Trung Quốc nhắc Mỹ đóng góp cho Liên Hiệp Quốc, Mỹ chỉ trích Trung Quốc che đậy sai lầm

16/05/2020 - 11:57

PNO - Hôm 15/5, Trung Quốc ra tuyên bố kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) "tích cực thực hiện nghĩa vụ tài chính", nhấn mạnh rằng Washington nợ tổ chức này hơn 2 tỷ USD.

Trung Quốc trích dẫn báo cáo từ văn phòng Tổng thư ký LHQ tại cuộc họp vào thứ Năm 15/5: "Tính đến ngày 14/5, tổng số mục chưa thanh toán theo ngân sách thường xuyên và ngân sách gìn giữ hòa bình của LHQ lần lượt lên tới 1,63 tỷ và 2,14 tỷ USD".

Trong các khoản nợ kéo dài vài năm trở lại đây, "Mỹ là 'con nợ’ lớn nhất, lần lượt nợ 1,165 tỷ và 1,32 tỷ USD", Trung Quốc cho biết thêm.

Mỹ là quốc gia đóng góp lớn nhất cho ngân sách LHQ, trả 22% chi phí hoạt động hàng năm tương ứng khoảng 3 tỷ USD, và 25% hoạt động gìn giữ hòa bình trị giá khoảng 6 tỷ USD mỗi năm.

Liên Hiệp Quốc chứng kiến cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc suốt nhiều tuần, trên nhiều phương diện.
Liên Hiệp Quốc chứng kiến cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc suốt nhiều tuần, trên nhiều phương diện

Theo quy định trước đây, Washington có nghĩa vụ chi trả 27,89% ngân sách gìn giữ hòa bình, nhưng một quyết định của Quốc hội và Tổng thống Donald Trump trong năm 2017 đã cắt giảm khoản thanh toán đó xuống còn 25%, tương đương giảm 200 triệu USD đóng góp mỗi năm.

Mỹ cũng có năm tài chính khác biệt - bắt đầu và kết thúc vào tháng 10 hàng năm - nên thường xuyên đứng ở vị trí “con nợ” vào những thời điểm nhất định trong năm.

Phái đoàn Mỹ tại LHQ ngay lập tức bác bỏ lời kêu gọi, nói rằng Trung Quốc "muốn đánh lạc hướng dư luận quốc tế khỏi việc Trung Quốc đã che đậy và quản lý sai lầm trong cuộc khủng hoảng COVID-19”.

Đồng thời, phái đoàn khẳng định Mỹ gần đây đã thanh toán 726 triệu USD cho hoạt động gìn giữ hòa bình, và theo thông lệ, Mỹ sẽ thực hiện phần lớn nghĩa vụ tài chính vào cuối năm dương lịch.

Phía Mỹ nêu rõ tổng số tiền nước này chưa đóng góp cho hoạt động giữ gìn hòa bình của LHQ là 888 triệu USD và giải thích "khoảng 2/3 số tiền này là kết quả của việc hạ mức thanh toán xuống 25% từ năm 2017 đến nay".

Việc thanh toán các khoản đóng góp của quốc gia thành viên cho những hoạt động gìn giữ hòa bình tác động trực tiếp đến mức bồi hoàn mà LHQ trả cho các quốc gia gửi binh lực đến thực hiện 15 sứ mệnh (hoặc hơn) của tổ chức trên toàn thế giới.

Trong một báo cáo vào ngày 11/5, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo rằng "các sứ mệnh có thể chậm trễ đáng kể vào giữa năm, trừ phi thanh khoản tiền mặt cho các nhiệm vụ được cải thiện đáng kể".

Bắc Kinh - nhà đóng góp lớn thứ hai, thua xa Washington - cho biết đến ngày 14/5, khoảng 50 trong số 193 quốc gia thành viên, bao gồm cả Trung Quốc, đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của mình. Trung Quốc chi trả khoảng 12% chi phí hoạt động của LHQ và khoảng 15% ngân sách gìn giữ hòa bình.

Căng thẳng này là vấn đề mới nhất trong cuộc đối đầu ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong hơn bảy tuần, Hội đồng Bảo an LHQ vẫn chưa thể đi đến tiếng nói chung cho một văn bản do ông Antonio Guterres đề xướng về việc ngừng bắn trong các cuộc xung đột toàn cầu để thế giới có thể tập trung vào xử lý đại dịch COVID-19.

Tấn Vĩ (Theo AFP, Wion)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI