Giáo sư Harvard bị buộc tội che giấu mối quan hệ với Trung Quốc

29/07/2020 - 09:13

PNO - Ngày 28/7, các công tố viên Mỹ cáo buộc Charles Lieber đã nói dối về mối quan hệ của ông với một chương trình chiêu mộ nhân tài do Trung Quốc điều hành và tài trợ .

Charles Lieber, chủ nhiệm khoa Hóa học và Sinh học tại trường Đại học Harvard, đã bị buộc tội trong một bản cáo trạng nộp tại tòa án liên bang ở Boston. Công tố viên chỉ rõ Charles Lieber đã không báo cáo thành khẩn thu nhập mà ông nhận được từ Đại học Công nghệ Vũ Hán (WUT), Trung Quốc.

Cụ thể, Charles Lieber bị quy kết vào 4 tội danh liên quan đến thuế và 2 tội khai báo thiếu trung thực với nhóm điều tra viên của Bộ Quốc phòng, vô tình khiến Đại học Harvard báo cáo thông tin sai lệch đến Viện Y tế Quốc gia (NIH).

Trong khi đó, Marc Mukasey, luật sư của Charles Lieber, nói rằng giáo sư vô tội: “Ông ấy đã không che giấu bất kỳ điều gì, và ông ấy không được trả tiền như cáo buộc của chính phủ.”

Vụ án của Charles Lieber là vụ nổi cộm trong cuộc đàn áp của Bộ Tư pháp Mỹ nhằm loại bỏ sự ảnh hưởng của Trung Quốc tới các trường đại học của nước này, trong bối cảnh lo ngại về gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ.

Giáo sư Charles Lieber bị buộc tội che giấu mối quan hệ với Trung Quốc
Giáo sư Charles Lieber bị buộc tội che giấu mối quan hệ với Trung Quốc

Theo hồ sơ đệ trình lên tòa án, nhóm nghiên cứu của giáo sư đã nhận được hơn 15 triệu USD tiền tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia và Bộ Quốc phòng Mỹ. Đổi lại, ông không được tham gia chương trình chiêu mộ nhân tài của Trung Quốc, tuy nhiên ông đã vi phạm.

Các công tố viên cho biết từ năm 2011, Lieber đã trở thành một nhà khoa học chiến lược tại Đại học Công nghệ Vũ Hán, tham gia trong chương trình chiêu mộ nhân tài do chính phủ Trung Quốc khởi xướng. Theo hợp đồng, giáo sư sẽ được trả khoảng 50.000 USD/tháng và chi phí sinh hoạt lên tới 158.000 USD. Đồng thời, ông còn được trao 1,5 triệu USD để thành lập một phòng thí nghiệm nghiên cứu.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI