tăng cường dự trữ, giữ nguồn cung nội địa cao hơn mức bình thường. Mọi thứ dường như cũng không được tốt ở Brazil (nguồn cung đậu nành lớn nhất của Trung Quốc)".

Nguồn tin thứ hai từng tham dự các cuộc họp nói rằng, Bộ Thương mại Trung Quốc đã gặp một số công ty nhà nước hôm 12/5 để thảo luận về cách đảm bảo nguồn cung trong đại dịch. Một trong những mối quan tâm chính là làm thế nào để dịch bệnh ở Nam Mỹ không ảnh hưởng đến nguồn cung đậu nành cho Trung Quốc.

Các lô hàng đậu nành của Brazil đã bị trì hoãn vào tháng 3 và tháng 4 do sự kết hợp của mưa lớn và giảm nhân lực do các biện pháp ngăn chặn COVID-19, dẫn đến lượng dự trữ đậu nành của Trung Quốc giảm xuống mức thấp.

Các chuyến hàng từ Brazil hiện đã tăng trở lại, nhưng chính quyền vẫn cảnh giác với nguy cơ gián đoạn mới.

Một chuyến tàu chở đậu nành từ Santos, Brazil chuẩn bị đi đến Trung Quốc.
Một chuyến tàu chở đậu nành từ Santos, Brazil chuẩn bị đi đến Trung Quốc

Tập đoàn nông nghiệp thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc COFCO và nhà dự trữ ngũ cốc Sinograin đã đẩy mạnh việc mua đậu nành và bắp của Mỹ trong những tuần gần đây. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc mua ít nhất bốn lô hàng hóa, tương đương khoảng 240.000 tấn đậu nành của Mỹ và việc giao hàng bắt đầu vào tháng 7.

Bắc Kinh cũng tăng phân bổ hạn ngạch nhập khẩu cây trồng cho những người thu mua ngũ cốc lớn, mở đường cho việc mua hàng tiềm năng.

Trung Quốc đang chịu áp lực phải mua thêm nông sản Mỹ theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký giữa Washington và Bắc Kinh vào tháng 1. Các nguồn tin hy vọng, nhiều lô hàng nông nghiệp của Trung Quốc sẽ đến từ Mỹ sau khi mùa xuất khẩu ở Nam Mỹ kết thúc và mùa thu hoạch ở Bắc Mỹ bắt đầu.

Dữ liệu xuất khẩu cây trồng của Mỹ cho thấy, các công ty Trung Quốc đã tăng tốc mua đậu nành trong vụ mùa sắp tới, với lượng đặt trước vào khoảng 374.000 tấn, so với mức trung bình 60.000 tấn ở thời điểm này kể từ năm 2016.

Trung Quốc cũng là nhà nhập khẩu thịt hàng đầu và đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung lớn trong nước sau khi dịch tả heo bùng phát, làm suy giảm số lượng đàn.

Tuy nhiên tại Mỹ - nhà xuất khẩu thịt heo hàng đầu thế giới - sự bùng phát COVID-19 lan rộng tại các lò giết mổ và nhà máy chế biến đã khiến sản lượng thịt quốc gia giảm mạnh.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI