Tổng thống Donald Trump sa thải Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao

16/05/2020 - 14:42

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa sa thải Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ, vốn được bổ nhiệm từ thời cựu Tổng thống Obama, theo ABC News ngày 16/5.

Đây là diễn biến mới nhất trong hàng loạt động thái của ông Donald Trump đối với các cơ quan giám sát độc lập từng phát hiện ra sơ hở trong chính quyền của ông.

Một quan chức cấp cao cho biết, Tổng thống Trump ngày 15/5 đã thông báo cho ông Steve Linick thôi việc song không đưa ra bất kỳ lý do thỏa đáng nào. Trong thư gửi Quốc hội, ông Donald Trump nói ông Linick, giữ chức vụ Tổng thanh tra từ năm 2013, giờ đây đã không còn đủ tự tin để tiếp tục công việc này và quyết định sa thải của ông sẽ bắt đầu có hiệu lực trong 30 ngày tới. 

CC vvv
Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ  Steve Linick

Đảng Dân chủ tại Quốc hội ngay lập tức phản đối dữ dội. Ông Eliot Engel - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện - cho rằng ông Linick bị sa thải thực chất là hành vi trả đũa của chính quyền Trump vì trước đó ông đã mở một cuộc điều tra đối với Ngoại trưởng Mike Pompeo.

“Vụ sa thải này là hành động kỳ quặc của tổng thống nhằm bảo vệ một trong những người ủng hộ trung thành nhất của ông ta khỏi chịu trách nhiệm”, ông Engel chỉ trích.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng lên án vụ việc này, nói ông Linick “bị trừng phạt vì đã thực hiện nghĩa vụ của mình để bảo vệ Hiến pháp và an ninh quốc gia”.

Người thay thế ông Linick là ông Stephen Akard - Giám đốc Văn phòng Cơ quan Ngoại giao Mỹ và đồng thời có quan hệ mật thiết với Ngoại trưởng Pompeo.

Hồi tháng Tư, Tổng thống Trump cũng từng sa thải ông Michael Atkinson - Tổng thanh tra Cộng đồng tình báo và sau đó tước bỏ chức vụ Chủ tịch Ủy ban trách nhiệm giải quyết đại dịch của ông Glenn Fine - Chánh thanh tra Bộ Quốc phòng.

Phương Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI