Trung Quốc phản ứng sau khi bị Mỹ bác bỏ yêu sách bất hợp pháp trên Biển Đông

14/07/2020 - 10:10

PNO - Trung Quốc đã phản ứng mạnh sau khi bị Mỹ bác bỏ gần hết yêu sách trên Biển Đông.

Ít giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định các yêu sách của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trên Biển Đông cũng như chiến dịch bắt nạt nhằm kiểm soát chúng là hoàn toàn bất hợp pháp, phía Bắc Kinh đã phản ứng mạnh. Trung Quốc cho rằng lời buộc tội của Mỹ là “phi lý” và là một nỗ lực nhằm phá hoại hòa bình khu vực.

"Chúng tôi khuyên phía Hoa Kỳ hãy tôn trọng một cách nghiêm túc cam kết, tôn trọng nỗ lực của các nước trong khu vực vì một Biển Đông hòa bình và ổn định, đồng thời ngăn chặn các nỗ lực phá vỡ sự hòa bình và ổn định khu vực", Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington tuyên bố sáng 14/7.

Tàu sân bay Mỹ USS Nimitz cùng phi đội trên tàu thao diễn trên Thái Bình Dương ngày 02/06/2020
Tàu sân bay Mỹ USS Nimitz cùng phi đội trên tàu thao diễn trên Thái Bình Dương ngày 2/6/2020

"Hoa Kỳ không phải là một quốc gia liên quan trực tiếp đến các tranh chấp. Tuy nhiên, nước này vẫn tiếp tục can thiệp sâu vào vấn đề này. Dưới cái cớ duy trì sự ổn định, khuấy động căng thẳng và kích động đối đầu trong khu vực", thông cáo của Đại sứ quán Trung Quốc nói.

Sáng nay (14/7), Mỹ đã chính thức bác bỏ hầu hết yêu sách của Bắc Kinh ở vùng biển xung quanh bãi Tư Chính của Việt Nam, bãi đá Luconia ngoài khơi Malaysia, các vùng thuộc đặc quyền kinh tế của Brunei, và vùng biển quanh đảo Natuna Besar của Indonesia.

“Bất kỳ hành động nào quấy rối sự phát triển hoặc đánh bắt cá của các quốc gia khác trong các vùng biển này - hoặc thực hiện các hoạt động đó một cách đơn phương - là bất hợp pháp” - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh.

Chung Thu Hương (theo TRT World và SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI